“Quả bom” Marilyn Monroe vẫn là một mỏ tiền
Giải trí - Ngày đăng : 06:36, 10/04/2011
Họ không chỉ muốn biết nhiều hơn nữa về Marilyn Monroe mà còn muốn được giống như bà, thậm chí sẵn sàng bỏ ra số tiền bằng cả một gia sản để mua lại những gì có liên quan tới nữ thần tượng được gọi trìu mến là M.M.
"Hồng nhan đa truân" - câu nói này quả đã vận vào cuộc đời Marilyn Monroe. Ngay từ nhỏ, bà đã phải sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm vì người cha sớm bỏ đi khi bà còn chưa chào đời. Người mẹ thì phải nhập viện tâm thần khi những nhận thức về thế giới của bà còn rất mơ hồ. Tuổi thơ của M.M là chuỗi ngày bị đưa đẩy từ nhà những người thân quen đến cô nhi viện và trại tế bần. Sau khi kết hôn với anh chàng hàng xóm James Dougherty năm 1942, bà đã có bước ngoặt trong cuộc đời khi nhận lời làm mẫu cho nhà nhiếp ảnh quân đội David Conover. Chính ông là người đã khuyến khích M.M bước chân vào thế giới giải trí bằng cách nộp đơn vào trung tâm môi giới người mẫu Blue Book. Chẳng bao lâu, sắc đẹp, sự quyến rũ và tài năng của M.M đã được các nhà làm phim nổi tiếng chú ý.
Đỉnh cao sự nghiệp đến khi bà mới 27 tuổi. Tuy nhiên, những thăng trầm trong tình cảm và cuộc sống riêng tư luôn là nỗi ám ảnh lớn với người đàn bà được chú ý nhất kinh đô ánh sáng Hollywood cũng như trên thế giới lúc bấy giờ. Ba cuộc hôn nhân cùng rất nhiều mối tình, nhưng M.M không thể tìm được cho mình một "bến đỗ" bình yên trong tâm hồn. Đúng lúc được khán giả khắp thế giới hâm mộ nhất, thì vào sáng sớm ngày 5-8-1962, bà qua đời trong giấc ngủ tại nhà ở thành phố Brentwood, bang California. Khi đó Marilyn mới 36 tuổi. Cái chết của Marilyn đã khiến làng giải trí thế giới lúc đó sững sờ. Nhưng sự ra đi quá sớm ấy càng làm cho huyền thoại Marilyn Monroe thêm phần bí hiểm và đến tận thời điểm này, những câu chuyện liên quan tới "quả bom gợi cảm" những năm 50 thế kỷ trước vẫn còn sức lan tỏa vô cùng mạnh mẽ.
Chính nhờ sức hút quá mạnh mẽ này, Tập đoàn Authentic Brands Group (ABG) - vốn rất nổi tiếng trong việc quản lý và khai thác thành công hình ảnh của ca sĩ huyền thoại Bob Marley (mất năm 1981) - đang có dự định bỏ ra gần 50 triệu USD để mua lại tên tuổi của Marilyn Monroe với hy vọng đưa nữ minh tinh tài năng nhưng đoản mệnh thành một thương hiệu hoàn hảo của thế kỷ mới. Quá trình thương thảo đã diễn ra suốt 6 tháng qua với Anna Strasberg, vợ của Lee Strasberg - giáo viên dạy diễn xuất, từng là "sư phụ" của Monroe, đồng thời là người được hưởng lợi từ di sản của cô. Dự định của ABG ngay lập tức được xếp vào danh sách các vụ mua bán lớn nhất mà những công ty chuyên biệt đã thực hiện đối với các ngôi sao quá cố.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành, tiềm năng tài chính của Marilyn Monroe là rất lớn khi những giá trị tinh thần mà bà để lại vẫn còn nóng hổi trong thời đại ngày nay. Cũng như diễn viên James Dean hay ca sĩ người Anh John Lennon, cái chết của Marilyn Monroe đã trở thành một huyền thoại mà thời gian không thể xóa nhòa. Nhiều công ty quảng cáo đang nhìn vào dự án này như một sự đầu tư an toàn bởi khả năng thu lợi từ nó là rất khả quan. Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng luôn tìm kiếm những hình tượng đặc trưng để có thể nhận biết giá trị của một thương hiệu trên một thị trường đầy ắp hàng hóa quá đa dạng và quá "vàng thau lẫn lộn".
Thực tế chứng minh, những ngôi sao đã qua đời vẫn gây được những hiệu ứng tích cực rất lớn. Tập đoàn PSA Peugeot Citroen mới đây đã chứng minh điều đó khi sử dụng hình ảnh John Lennon để khuếch trương dòng xe DS3 của mình. Chỉ riêng trên thị trường tiêu dùng Mỹ, việc khai thác hình ảnh các ngôi sao quá cố đã mang lại hơn 2,15 tỷ USD thu nhập cho những người thừa kế.
Theo tính toán, hiện nay có gần 100 triệu sản phẩm đang sử dụng tên và hình ảnh của Marilyn Monroe được lưu hành trên khắp thế giới. Do đó, cái khó của ABG là làm thế nào để tổ chức lại việc sử dụng thương hiệu Marilyn Monroe một cách khác biệt. Đây cũng là điều mà A. Strasberg cân nhắc vì bà mong muốn M.M phải "sống lại" một cách thực sự.