Chấm dứt chăng dây, kẻ vạch... thu tiền?
Góc nhìn - Ngày đăng : 06:02, 17/05/2011
Chuyện các điểm trông giữ xe tùy tiện thu tiền không tuân thủ bất cứ quy định nào thực ra không hề mới, đã khiến dư luận bức xúc trong nhiều năm qua. Nhưng nhùng nhằng không tìm ra biện pháp giải quyết, trong khi lại có quá nhiều đơn vị chịu trách nhiệm quản lý nên nói mãi thành quen, còn các "thượng đế" thì phải cam chịu. Nhiều người cho biết, cả tháng gửi ô tô vào nhiều điểm trông giữ nhưng chả có nơi nào phát vé hoặc thu tiền đúng theo quy định của UBND TP Hà Nội. Nhưng nói vậy, chứ mất từ 20 đến 40.000 đồng/lượt mà có chỗ gửi được ô tô bây giờ là may rồi. Còn với các điểm trông giữ mô tô, xe máy, hiếm có chỗ nào thu giá 2.000 đồng/lượt, nhẹ nhàng ra cũng phải gấp rưỡi giá đó, chưa kể có nơi "thượng đế" ngậm đắng nuốt cay móc hầu bao trả tới 10.000 đồng/lượt dù không phải dịp lễ, tết...
Còn nhớ, cuối năm 2006, UBND TP Hà Nội có Quyết định 227/QĐ-UB quy định về quản lý và sử dụng hè phố. Các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng được chọn làm điểm trong việc phân cấp quản lý vỉa hè và cả lòng đường một số đoạn phố để tổ chức các điểm trông giữ xe. Đáng chú ý là 6 tháng sau đó, các điểm trông giữ xe trên địa bàn hai quận này tăng đột biến. Có quận từ chỗ chỉ có gần 100 điểm trông giữ xe có phép trên hè phố đã nhanh chóng tăng số lượng lên hơn 3 lần. Có tuyến phố như Hàng Đào tồn tại tới 5 điểm trông xe dưới lòng đường... Việc cải thiện mỹ quan đô thị như thế nào thì chưa thấy nhưng trong quản lý đã bộc lộ nhiều bất cập. Theo thống kê của Thanh tra GTVT Hà Nội vào thời điểm cuối năm 2010 (và chắc chắn là chưa đầy đủ), trên địa bàn thành phố có 121 điểm trông giữ ô tô, xe máy nhưng chỉ 50 điểm là có giấy phép hoạt động. Mỗi quận cũng được chỉ ra cụ thể đang có bao nhiêu điểm trông giữ xe không phép. Tuy nhiên điều người dân quan tâm là việc xử lý như thế nào thì dường như các cơ quan chức năng còn lúng túng...
Vừa có thể nhập nhèm trong chuyện được cấp giấy phép hoạt động, mức thu phí lại không ai quản lý, trong khi đó, "dụng cụ hành nghề" chỉ cần vài cái cọc, cuộn dây thừng, thậm chí lấy vôi trắng kẻ vạch "khoanh vùng"... là có thể sở hữu một bãi trông giữ xe lý tưởng. Doanh thu của mỗi bãi trông giữ xe như thế nào thì chỉ có... trời mới biết. Và Nhà nước thất thu tiền tỷ là điều thấy rõ. Nhưng thất thu về kinh tế chỉ là một phần, những bãi trông giữ xe tự phát như vậy đã góp phần làm méo mó bộ mặt đô thị khi vỉa hè, lòng đường bị "xẻ thịt" không thương tiếc. Ở một khía cạnh khác, để có thể lộng quyền, thả sức "băm chặt" các "thượng đế", chắc hẳn phía sau sự tồn tại của những bãi trông giữ xe như vậy còn không ít chuyện... tế nhị, có liên quan tới một bộ phận cán bộ...
Từ ngày 10-5-2011, Hà Nội thành lập tổ liên ngành bao gồm có 10 cán bộ của 3 đơn vị gồm Thanh tra GTVT, Sở Tài chính và Phòng CSTT có nhiệm vụ thiết lập lại trật tự trên lĩnh vực này. Đây cũng không phải lần đầu những tổ công tác như vậy được thành lập. Trong khi những bãi trông giữ xe không phép, trái phép đang mặc sức hoành hành; trong khi tình trạng tùy tiện "làm giá" thu tiền trông giữ xe không tuân thủ những quy định hiện hành đang diễn ra phổ biến... người dân đang trông chờ vào hiệu quả hoạt động của tổ công tác liên ngành dù rằng với số lượng 10 con người đảm đương một lĩnh vực phức tạp như thế này là không đơn giản. Song chúng ta có quyền hy vọng đã đến thời điểm chấm dứt những điều ngang tai, chướng mắt tồn tại trong nhiều năm qua.