Hà Nội - Đàn bà – Nghệ thuật

Giải trí - Ngày đăng : 22:31, 10/03/2011

(HNNN)- Đó là tên gọi cuộc triển lãm mỹ thuật của Câu lạc bộ nữ họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Hà Nội được khai mạc ngày 8-3 tại Ngôi nhà nghệ thuật (Maison des arts), 31A Văn Miếu. Triển lãm quy tụ gần 60 tác phẩm sơn dầu, sơn mài, lụa, đồ họa, tranh dán vải của 19 nữ họa sĩ Hà Nội và một họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando.

Bóng nước Hồ Gươm (Sơn mài của Đỗ Thị Ninh)


(HNNN)- Đó là tên gọi cuộc triển lãm mỹ thuật của Câu lạc bộ nữ họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Hà Nội được khai mạc ngày 8-3 tại Ngôi nhà nghệ thuật (Maison des arts), 31A Văn Miếu. Triển lãm quy tụ gần 60 tác phẩm sơn dầu, sơn mài, lụa, đồ họa, tranh dán vải của 19 nữ họa sĩ Hà Nội và một họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando.

Họ suy nghĩ trăn trở điều gì khi cầm cọ vẽ, nguồn cảm hứng và cảm quan nghệ thuật của họ được bộc lộ trên tác phẩm như thế nào? Dù theo đuổi những đề tài khác nhau, những phong cách biểu đạt và chất liệu thể hiện khác nhau, các tác phẩm của các nữ họa sĩ Hà Nội đều bộc lộ một tinh thần chung đậm chất Hà thành. Đó là tính sáng tạo được chắt lọc qua tư duy của những con người đã gắn bó lâu năm với mảnh đất Hà Nội, khi những phong tục tập quán và sinh hoạt văn hóa đã ngấm sâu vào người họ. Hoa trái bốn mùa, phong cảnh và con người, những điệu múa, lễ hội và nét đẹp văn hóa của Hà Nội trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều thế hệ nữ họa sĩ.

Ta bắt gặp vẻ đẹp của các chị, các mẹ được diễn tả theo bút phát hiện thực cổ điển trong các bức vẽ chân dung của nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương. Họa sĩ Đỗ Kim Đoan chắt lọc và cách điệu những nét đẹp trên gương mặt, đồ trang sức và trang phục vốn gắn bó với nữ giới.

Mùa xuân (Acrylic của Phạm Kim Bình)


Tháp rùa soi bóng hồ Gươm được diễn tả đầy biểu cảm trong tranh Đỗ Thị Ninh. Đối lập với cá tính mạnh ở cách thể hiện những mảng khối tĩnh và chắc khỏe của Đỗ Thị Ninh, họa sĩ Phạm Kim Bình diễn tả sự nhẹ nhàng êm dịu trong những chuyển động uyển chuyển của sắc độ cây cối, mây trời và mặt nước cùng với dáng cong cầu Thê húc và đền Ngọc Sơn thân thuộc. Sở trường với lối vẽ trực họa, họa sĩ Kim Bình bộc lộ tình cảm nhiều hơn là sao chép phong cảnh.

Tắm nắng (In lưới của Nguyễn Vũ Quyên)


Bút pháp hiện đại, khỏe khoắn được nữ họa sĩ Công Kim Hoa đẩy đến chiều sâu trong sự tương phản tinh tế của then đen với vàng bạc lộng lẫy hay vô số sắc độ của lục, lam, tím, trắng vỏ trứng phủ cánh dán. Tác phẩm Ngày và Đêm, Dòng chảy là những sáng tác mới của chị. Cùng khai thác vẻ đẹp của sơn mài, Đặng Thu Hương buông bút đầy ngẫu hứng và cũng không kém phần mạnh mẽ khi tạo sự chuyển động nhanh của những nét và mảng miếng. Tác phẩm sơn mài Thiếu nữ với hoa sen của Mai San là một tác phẩm đẹp tiếp nối mạch sáng tác theo phong cách biểu hiện của chị, nhấn mạnh vào cảm xúc hơn là diễn tả hiện thực. Khác với với Mai San, nữ họa sĩ Đặng Bích Ngân dùng bút pháp tả thực để diễn tả vẻ đẹp của phụ nữ trong mối giao hòa với thiên nhiên và các phong tục tập quán, những lễ hội dân gian. Đồ họa là thế mạnh của chị. Cùng khơi nguồn cảm hứng từ vẻ đẹp dân gian, họa sĩ Lê Kim Mỹ diễn tả những bình gốm cổ trong hành trình đi tìm chiều sâu của nhiều lớp sơn mài ẩn hiện dưới cánh dán.

Rằm tháng Giêng ở đền Ngọc sơn (In lưới của Bích Ngân)



Hiện thực cuộc sống sôi động với nhiều biến chuyển trên các lĩnh vực là nguồn cảm hứng sáng tạo trên những bức tranh sơn dầu khổ lớn của Hà Khanh, bộc lộ những cảm xúc lạc quan yêu đời của nữ họa sĩ. Hà Nội bốn mùa đi vào tranh Bùi Lan Phương bằng những nhát cọ mạnh mẽ, mang tính biểu cảm, tạo nên nhịp điệu chuyển động mạnh của những mảng màu tương phản. Nữ họa sĩ Nguyễn Phương Lan bộc lộ sự sáng tạo độc đáo trên chất liệu tranh dán vải. Những họa tiết ngẫu hứng trên hàng nghìn miếng vải được Phương Lan lựa chọn, cắt dán và sắp đặt khéo léo theo chủ đích mắt nhìn của chị để tạo nên những phố cổ Hà Nội, tĩnh vật hoa, chân dung và những vũ điệu bay bổng. Yêu mến thiên nhiên đất nước, Đặng Hồng Hải miệt mài với những chuyến đi vẽ phong cảnh. Tranh của chị có những bố cục và hòa sắc đẹp.

Ảnh hưởng nhiều từ trường phái siêu thực, nữ họa sĩ Phạm Thị Nghĩa diễn giải những hình tượng lạ từ trong trí tưởng tượng của chị, giãi bày những tâm sự sâu kín về thân phận người phụ nữ. Tìm tòi những đường nét trang trí cách điệu, nữ điêu khắc gia Đỗ Hồng Hạnh ngày càng đằm thắm và duyên hơn với chất liệu gò đồng. Họa sĩ Thanh Tâm mãi giữ vẻ hồn nhiên của những mục đồng và thôn nữ trong những điệu nhạc đồng quê qua những đường nét tối giản và mảng màu phẳng gần với lối vẽ tranh dân gian.

Sóng nước sông Hồng (Gốm và sơn mài của Nguyễn Thu Thủy)


Tung tẩy những tìm tòi trong kỹ thuật in đồ họa, các nữ họa sĩ Vũ Thu Hiền, Nguyễn Vũ Quyên, Nguyễn Thu Thủy có những lối đi riêng khi thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ. Người xem cảm nhận được một trường phái Hà Nội qua phòng tranh của Câu lạc bộ nữ họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Hà Nội trong mùa xuân đầy cảm hứng sáng tạo này. Bên cạnh bộn bề công việc và nhịp sống hối hả, vừa đảm nhiệm thiên chức của người mẹ, người vợ, các nữ họa sĩ vẫn luôn giữ được ngọn lửa đam mê sáng tạo với thiên chức của những người làm nghệ thuật.

Nguyễn Thu Thủy