Đường tắc, vỉa hè mất... vì bãi đỗ xe ô tô
Đời sống - Ngày đăng : 12:17, 23/03/2011
Trong khi tắc đường vẫn là vấn đề chưa thể giải quyết của giao thông Hà Nội, thì hiện nay nhiều tuyến phố của Thủ đô vốn đã chật hẹp lại phải kiêm luôn vai trò là điểm đỗ xe ô tô.
Phố Ngọc Khánh vốn chật chội nhưng vẫn phải chừa ra phần lề đường làm điểm đỗ xe ô tô. Ảnh: Quốc Hưng
Cắt vỉa hè, lề đường làm bãi đỗ xe
Có thể kể đến hàng loạt các tuyến phố của Hà Nội vốn đã nhỏ hẹp lại phải cắt bớt hè hay lề đường làm điểm đỗ xe ô tô như: Nguyễn Công Hoan, Nguyễn Du, Lý Thường Kiệt, Giang Văn Minh, Ngọc Khánh, Phan Bội Châu, Trần Hưng Đạo, Hào Nam, Lê Đại Hành...
Ngọc Khánh (quận Ba Đình) là tuyến phố 2 chiều, dài gần 1km và rộng hơn 10m. Đây cũng là tuyến phố điển hình về ách tắc giao thông Hà Nội vào giờ cao điểm. Nhưng 2 bên lề đường của tuyến phố này lại được Sở GTVT Hà Nội trưng dụng làm điểm đỗ xe ô tô ngày và đêm. Con đường đường vốn đã nhỏ càng thêm chật hẹp. Xe ô tô đi qua đây luôn phải chen chúc, chờ đợi. Phương tiện là xe thô sơ hay người đi bộ thì lại phải đi chung vào phần đường của xe ô tô. Một đoạn đường không dài nhưng luôn trong tình trạng bức bối giao thông suốt cả ngày lẫn đêm.
Ở một con đường khác, phố Nguyễn Công Hoan từ lâu được coi là tuyến đường tránh cho các phương tiện mỗi khi lưu thông từ phố Ngọc Khánh ra đường Nguyễn Chí Thanh hay ngược lại khi gặp phải ách tắc. Thế nhưng cả lề đường và giải phân cách của phố Nguyễn Công Hoan từ lâu cũng đã được trưng dụng làm điểm đỗ xe ô tô. Lượng xe ô tô đỗ trên tuyến đường này khá nhiều và trải dài theo cả tuyến. Lòng đường vì thế bị co hẹp lại bằng hơn phần nửa so với chính mặt đường được thiết kế. Phố Nguyễn Công Hoan từ ngày được dùng làm điểm trông xe thì ít ai dám dùng để làm ...đường tránh như trước nữa.
Chiếm luôn lối lên xuống cầu bộ hành làm điểm đỗ xe công cộng (ảnh chụp trên đường Nguyễn Chí Thanh).
Kinh doanh cũng mất “cửa”
Việc có quá nhiều tuyến đường bị cắt vỉa hè và dải phân cách làm điểm đỗ ô tô công cộng không chỉ khiến tình trạng tắc đường thêm xảy ra mà còn khiến các hộ dân có mặt tiền tiếp giáp với đường mất cửa kinh doanh. Các hộ kinh doanh ở phố Giang Văn Minh được xem là điển hình vì bị ảnh hưởng.
Chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi và quần áo trẻ em số 54 Giang Văn Minh, ông Nguyễn Thái Bảo cho biết: “Từ ngày vỉa hè được lấy làm bãi đỗ xe, khách đến mua đồ tại của hàng của tôi giảm đi rất nhiều. Khách quen thì họ không muốn đến mua đồ vì không biết vào lối nào cho tiện, khách lạ thì họ không nhìn thấy cửa hàng vì bãi đỗ ô tô đã choán hết mặt tiền. Mà mặt đường bị co nhỏ lại, đi lại còn khó thì ai đến phố này mà mua bán gì nữa?”.
Tương tự, trên phố Phan Bội Châu, hàng loạt các hộ kinh doanh quần áo và ẩm thực tại đây cũng phát ngán vì không bán được hàng do ảnh hưởng từ chính điểm đỗ xe công cộng. Tuyến phố này rất nhỏ, các phương tiện chỉ được phép lưu thông một chiều, thế nhưng lề đường bên phải thì thành điểm đỗ xe ô tô từ lâu.
Nhiều chủ cửa hàng tại tuyến đường này cho hay, khách không dám vào quán, vì nếu vào quán họ phải dừng xe bên cạnh các xe ô tô đã đỗ tại điểm đỗ xe công cộng. Nếu như vậy, các phương tiện còn lại không biết đi vào đâu và chỉ vài phút sau là tắc đường nên họ đành đi thẳng chọn chỗ khác mua sắm...
Toàn bộ các điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường này đều được cấp phép. Nhân viên trông giữ xe mặc đồng phục và nhiều nơi có đặt cả điểm giao dịch.
“Khi lấy vỉa hè hay lề đường của các tuyến phố để cấp phép khai thác điểm đỗ xe ô tô công cộng, Sở GTVT Hà Nội đã nghiên cứu rất kỹ càng. Tuy nhiên, một số đơn vị khi được cấp phép lại khai thác sai hay cố tình lấn chiếm lòng hè đường. Với những trường hợp này, Sở đều có quy chế để xử phạt... Ông Nguyễn Nguyên Huy - Trưởng Phòng Giao thông Đô thị, Sở GTVT Hà Nội. |