Nhiều “ông chủ” nên không biết ai là chủ!

Đời sống - Ngày đăng : 06:48, 02/04/2011

(HNM) - Hình ảnh những hố ga "há miệng", nứt vỡ, cao hơn hoặc thấp hơn mặt đường có thể bắt gặp ở hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn thành phố, không kể nội đô hay ngoại thành.

Trách nhiệm bảo đảm hố ga an toàn cho người tham gia giao thông trước hết thuộc về những đơn vị đang sử dụng hố ga để làm nhiệm vụ tiêu thoát nước, chứa cáp thông tin, viễn thông, dẫn điện, cung cấp nước sinh hoạt… Nhưng mỗi khi có sự cố thì việc truy tìm "ông chủ" của những hố ga này để quy trách nhiệm lại không hề dễ dàng…

Trước số nhà 131 phố Thái Thịnh (quận Đống Đa) một hố ga bị vỡ nắp hơn 10 ngày không được sửa chữa.

Ngày 15-3-2011, Công ty TNHH NN MTV Công trình giao thông Hà Nội (Công ty CTGT) có văn bản gửi các đơn vị gồm công ty thoát nước, bưu điện, kinh doanh nước sạch và một số phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Báo Hànộimới, thống kê 105 hố ga bị hỏng, không bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường nội đô. Tình trạng hư hỏng chủ yếu là lún sụt, mất nắp, thấp hơn mặt đường, nắp nứt vỡ, bong bật xung quanh, nghiêng… Kèm theo danh sách chi tiết vị trí, tình trạng hư hỏng, Công ty CTGT đã đề nghị các đơn vị quản lý hố ga nói trên khẩn trương sửa chữa, thay thế để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị... Thế nhưng đến thời điểm này, nghĩa là sau nửa tháng được liệt vào danh sách "đen", một hố ga trước số nhà 131 phố Thái Thịnh vẫn "há miệng" như bẫy người đi đường.

Được giao nhiệm vụ quản lý, duy tu, duy trì toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố, trước khi có văn bản của Công ty CTGT thì BQL dự án duy tu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản bàn đến biện pháp mạnh đối với những hố ga không bảo đảm an toàn. Cụ thể "nếu quá ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan quản lý hạ tầng giao thông mà các đơn vị chủ quản các công trình ngầm, nổi không khắc phục những hố ga mất an toàn thì đơn vị quản lý hạ tầng giao thông sẽ cho lấp hố ga và thảm nhựa trùm lên để bảo đảm an toàn". Theo một cán bộ của BQL, việc lấp hố ga là cực chẳng đã nhưng cũng chỉ đến khi bị lấp thì chủ sở hữu của những hố ga này mới xuất hiện, đào bới hoặc thu hồi những dây cáp có giá trị. Còn thông thường, việc truy tìm cơ quan chủ quản của các hố ga này là vô cùng khó khăn. Lại có những hố ga được phép đào từ "ngày xửa, ngày xưa", tới giờ nhiều đơn vị cùng "nhảy" vào dùng chung, đến lúc hỏng không biết quy trách nhiệm cho ai vì một hố có đến năm bảy loại dây chằng chịt.

Cũng liên quan đến việc "quy trách nhiệm" của những hố ga không an toàn, trung tuần tháng 3 vừa qua, Báo Hànộimới nhận được văn bản của một đơn vị quản lý hạ tầng phản ánh hai hố ga của một đơn vị bưu điện bị hỏng, đề nghị sửa ngay. Vài ngày sau, Hànộimới lại nhận được văn bản hồi âm của đơn vị bưu điện nọ. Sau khi khẳng định hai hố ga trên không phải do mình quản lý, lãnh đạo đơn vị này còn lưu ý đơn vị quản lý hạ tầng "cần xác định rõ đơn vị chủ quản trong những sự việc tương tự xảy ra, sau đó mới thông tin cho báo chí...". Thế mới biết, việc "điểm mặt chỉ tên", quy trách nhiệm sửa chữa, khôi phục các hố ga bị hư hỏng là không hề đơn giản.

Theo ông Nguyễn Đức Giang, Phó Giám đốc BQL dự án duy tu hạ tầng giao thông, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều hố ga không an toàn trước hết là do khâu thiết kế, thi công của đơn vị chủ quản không bảo đảm chất lượng, vật liệu thi công không đồng nhất với kết cấu mặt đường; việc duy tu, bảo dưỡng không thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, việc thi công, đào bới, lắp đặt thêm công trình ngầm của các đơn vị khác cũng là nguyên nhân gây nứt vỡ, sập nắp.

Những hố ga không an toàn xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường không còn là chuyện nhỏ, nhất là trong tình trạng giao thông như hiện nay. Thiết nghĩ cần có một tổ chức làm đầu mối để quản lý hạng mục hạ tầng này, hoạt động quản lý có thu phí của những đơn vị có nhu cầu sử dụng hố ga và chịu trách nhiệm sửa chữa, duy tu thường xuyên. Có như vậy mới chấm dứt được tình trạng "cha chung không ai khóc" của những cái bẫy trên đường phố…

Bài, ảnh: Trần Văn