Học sinh đi học không ghi bài
Giáo dục - Ngày đăng : 07:26, 03/04/2011
Em Phạm Phương Hà, Trường THCS Cổ Loa
- Không ít bạn lớp em không ghi bài vì đã có "công nghệ cao" là máy vi tính và máy photocopy hỗ trợ. Cô bạn thân của em ngày nào cũng mượn vở ghi của bạn rồi đem đi photo. Bạn ấy cho rằng, việc ghi bài trên lớp vừa mất thời gian, vừa mỏi tay. Nhiều bạn nghĩ, họ đã rất khôn ngoan khi chọn giải pháp không cần ghi bài mà vẫn có bài học. Nhưng cuối cùng một số bạn sau khi thực hành phương pháp photo bài của người khác đã phải quay trở lại với cách ghi bài truyền thống vì không theo kịp các bạn trong lớp. Lý do là, học từ bài viết của người khác rất khó thuộc do bài được ghi không theo tư duy của mình. Theo em, nghe gì, hiểu gì, ghi nấy, vừa dễ thuộc bài, lại tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Em Nguyễn Ngọc Huy, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng
- Một số bạn lớp em cũng không bao giờ ghi bài. Trong khi bạn bè ngồi ghi lấy ghi để những lời giảng của thầy cô thì các bạn ấy nhắn tin hoặc chơi game trong điện thoại. Có bạn còn thuê hẳn một người bạn cùng lớp ghi bài hộ. Bạn chép bài thuê chấp nhận việc này để có tiền chơi game. Trên thực tế, nhiều bạn cho rằng, việc chăm chỉ chép bài chỉ dành cho những con mọt sách. Có bạn còn tuyên bố "Không chép bài mà học hành vẫn ngon ơ mới hay. Chứ cắm cúi hàng giờ mà giỏi thì cũng bình thường!". Nhiều bạn để vở trắng, cùng lắm thì ghi tiêu đề, hoặc chép lấy lệ vài câu cho thầy cô đỡ chú ý. Theo em, hiện tượng này là do thói lười biếng mà ra và nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Thực tế cho thấy, chẳng có mấy bạn lười chép bài mà lại học giỏi và tất cả bạn học giỏi đều là những bạn chép bài đầy đủ và khoa học.
Cô giáo Tạ Hương Lan, giáo viên THCS
- Còn nhiều lý do để học sinh biện minh cho việc không chịu ghi bài. Nào là theo phong trào nói "không" với kiểu học cổ hủ đọc - chép. Nào là chép không kịp vì thầy cô dạy nhanh, nào là chữ xấu, để về nhà chép lại cho cẩn thận… Ghi chép không đơn giản là viết lại nguyên những gì thầy cô giảng giải. Ghi chép bài còn là một lần học, một lần chọn lọc những ý hay của bài giảng. Trên thực tế, vì lười chép bài nên nhiều học sinh chẳng biết mình đã học những gì, đã học đến đâu. Do không ghi bài nên các em dễ lơ là việc học và khó tiếp thu bài hơn những bạn khác rất nhiều. Trong khi đó, chỉ cần chịu khó lắng nghe và ghi chép lại là các em đã có thể học thuộc bài dễ dàng, không phải mất nhiều thời gian khi ôn lại bài ở nhà. Với những học sinh không chép bài, nhẹ thì chúng tôi nhắc nhở, nặng thì ghi phạt, đuổi ra ngoài lớp, cho điểm 0, hạ hạnh kiểm… Thế nhưng không hiểu sao hiện tượng học sinh không ghi bài trên lớp vẫn diễn ra.