Chung tay tiết kiệm điện

Đời sống - Ngày đăng : 07:00, 30/03/2011

(HNM) - Để hạn chế tình trạng thiếu điện trong các tháng cao điểm mùa khô, TP Hồ Chí Minh đang khuyến khích các hộ gia đình tiết kiệm điện và "mạnh tay" hơn trong các biện pháp chế tài sử dụng điện kinh doanh.

Hơn 2 tỷ đồng thưởng tiết kiệm điện

Trong các tháng cao điểm mùa khô 3,4,5 và 6, mỗi ngày TP Hồ Chí Minh thiếu khoảng 1,5 triệu kWh điện, trong đó cao điểm tháng 4 và 5 thiếu đến 2 triệu kWh điện/ngày. Theo ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC), nếu thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như thay đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm, bật điều hòa hợp lý, cắt giảm điện ở các bảng hiệu quảng cáo… thì mỗi năm TP tiết kiệm được khoảng 170 triệu kWh. Cụ thể hơn, nếu mỗi hộ dân tiết kiệm 10% điện sử dụng thì TP sẽ không phải thiếu điện. Hiện điện sinh hoạt đang chiếm 40% sản lượng điện của TP, tương đương khoảng 20 triệu kWh/ngày, 10% tiết kiệm được là khoảng 2 triệu kWh/ngày, bù được vào số thiếu hụt.

Nhờ việc thay đèn chiếu sáng, người dân đã giúp TP Hồ Chí Minh tiết kiệm nhiều tỷ đồng mỗi năm.

Chính vì vậy mà TP đang có nhiều chương trình khuyến khích các hộ dân tiết kiệm điện. EVN HCMC đang phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ và Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP triển khai chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện". Theo đó, ngành điện sẽ căn cứ trên hóa đơn tiền điện 3 tháng 4, 5 và 6 để chọn và khen thưởng 10.000 hộ gia đình có tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất so với cùng kỳ năm 2010. Tổng giá trị giải thưởng trên 2 tỷ đồng sẽ được tổng kết và trao vào tháng 7 tới. EVN HCMC sẽ hỗ trợ bằng cách phát cẩm nang hướng dẫn các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện. Trước đó, năm 2010 chương trình này mới chỉ được triển khai thí điểm nhưng đã thu hút được hơn 200 ngàn hộ gia đình tiết kiệm từ 6% trở lên, với tổng điện năng tiết kiệm hơn 36 triệu kWh. EVN HCMC đã chọn thưởng 3.000 hộ với tổng giá trị 600 triệu đồng.

Bên cạnh chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện", ngành điện cũng đang hỗ trợ bán đèn compact cho các hộ gia đình với giá thấp hơn ít nhất 10% so với giá thị trường; lắp đặt bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời với mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/hộ….

Tiết giảm điện quảng cáo

Từ đầu tháng 3, Sở VH-TT&DL đã có văn bản yêu cầu các công ty quảng cáo cắt giảm 50% lượng điện tiêu thụ trên các phương tiện quảng cáo như bảng hiệu, biển hiệu, trụ đèn... Theo đó, các bảng quảng cáo có hệ thống đèn chiếu sáng bên ngoài thì phải giảm 50% số lượng bóng đèn và chỉ được chiếu sáng từ 18h30 đến 21h30.

Quy định trên đã được chấp hành khá nghiêm túc khi các bảng hiệu quảng cáo trên đường phố không còn rực sáng về đêm như trước. Theo các công ty quảng cáo, tiết kiệm điện trong tình hình thiếu điện là việc cần thiết và rất ủng hộ. Tuy nhiên, các DN này cũng cho rằng TP nên để họ tự chọn hình thức tiết kiệm điện thay vì quy định phải cắt 50% số bóng đèn, vốn cứng nhắc và bất tiện. Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Giám đốc Công ty quảng cáo Kim Minh cho rằng, khi làm bảng quảng cáo, DN đã xem xét các bóng đèn phù hợp, đủ ánh sáng nên việc tắt bớt 50% số lượng bóng đèn khiến ánh sáng đổ xuống bảng quảng cáo không đủ, giảm hiệu ứng quảng cáo. Vì vậy, nhất thiết phải giảm bóng đèn; thay vào đó, để bảo đảm tiết kiệm 50% như yêu cầu, DN có thể đầu tư các bóng đèn tiết kiệm điện hơn, bỏ đi vài giờ phát sáng trong tuần… Theo bà Phương, Công ty Kim Minh đã đề nghị với Sở VH-TT&DL phương án kiểm tra tiết kiệm điện trên hóa đơn tiền điện nhưng không được chấp thuận. Hiện, chỉ mới có điện lực Thủ Thiêm "thí điểm" chấp nhận yêu cầu này, không giám sát việc cắt 50% bóng đèn mà chỉ kiểm tra trên hóa đơn. Chính vì vậy, Công ty Kim Minh đang tiến hành thay các bóng đèn 400kWh thành 250kWh để giảm lượng điện tiêu thụ.

Một thực tế được ghi nhận là quy định về cắt giảm 50% bóng đèn khiến một số công ty quảng cáo đối phó bằng cách khai tăng số bóng đèn lên, khi đoàn kiểm tra đến đếm số bóng đèn thì đúng là… chỉ còn 50%; hoặc lắp thêm các trụ đèn để đoàn kiểm tra chỉ thấy có 1/2 lượng bóng đèn đang chiếu sáng… Chính vì vậy, việc đề nghị "giám sát" bằng tiền điện trên hóa đơn của các DN quảng cáo là hợp lý, cơ quan chức năng không cần lập đoàn đi kiểm tra tốn kém, còn DN cũng không phải đối phó, bởi việc tiết kiệm điện không chỉ là tắt bớt các thiết bị điện.

Thùy Linh