Khuyến mại 8/3 “gãi chưa đúng chỗ ngứa”
Xã hội - Ngày đăng : 14:43, 07/03/2011
Tràn ngập chương trình khuyến mại
Những ngày lễ luôn là cơ hội cho các siêu thị, cửa hàng tung chiêu khuyến mại để kích cầu mua sắm. Các sản phẩm khuyến mại dịp 8/3 năm nay chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm.
Tại siêu thị BigC Thăng Long, từ ngày 2/3 đến 20/3 diễn ra chương trình khuyến mại "Tôn vinh vẻ đẹp Việt" với gần 1.000 mặt hàng, bao gồm thời trang, mỹ phẩm, và đồ gia dụng. Mức giảm phổ biến từ 5-15%.
Hệ thống siêu thị Vinatexmart cũng giảm giá từ 5-40% cho các mặt hàng thời trang dệt may trong ba ngày 6 - 8/3/2011. Hệ thống siêu thị Co.opMart Sài Gòn tổ chức chương trình khuyến mãi Rạng ngời vẻ đẹp Việt với hơn 300 mặt hàng thời trang, sữa tắm, dầu gội đầu, đồ dùng gia đình, các loại quà lưu niệm, thú nhồi bông với mức giảm giá đến 40% hoặc tặng kèm sản phẩm hấp dẫn.
Thời trang, mỹ phẩm là "ra sức" khuyến mại giảm giá. Ảnh La Hoàn
Không chỉ các siêu thị "chạy đua" khuyến mại, các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm cũng rủ nhau treo băng rôn giảm giá. Mức giảm phổ biến nhất của các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm là từ 10-30%. Riêng trang sức giảm không đáng kể, chủ yếu là tặng kèm thiệp hoặc quà.
Chị Lan, nhân viên bán hàng mỹ phẩm cao cấp trên đường Cầu Giấy cho biết cửa hàng chị bắt đầu chương trình khuyến mại từ cuối tháng 2. "Trong năm có nhiều dịp giảm giá nhưng 8/3 là kỳ giảm lớn nhất. Có sản phẩm giảm tới 50% so với giá thường. Rất nhiều khách hàng đợi đến dịp này mới chịu mua đồ", chị Lan bật mí.
Để câu khách, nhiều cửa hàng còn đưa ra dịch vụ tư vấn chọn quà, gói quà miễn phí, tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Trong đó chương trình tư vấn, bốc thăm của các hàng mỹ phẩm tại siêu thị BigC thu hút rất đông giới trẻ.
Hồng Anh (ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội) hớn hở khi vừa giành được một tuýp sữa rửa mặt qua chương trình dùng mũi phân biệt mùi của một hãng mỹ phẩm: "Chương trình khuyến mại của hàng mỹ phẩm này "độc" thật đấy. Sữa rửa mặt của mình hết lâu rồi, may mà chưa kịp mua thì hôm nay được tặng".
Người tiêu dùng vẫn...hớ
Đổ xô vào siêu thị, cửa hàng khi nhìn thấy chữ "siêu khuyến mại, siêu giảm giá" nhưng nhiều người lại phải ngán ngẩm bước ra. Mức giảm giá trên thực tế và ngoài băng rôn khác một trời một vực.
Vớ bở khi nhìn thấy hàng chữ "giảm giá đến 60%" của một cửa hàng mỹ phẩm trên phố Minh Khai, Hà Nguyệt (nhân viên kinh doanh FPT) sà ngay vào chọn. Đến khi ra thanh toán mới biết, đồ của chị chỉ được giảm giá 5%, còn mức giảm 60% là của mặt hàng khác.
"Mình hỏi mức giảm 60% là của mặt hàng nào thì nhân viên cửa hàng chỉ cho mình mấy lọ sơn móng tay cũ rích. Cái kiểu "giảm đến" kiểu này chẳng biết đằng nào mà lần", chị Nguyệt hơi bức xúc.
Đúng như lời chị Nguyệt, các nhà cung cấp tung chiêu khuyến mại khôn khéo ở chỗ họ đưa ra một hai sản phẩm giảm giá kịch liệt để làm mồi, còn các sản phẩm khác chỉ giảm nhẹ từ 5-10%. "Ví như chương trình giảm giá của một số siêu thị, nếu so sánh với giá ngoài đại lý thì cũng chả chênh lệnh nhau là mấy, chủ yếu là mình thích quà tặng kèm thôi", chị Nguyệt nói thêm.
Nhiều khách hàng cũng tỏ ra tiếc nuối khi khuyến mại "gãi không đúng chỗ ngứa". Trần Hùng (ĐH Công nghiệp Hà Nội) cho biết, thấy cửa hàng bạc PNJ tung chương trình khuyến mại nên hào hứng đến chọn để tặng bạn gái. Ai ngờ chương trình giảm giá chỉ dành cho mặt hàng cao cấp, còn cậu mua trang sức bạc chỉ được tặng "một tấm thiệp xinh xắn".
Hùng bày tỏ: "Đồ mình cần mua thì không được giảm, giảm đá màu với cả kim cương thì ai đủ tiền mà mua làm quà tặng. Sinh viên như chúng mình chỉ chọn đồ vừa túi tiền thôi".
Theo khảo sát của PV, trong khi thời trang, mỹ phẩm ra sức khuyến mại thì giá của các tặng phẩm dành cho học sinh, sinh viên không hề thay đổi. Hầu hết các cửa hàng bán đồ lưu niệm đều không có "hứng thú" với các chương trình khuyến mại.
"Những dịp như thế này nhu cầu quà tặng rất lớn, dù không khuyến mại thì khách vẫn cứ kéo đến nườm nượp thôi", chủ cửa hàng lưu niệm trên phố Tô Hiệu lý giải