Một quyết định đạt nhiều lợi ích

Đời sống - Ngày đăng : 06:41, 18/05/2011

(HNM) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định xử lý các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông và nguyên tắc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, khi thực hiện các dự án xây dựng đường giao thông mới, thành phố sẽ thu hồi thêm 50m hai bên đường để xây dựng tuyến phố theo quy hoạch. Quy định này sẽ bảo đảm về tổng thể trong quy hoạch, mang đến nét văn minh, hiện đại cho các tuyến phố, đồng thời xóa bỏ tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo như hiện nay… 

Mặt tiền siêu nhỏ tại 510 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.


Ông Võ Quang Huy (Công ty TNHH Polysius Việt Nam): Quyết định có hiệu ứng xã hội tốt
Sau một thời gian Hà Nội lúng túng trong việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo thì quyết định này của UBND TP đã mở ra một hướng xử lý khá tốt, toàn diện về sự đồng bộ cho các tuyến phố mới. Nếu thực hiện tốt quy hoạch, tôi tin chúng ta sẽ có một không gian đô thị với những diện mạo, sắc thái "chuẩn" tạo nên nét thanh lịch, văn minh trong chuỗi đô thị. Thêm vào đó, việc xây dựng các tuyến phố theo quy hoạch sẽ giúp chúng ta loại bỏ được các dịch vụ "ăn theo" đường phố, tình trạng mái che, mái vẩy, chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh. Một quy định về xây dựng nhưng lại chấn chỉnh thêm được nhiều lĩnh vực khác về trật tự xã hội sẽ tạo được hiệu ứng tốt.

Ông Vũ Xuân Đậu (phường Trung Liệt, quận Đống Đa): Quỹ đất trong phạm vi 50m phải vì lợi ích cộng đồng
Khi thực hiện sẽ phát sinh nhiều khó khăn, vì động chạm đến quyền lợi của những người lẽ ra được ở mặt tiền thì nay lại bị "chắn" bởi quy hoạch trong phạm vi thu hồi sâu thêm 50m khi mở đường giao thông mới. Do vậy, chúng ta phải có sự quan tâm thỏa đáng đến quyền lợi của những người bị giải phóng mặt bằng và quan trọng là quỹ đất 50m hai bên đường phải thực sự mang lại hiệu quả cho toàn xã hội, chứ không phải chỉ rơi vào tay một số doanh nghiệp, nhà đầu tư. Quỹ đất đó sẽ thực sự là vàng và chúng ta phải lấy chính nguồn này để "gánh" cho chi phí của công tác giải phóng mặt bằng, một phần bù đắp cho những người trong diện phải giải tỏa nhà, đất. Khi nguồn thu từ quỹ đất này được phân bố công bằng, hợp lý, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, chắc chắn dư luận sẽ đồng tình ủng hộ và chúng ta sẽ tháo gỡ được nhiều bất cập trong việc quản lý đô thị như hiện nay.

Sinh viên Nguyễn Cảnh Hùng (Khoa Quản lý đô thị, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội): Vấn đề quy hoạch phải được coi trọng
Với những tuyến đường mới mở, vị trí mặt tiền mang lại lợi thế cho những người có quyền sử dụng đất, vì vậy việc hợp khối, hợp thửa đối với các khổ chủ nhiều khi gặp khó khăn, bởi giá trị thực rất khó đoán định. Mặt khác, những hộ có diện tích đất quá nhỏ sau thu hồi thường tìm mọi cách để xây dựng, làm ki ốt dịch vụ… khiến bộ mặt đô thị bị méo mó, biến dạng. Với quyết định này, việc định đoạt số phận cho những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo (đất có diện tích dưới 15m2 và có kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m) cũng đã được đưa ra và là công cụ pháp lý để thực hiện… Vấn đề đặt ra là, chúng ta phải làm theo phương thức nào để hợp lòng dân, để những quỹ đất siêu mỏng, siêu méo đó phát huy được hiệu quả sau khi thu hồi. Quan trọng nhất ở đây vẫn là vấn đề quy hoạch, bởi nếu quỹ đất đó được khai thác phù hợp với công năng của tuyến phố thì công tác quản lý nhà nước sẽ đạt hiệu quả và người dân cũng sẽ ủng hộ.

Ông Trịnh Đức Huy (Công ty TNHH Kiến trúc Brown và cộng sự): Tạo sự đồng nhất về cảnh quan
Tôi có điều kiện đi một số nước và khi nhìn cảnh quan đô thị của họ tôi lại thầm ao ước Hà Nội sẽ có một bộ mặt đô thị văn minh và thể hiện được văn hóa của người Việt. Đà Nẵng cũng là thành phố điều hành có hiệu quả công tác quản lý đô thị dựa trên những quy định sắc nét về quy hoạch, xây dựng và kiến trúc… Với quyết định này, tôi hy vọng trong thời gian tới những tuyến đường giao thông mới mở ở Hà Nội sẽ góp phần mang lại diện mạo mới, bởi sự quy hoạch đồng bộ tại phần diện tích thu hồi thêm 50m. Để có một "bộ mặt" kiến trúc phù hợp, chúng ta phải tạo được sự đồng nhất về cảnh quan trong khu vực và với cơ sở hạ tầng cũ phải có sự kết nối tương ứng…

Minh Thúy