Thấp thỏm chờ cơ quan chức năng kết luận
Đời sống - Ngày đăng : 07:15, 07/04/2011
“Cực chẳng đã”
Toyota Việt Nam thừa nhận đã tung ra thị trường VN hàng ngàn chiếc xe bị lỗi.
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, trong quá trình làm việc tại Toyota Việt Nam, 3 lỗi quan trọng mà anh đã phát hiện (Báo Hànộimới đã đề cập) có thể ảnh hưởng đến vận hành phương tiện cũng như an toàn cho người sử dụng đối với dòng xe Innova và Fortuner mà hãng này sản xuất, bán ra thị trường. Anh Tạch cho biết, các lỗi trên đã được phát hiện từ các năm 2006, 2009, 2010 và báo cáo nhiều lần với Toyota Việt Nam. Tuy nhiên, lãnh đạo Toyota Việt Nam không xem xét, giải quyết thấu đáo.
Trả lời câu hỏi liệu có thể kiến nghị Hãng Toyota cử chuyên gia cấp cao hơn kiểm tra, đánh giá chất lượng, anh Tạch cho biết, theo quy trình và nhiệm vụ chỉ báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp là Toyota Việt Nam. Anh Tạch cũng cho biết, đưa vụ việc ra công luận chỉ là "cực chẳng đã".
Người tiêu dùng phải được bảo vệ
Ngay sau khi phản ánh của kỹ sư Tạch được đưa ra công luận, Toyota Việt Nam đã lên tiếng về vấn đề này, thừa nhận có một số lỗi, nhưng khẳng định không ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình vận hành. Câu chuyện trở nên phức tạp bởi bên nói có, bên nói không và với những người "ngoại đạo" thì "chẳng biết đường nào mà lần". Vấn đề đặt ra là mức độ ảnh hưởng đến đâu, có nghiêm trọng hơn và để khẳng định cần phải nghiên cứu kỹ, tổ chức thí nghiệm, đánh giá.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cần phải kiểm tra, kết luận sớm về lỗi vì dòng xe Innova J đang được sử dụng làm taxi nhiều. Như vậy, câu chuyện bảo vệ khách hàng ở đây không chỉ là người mua xe, chủ phương tiện mà cả hành khách sử dụng taxi. Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chưa có người sử dụng xe Toyota đến Vinastas phản ánh về lỗi như Toyota Việt Nam thừa nhận. Tuy nhiên, theo Vinastas nếu hàng ngàn chiếc xe lắp ráp chất lượng kém là vấn đề rất lớn, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Người tiêu dùng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu đủ căn cứ chứng minh phương tiện mình mua không bảo đảm tiêu chuẩn, kỹ thuật. Ông đề nghị cơ quan chức năng điều tra đưa ra kết luận chính thức. Do đó, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể là Cục Đăng kiểm. Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Đỗ Hữu Đức cho biết, đã yêu cầu Toyota Việt Nam gửi hồ sơ, báo cáo để xem xét. Trên cơ sở xem xét hồ sơ, đánh giá, Cục sẽ có những hành động phù hợp tiếp theo. Về phía mình, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm sớm điều tra, kết luận vụ việc. Chiều 6-4, Báo Hànộimới liên lạc với ông Đức và được biết, Toyota Việt Nam vẫn chưa chuyển hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Cục. Như vậy, nhiều khả năng, trong ngày một, ngày hai, cơ quan hữu trách không thể đưa ra kết luận cuối cùng.