Tăng trưởng trong cạnh tranh
Đời sống - Ngày đăng : 06:53, 21/02/2011
Phát hành báo chí chưa bao giờ là một công việc dễ dàng, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, những con số về sản lượng phát hành, tổng doanh thu mà Công ty PHBC TƯ đạt được (trên 100% so với năm 2009) thực sự là một nỗ lực mà nhiều khi chỉ người trong ngành mới thấm thía.
Báo chí và phát hành
Nhân viên Công ty Phát hành báo chí TƯ phân loại báo trước khi đưa tới các điểm bán lẻ.
Nếu như trong xuất bản, sự vận động của các nhà xuất bản (NXB) trong môi trường cạnh tranh gay gắt khó khăn bao nhiêu, thì trong phát hành có lẽ cũng tương tự. Năm 2010, Công ty PHBC TƯ phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó điều ai cũng thấy rõ là sản lượng báo chí phát hành có chiều hướng giảm sút. Chưa kể, với trách nhiệm của một cơ quan nhà nước, đơn vị phải thực hiện nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng là đưa báo chí đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng cao theo Quyết định 975 của Thủ tướng Chính phủ. Rồi cũng không thể quên nhiệm vụ thực hiện tốt Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ đối với 3 loại báo công ích (Báo Nhân Dân, Quân đội nhân dân và báo đảng bộ địa phương), bảo đảm chỉ tiêu thời gian khai thác và chuyển phát báo chí đến 90% số xã có báo trong ngày theo quyết định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích do Bộ TT-TT ban hành. Để làm tốt, công ty đã triển khai ứng dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện đóng thẳng báo Đảng đến các địa phương, giảm khai thác trung gian, vận chuyển, phát báo nhanh…
Tuy nhiên, bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đơn vị còn trách nhiệm kinh doanh, phải giải bài toán hiệu quả kinh tế trong phát hành báo chí. Do đó, bên cạnh dịch vụ cốt lõi, trong năm 2010, cái tên Công ty PHBC TƯ đã xuất hiện trong nhiều thỏa thuận hợp tác chiến lược như phối hợp với NXB Chính trị Quốc gia, NXB Kim Đồng đưa 3 nhà sách tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi vào hoạt động vừa thúc đẩy văn hóa đọc vừa làm đầu mối cung cấp các chủng loại sách, văn hóa phẩm đến chuỗi cửa hàng sách, điểm bán lẻ trong cả nước và hướng tới phát triển nhân rộng trên mạng lưới, phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển hệ thống PostShop của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam. Tận dụng nguồn lực, mạng lưới có sẵn, cộng với kinh nghiệm của các đối tác trong xuất bản phẩm, công ty phối hợp với một số bưu điện tỉnh, thành phát hành lịch, sách, xuất bản phẩm đến nhiều đối tượng. Hiện nay, công ty đang trực tiếp tổ chức chuyển phát gần 100 tuyến đường báo trên 3 địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với sản lượng năm 2010 đạt trên 14 triệu tờ/cuốn, doanh số đạt trên 63 tỷ đồng.
Dịch vụ mới - tư duy mới
- Công ty PHBC TƯ: Huân chương Lao động hạng Nhì lần I giai đoạn (1993-1997); Huân chương Lao động hạng Nhì lần II (2005-2009). |
Dịch vụ mới cần sự đổi mới về tư duy kinh doanh, thái độ phục vụ khách hàng để nâng sức cạnh tranh…
Năm 2011 bắt đầu với thách thức chung cho tất cả các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ năm đầu tiên của Kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm, giai đoạn 2011-2015 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020. Công ty PHBC TƯ đã xác định những khó khăn đặc thù trước sự biến động phức tạp, cạnh tranh quyết liệt của thị trường phát hành báo chí hiện nay. Vì vậy, đơn vị đã vạch ra những bước đi cơ bản, tập trung mọi nguồn lực bảo đảm các tiêu chuẩn dịch vụ phát hành báo chí công ích.
Tiếp tục hướng mở rộng các dịch vụ như đã triển khai trong các năm qua, thương hiệu "Công ty PHBC TƯ" sẽ có mặt nhiều hơn trong những chương trình phối hợp với các tòa soạn, nhà in, bưu điện tỉnh, thành, NXB để bán bảo hiểm bưu điện, chuyển phát tờ rơi, thư mời theo yêu cầu của khách hàng; phát hành lịch, mở các nhà sách bưu điện, chuyển phát sách theo đề án "Trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn".
Nếu như mỗi sớm thức dậy, người thành phố dễ dàng có ngay một tờ báo trên tay thì ở bản làng xa xôi, vùng biên cương, hải đảo, báo chí luôn đến cùng bước chân những cán bộ bưu điện, trong đó có đóng góp quan trọng của cán bộ Công ty PHBC TƯ. Sự vững vàng của công ty gắn liền với sự phát triển của nhiều tờ báo, gắn liền với ước mong được tiếp cận thông tin của người dân Việt Nam.