Thị trường hàng điện máy: “Ma trận” khuyến mãi

Kinh tế - Ngày đăng : 07:08, 09/03/2011

(HNM) - Đồng USD tăng giá kéo theo nhiều nhóm hàng thiết yếu tăng theo. Trước nguy cơ suy giảm mãi lực, một số siêu thị điện tử, điện máy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh "kéo khách" bằng chương trình khuyến mãi giảm giá, kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tượng nói giảm nhưng thực chất không giảm vẫn tái diễn.

Khuyến mãi quanh năm

Người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh hiện đang "ngộp thở" với hàng chục chương trình khuyến mãi tại các siêu thị điện máy. Nhẩm tính, bình quân mỗi tháng có khoảng trên 10 chương trình giảm giá lớn, nhỏ. Dọc các tuyến đường Quang Trung (quận Gò Vấp); Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3); Trần Hưng Đạo (quận 1, quận 5)… băng rôn quảng cáo khuyến mãi treo chằng chịt. Thậm chí khách hàng không muốn mua vẫn bị "ép mua". Chị Ngọc Mai, trú tại đường Tô Hiến Thành, quận 3, chia sẻ: "Nhà tôi dù đã khóa cửa nhưng vẫn ngập giấy quảng cáo, khuyến mãi của các siêu thị. Mỗi sáng, đếm sơ cũng được hơn 10 tờ".

Nơi nào cũng ra rả hàng điện máy bình ổn giá siêu rẻ, siêu khuyến mãi… "Bước chân vào siêu thị mà cứ ngỡ lạc vào bát trận đồ. Không biết đâu là rẻ thật để chọn hàng. Mặc dù quảng cáo rất hay" - ông Nguyễn Văn Nam, 70 tuổi, sống tại quận 1 nhận xét. Trước đây, khuyến mãi thường vào dịp lễ lớn, những ngày nhất định trong năm. Nhưng nay, "người người, nhà nhà" đua nhau khuyến mãi. Mục đích thu hút tối đa lượng khách hàng cho công ty, siêu thị. Chẳng hạn, trong tháng 3 có một số ngày lễ như: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM 26-3… là hàng loạt chương trình khuyến mãi "ăn theo": Cảm ơn Hoa hồng (Trung tâm Điện máy nội thất Thiên Hòa); Thêm quyến rũ, thêm yêu thương (Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim); Tuần lễ bán hàng bình ổn - tất cả vì người tiêu dùng… Thống kê sơ bộ cho thấy, trung bình mỗi siêu thị có hàng chục chương trình khuyến mãi, giảm giá hằng tháng cho khách hàng.

Mục đích của khuyến mãi hoàn toàn tốt đẹp, hướng tới phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng. Tuy nhiên trên thực tế, ngay cả các siêu thị điện máy tên tuổi vẫn "bẫy" người tiêu dùng. Thời gian vừa qua, nhiều khách hàng đã liên tục gửi thư khiếu nại, phản ánh đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP về việc mua phải hàng điện máy kém chất lượng.

Giá bát nháo

Cùng mã hàng, cùng sản phẩm nhưng mỗi siêu thị có giá khác nhau. Chẳng hạn, chiếc Nokia C7 tại Trung tâm Điện máy nội thất Thiên Hòa có giá 8.849.000 đồng, cao hơn nơi khác từ 150.000 tới 500.000 đồng (siêu thị điện máy Chợ Lớn: 7.999.000 đồng; Công ty Hoàn Long (Cống Quỳnh, quận 1): 8.679.000 đồng). Hoặc cũng chiếc Nokia N8 tại Công ty CP Thương mại dịch vụ Phong Vũ (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) có giá bán 11.200.000 đồng; nhưng tại Thế giới di động là 11.499.000 đồng và Trung tâm Điện máy nội thất Thiên Hòa, Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim lại có giá 11.540.000 đồng!

Đại diện các siêu thị điện máy tại TP Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới sẽ tăng giá bán sản phẩm khoảng 5-10% do giá nhập khẩu tăng. Tuy nhiên, đây chỉ là dự kiến vì lo ngại mãi lực giảm. "Hiện tại chúng tôi chưa tăng giá bán do nhiều mặt hàng được nhập về trước tết. Mức giá đến tay người tiêu dùng được ưu đãi tối đa" - một lãnh đạo mảng bán hàng Trung tâm Điện máy nội thất Thiên Hòa chia sẻ. Khẳng định chắc nịch với khách hàng như vậy, nhưng giá bán tại đây khiến người tiêu dùng "xây xẩm mặt mày". Chị Ngọc Lan (trú tại hẻm 196 đường Tô Hiến Thành, quận 10) bức xúc: "Cách đây hai ngày, tôi có mua chiếc máy chụp hình Canon A3100IS, tại Trung tâm Thiên Hòa với giá 3.790.000 đồng. Tôi hí hửng vì được giảm giá 1.200.000 đồng. Không ngờ tới cơ quan, một cô bạn cho biết chiếc máy này tại Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn có giá 2.999.000 đồng. Trong nháy mắt bị mất 800.000 đồng, tôi có cảm giác bị lừa đảo".

Một vị đại diện của Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP đem thắc mắc trên tới một số siêu thị điện máy, thì được lý giải: đó là do chính sách chiết khấu của từng mặt hàng của nhà cung cấp cho từng đơn vị nên giá mới khác nhau. Riêng tình trạng cùng một sản phẩm nhưng giá vênh nhau từ vài trăm tới cả triệu đồng thì không một ai giải thích được! Trước thực tế trên, người tiêu dùng chỉ còn cách cố gắng trở nên thông thái: tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua. Bên cạnh đó các cơ quan quản lý nhà nước phải có những biện pháp cụ thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh tình trạng bát nháo về giá như hiện nay.

Nguyên Hạnh