Giảng dạy bằng nghệ thuật

Văn hóa - Ngày đăng : 06:58, 11/03/2011

(HNM) - Khó hiểu, hoang tưởng… là những gì người ta hình dung về Life Art - một doanh nghiệp xã hội đang tích cực nghiên cứu, thúc đẩy việc thực hiện phương pháp phát triển cộng đồng qua quá trình sáng tạo, tại 56 Nguyễn Khuyến, Hà Nội. Nhưng những điều đang được giảng dạy, thực hành ở Life Art thật gần gũi, hữu ích.

Từ tư duy khác lạ…

Tốt nghiệp Đại học Winchester Southampton (Anh) và đạt điểm cao nhất trong lịch sử khóa học, Phan Ý Ly là thạc sĩ đầu tiên của Việt Nam chuyên ngành nghệ thuật trong công tác phát triển cộng đồng. Trong quá trình đi học, làm việc ở nhiều trung tâm khác nhau, như tại xóm "liều" châu Phi hay nơi nuôi dưỡng các em bé có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, Phan Ý Ly có thêm cách nhìn về cộng đồng tưởng như là đang rất hạnh phúc. Với Ý Ly, dường như văn hóa, cách dạy dỗ của người Việt Nam kể cả trong gia đình và nhà trường vẫn có gì đó mang tính khuôn mẫu. Các em chỉ cần làm theo đúng như bố mẹ đã lập trình hoặc như thầy cô đã quy định thì mới được coi là đã trưởng thành. Mà gò vào khuôn khổ như thế thì mỗi người như đang bị thoái hóa, đánh mất mình chứ không phải là sự phát triển.

Năm 2007, Ý Ly đem mô hình "Nghệ thuật trong phát triển cộng đồng" vào giảng dạy tại một số lớp học ở Hà Nội. Năm 2010, doanh nghiệp xã hội Life Art thành lập, chuyên sâu về nghiên cứu, thúc đẩy và thực hiện phương pháp phát triển cộng đồng qua quá trình sáng tạo. Bản thân tên "Life Art" đã cho thấy phương pháp giáo dục đầy tính nghệ thuật này. Mục tiêu của Life Art là phát triển con người toàn diện thông qua các hình thức khác nhau, chứ không phải gò con người ta vào những khuôn nhất định.

... tới những khóa học thú vị

Hiện tại, Life Art có những hoạt động như giảng dạy các khóa học, tổ chức các khóa học giảng dạy với các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực sáng tạo, phát triển nhân cách, phát triển cộng đồng, thực hiện các dự án phát triển nhân cách qua quá trình sáng tạo. Phát triển nhân cách, cộng đồng bằng sáng tạo… nghe có vẻ siêu hình, cao xa, nhưng hoạt động tại Life Art lại gần gũi hơn người ta tưởng. Hầu hết các khóa học ở đây đều mới mẻ so với những bộ môn đào tạo trong trường học. Đó là "Tôi là ai", "Tôi và mọi người", "Giao tiếp phi ngôn ngữ"… Đặc biệt phương pháp giảng dạy thoát ly chu trình nghe - chép - nhớ, là học qua những hình thức nghệ thuật. Trong lớp học dành cho thiếu nhi, các em dùng những con rối để diễn tả cảm xúc của mình. Hay sử dụng nghệ thuật "anh hề trong giao tiếp" giúp các bà mẹ có thể trò chuyện, hiểu tốt hơn về con cái, kết nối những người trong gia đình. Các khóa học của Life Art như "Cuồng", "Cái tôi bí ẩn", "Sống sáng tạo"… cũng thông qua các hình thức sáng tạo nghệ thuật như múa, chuyển động, chụp ảnh, quay phim, trình diễn sân khấu… giúp con người khám phá bản thân mình.

Hình thức sử dụng những hoạt động sáng tạo nghệ thuật để con người hiểu về bản thân mình và hoàn thiện hơn này tuy có nhiều mới mẻ, nhưng bước đầu đã đem lại cái nhìn mới cho giới chuyên môn và người quan tâm về phát triển năng lực cộng đồng và khả năng bản thân. Chính điều này làm nên sự khác biệt của Life Art so với các lớp học dạy kỹ năng sống hiện tại.

Tần Tần