Hiện tượng “Rango”

Giải trí - Ngày đăng : 06:27, 14/03/2011

(HNM) -

Một cảnh trong bộ phim hoạt hình “Rango”.


Được bảo đảm với một êkíp làm phim nổi danh như đạo diễn của ba phần phim “Cướp biển” - Gore Verbinski, tác giả kịch bản John Logan, biên tập Craig Wood, nhạc sỹ Hans Zimmer… “Rango” có xuất phát điểm thuận lợi. Thêm vào đó là dàn diễn viên lồng tiếng bao gồm các tên tuổi như Johnny Depp, Isla Fisher, Abigail Breslin, Alfred Molina, Bill Nighy, Harry Dean Stanton, Ray Winstone và Timothy Olyphant… góp phần mang lại sự phong phú cho giọng điệu và khắc họa đậm nét chất hài hước của “Rango”.

Được ấp ủ từ gần 10 năm trước, “Rango” hứa hẹn là phim bom tấn nhưng không thực sự dễ xem với số đông khán giả. Phim kể về hành trình của chàng tắc kè mơ mộng Rango vốn sống trong khu nuôi dưỡng động vật cảnh, sau một tai nạn bất ngờ đã bị vứt vào sa mạc và lạc vào thị trấn Dirt. Ở đây, Rango phải thực hiện một nhiệm vụ bất đắc dĩ của tân cảnh sát trưởng: đi tìm nguồn nước bị mất cho toàn bộ cư dân của vùng. Thế là, tắc kè hoa Rango muốn trở thành người hùng.

Phim hoạt hình “Rango” không chỉ dành cho thiếu nhi, dù màu sắc chủ đạo là rực rỡ và lối đối thoại vui vẻ. Phần đồ họa được chăm chút kỹ lưỡng đã tái hiện chân thực một sa mạc khắc nghiệt, khô cằn với những nhân vật kỳ quái nhưng hài hước. Xem “Rango” đòi hỏi ít nhiều sự kiên nhẫn, để vượt qua những trường đoạn thoại liên miên hay những cảnh siêu thực đặc trưng trong phim cao bồi. “Rango” pha trộn nhiều phong cách khác nhau, là sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú không giới hạn.

Những người hâm mộ điện ảnh có thể nhận ra trong “Rango” có cao trào của “Shane” cho tới những diễn biến phức tạp trong “The Good, The Bad and The Ugly”; từ những chiến hữu ma mãnh trong “The Wild Bunch” cho tới những anh chàng ngốc nghếch trong “The Gang Who Couldn’t Shoot Straight”. Ở đó có những hình mẫu đặc trưng của phim miền Tây: những chủ trại truy tìm công lý, những tên cướp quỷ quyệt, những thị trưởng tham nhũng, những tay súng đáng sợ, những đứa trẻ ngây thơ… Tất cả được chuyển hóa thành những nhân vật - loài vật.

Nội dung phim không có sự đột phá nhưng từng chi tiết, câu thoại hay hành động của nhân vật đều mang nét mới mẻ. Trong phim không có những nhân vật hoàn hảo kiểu cổ tích. Sự khoa trương của Rango, sự xảo quyệt của thị trưởng rùa, tên rắn chuông bội bạc, băng cướp nhà băng, những quái vật Gila đeo súng và nàng thằn lằn Beans luôn đông cứng ở những thời điểm không thích hợp… đều tiêu biểu cho những tính cách đa diện ở ngoài  đời.

“Rango” là bộ phim hoạt hình với những khoảng lặng cần thiết của một tác phẩm điện ảnh thực sự.

Nguyễn Trang