Kiên quyết xóa bỏ đường ngang bất hợp pháp

Đời sống - Ngày đăng : 07:13, 20/04/2011

(HNM) - Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt ở Hà Nội diễn biến phức tạp, nhất là trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Nguyên nhân đã được chỉ rõ từ lâu, như ý thức người tham gia giao thông kém, đường ngang không phép mở tùy tiện, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm… Vậy đâu là biện pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng này?


Báo động tai nạn đường sắt


Mưu sinh trên đường tàu, bt chp s nguy him ti tính mng. Ảnh: Thu Giang


Ban An toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) cho biết, quý I-2011, trên các tuyến đường sắt ở Hà Nội đã xảy ra hơn 20 vụ tai nạn, làm 23 người thiệt mạng, 17 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2010, số vụ tai nạn tăng 53,33%, số người chết tăng gần 1,1 lần và số người bị thương tăng hơn 54%. Rõ ràng, tình hình TNGT đường sắt ở Hà Nội là rất đáng lo ngại. Trong số hơn 20 vụ tai nạn, có 18 vụ xảy ra trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, đặc biệt là địa phận Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Khu vực trên thường xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng mà gần đây nhất là vụ việc ngày 30-3-2011, ô tô chở khách mang biển kiểm soát 20L-4564 bị tàu khách SE8 đâm khi cố tình vượt đường ngang tại km15+850, khu gian Thường Tín - Chợ Tía, thuộc thôn Đình Tổ, xã Nguyễn Trãi, Thường Tín làm 9 người thiệt mạng, 10 người bị thương. Đây là đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động, nhưng lái xe vẫn cố tình vượt qua, dẫn tới sự cố đáng tiếc. Đường ngang có cảnh báo đã vậy, mức độ nguy hiểm tại các đường ngang dân sinh không phép còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Ngành chủ quản và chính quyền các địa phương phải quyết liệt vào cuộc

Từ nhiều năm nay, đường ngang, nhất là đường ngang bất hợp pháp luôn là "điểm nóng" về ATGT, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Trưởng ban ATGTĐS Phạm Văn Bình cho biết, để quản lý tốt, chỉ ngành đường sắt là chưa đủ, mà phải có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các địa phương và các ngành liên quan. Chính quyền, cơ quan chức năng nơi nào tích cực, quyết liệt, thì tai nạn giảm và ngược lại. Ông Bình dẫn chứng, TP Hồ Chí Minh có 14km đường sắt Thống Nhất nhưng chỉ có 27 đường ngang hợp pháp, không có lối đi dân sinh bất hợp pháp. Trong khi đó Hà Nội có hơn 140km đường sắt trên tất cả các tuyến như Thống Nhất, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Quán Triều. Rõ ràng, Hà Nội có nhiều khó khăn hơn TP Hồ Chí Minh trong việc quản lý đường giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, nếu chỉ so sánh trên 14km của TP Hồ Chí Minh với khoảng cách tương tự của đường sắt Thống Nhất từ Ga Hà Nội đến xã Nhị Khê (Thanh Trì) thì Hà Nội có tới 55 đường ngang hợp pháp và 169 lối đi dân sinh bất hợp pháp. Trên đoạn đường đó, năm 2010 số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương do tai nạn đường sắt tại Hà Nội lần lượt cao gấp 9 lần, 8 lần và 14 lần so với TP Hồ Chí Minh. Kinh nghiệm của TP Hồ Chí Minh cho thấy, việc xây dựng đường gom và hàng rào để xóa lối đi dân sinh đem lại hiệu quả rõ rệt trong bảo đảm ATGT. Ninh Bình, Nam Định cũng làm việc này nên đã xóa được 38 "điểm đen" về tai nạn.

Do tình hình tai nạn đường sắt diễn biến quá phức tạp, năm 2010, Vụ ATGT (Bộ GTVT) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kiểm tra, xây dựng đường gom từ km11+325 đến km11+850 (Ngọc Hồi - Thanh Trì) để đóng đường ngang cảnh báo tự động và 20 lối đi dân sinh. Sau nhiều cuộc họp, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phường đều khẳng định việc cần thiết phải đóng các đường ngang nói trên. Song hơn 4 tháng trôi qua, việc đóng lối đi dân sinh vẫn chưa thể thực hiện. Các hộ dân còn cử đại diện gửi đơn kiến nghị không đóng đường ngang đến nhiều cơ quan, ban, ngành TƯ, địa phương. Vấn đề là chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần vào cuộc tích cực để vận động, thuyết phục người dân, đồng thời có biện pháp thiết lập lại trật tự ATGTĐS.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, Sở đã chủ động thực hiện các giải pháp để kiềm chế TNGT đường sắt, tự đứng ra tổ chức hướng dẫn, cảnh báo giao thông tại 11 đường ngang có nguy cơ cao trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Bên cạnh đó, Sở đã tổ chức sửa chữa đường bộ bổ sung biển báo tạo thuận lợi cho các phương tiện khi qua đường sắt… Thanh tra Sở GTVT được giao nhiệm vụ chủ trì cùng các công ty quản lý đường bộ tổ chức công tác gác trực, hướng dẫn giao thông tại các đường ngang ô tô đi được mà không có gác chắn. Ông Tân cho biết, đó là giải pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt Bắc - Nam. Về lâu dài, Sở GTVT đã đề nghị thành lập tổ liên ngành bảo đảm ATGT đường bộ, đường sắt. Đồng thời kiến nghị Tổng Công ty Đường sắt phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương để vận động, thuyết phục người dân xóa các đường ngang tự phát… Đây không phải việc dễ làm, nhưng đó là cách duy nhất để xóa bỏ các điểm đen về ATGTĐS, bảo vệ sự an toàn về tính mạng, tài sản của người dân. Trong cuộc họp mới đây về bảo đảm ATGTĐS, lãnh đạo Bộ GTVT hoan nghênh tinh thần chủ động vào cuộc của Sở GTVT và đồng ý thành lập Ban ATGTĐS tại Hà Nội với sự tham gia của các cơ quan thuộc bộ và thành phố Hà Nội.

11 đường ngang mới được Sở GTVT Hà Nội chủ động nhận tổ chức hướng dẫn, cảnh báo trên tuyến Bắc - Nam, gồm lối rẽ vào UBND phường Hoàng Liệt, lối rẽ vào chùa Tứ Kỳ (Hoàng Mai); km189+700 xã Nhị Khê; km 193+895 lối rẽ vào chùa Đậu; km194+760; km198+050; km199+020 (huyện Thường Tín); km 203+860; km 204+830;km 207+550; km 210+670 (huyện Phú Xuyên).

Nguyễn Đức