Giáo sư Ngô Bảo Châu giao lưu với sinh viên Đại học FPT
Giáo dục - Ngày đăng : 18:55, 07/03/2011
GS Ngô Bảo Châu tham quan và trò chuyện về sản phẩm của FPT Space. |
(HNMO) - Sáng ngày 5/3/2011 tại Trường Đại học FPT, giáo sư Ngô Bảo Châu đã gặp gỡ, giao lưu và trò chuyện cùng hơn 300 sinh viên và các vị khách mời. Tại buổi giao lưu, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã chia sẻ về định hướng sắp tới của mình, trong đó khẳng định sẽ dành nhiều thời gian cho giáo dục, cũng như cho việc phát triển công tác nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.
Trong gần 3 tiếng giao lưu, trò chuyện tại Trường Đại học FPT, giáo sư Ngô Bảo Châu đã trò chuyện về nghề nghiệp cũng như trả lời những câu hỏi của sinh viên Trường Đại học FPT đặt ra về giáo dục bậc Đại học, xã hội hóa giáo dục, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học,v.v… Giáo sư cho biết thời gian toàn tâm toàn ý dành hết thời gian cống hiến cho khoa học của mình đã qua. Chặng thời gian tiếp theo của giáo sư sẽ là thời gian cống hiến nhiều hơn cho xã hội, đặc biệt là cho giáo dục để góp phần đào tạo thế hệ trẻ.
Tại buổi giao lưu, giáo sư Ngô Bảo Châu cũng đưa ra lời khuyên chân thành cho sinh viên Trường Đại học FPT, đúc rút từ kinh nghiệm thực tế của chặng đường làm toán của mình: “Quan trọng nhất với con người là không bao giờ dối mình, mà hãy làm những việc mình thật sự thích. Cảm giác thường trực khi nghiên cứu toán học của tôi là sự bế tắc. 100 ngày thì có đến 99 ngày bế tắc, chỉ có 1 ngày là le lói những ý tưởng mới. Nhưng quan trọng là ý tưởng đó, sự đam mê theo đuổi ý tưởng đó đủ đem đến cho mình niềm tin cho 100 ngày còn lại”. Theo giáo sư, đây là điều quan trọng giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp và có đủ đam mê theo đuổi nghề nghiệp cũng như đạt đến thành công mong muốn.
Bên cạnh nhiều chia sẻ của giáo sư Ngô Bảo Châu, sinh viên Trường Đại học FPT còn được trực tiếp đặt câu hỏi cũng như bày tỏ tình cảm yêu mến nồng nhiệt với giáo sư. Trả lời câu hỏi của sinh viên về mô hình trường đại học ngoài công lập và xã hội hóa giáo dục, giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ những thực tế từ mô hình giáo dục phương Tây mà giáo sư biết, và đánh giá cao mô hình giáo dục của Trường Đại học FPT vì xây dựng mục tiêu đào tạo rõ ràng, và thực hiện mọi cách để theo đuổi mục tiêu. Theo giáo sư, đây là một trong những yếu tố cần được chú trọng hàng đầu nếu muốn thúc đẩy giáo dục bậc đại học dù ở phương Tây hay Việt Nam. Những câu hỏi về lựa chọn đất nước để tiếp tục sống và làm việc cũng được giáo sư trả lời thẳng thắn và chân thành.
Chương trình đã có sự tham dự của gần 300 sinh viên và các đại biểu trong khối giáo dục do Trường Đại học FPT mời.