Văn hóa xếp hàng

Mỗi ngày một chuyện - Ngày đăng : 06:39, 25/01/2011

(HNM) - 16h30 ngày 19-1, trước mỗi bàn thanh toán của Siêu thị Intimex (phố Lê Thái Tổ) đều có 3-5 khách xếp hàng chờ. Bỗng có hai cô nữ sinh mặc đồng phục của một trường trung học cơ sở bước nhanh tới bàn số 1, vứt mấy gói bim bim, vài chai nước ngọt lên bàn thu ngân rồi liến thoắng:

- Xin lỗi, xin lỗi, của cháu ít, ưu tiên học sinh cho tính trước.

Một phụ nữ đang xếp hàng chờ thanh toán lớn tiếng:

- Các cháu phải xếp hàng đi chứ, sao lại làm như vậy? Cụ già đây lớn tuổi thế này cũng còn đang phải xếp hàng, có ai chen ngang đâu.

- Hì hì, mấy đứa bạn chúng cháu đang đợi ở ngoài. Các bác thông cảm ưu tiên để bọn cháu còn đi học tiếp ạ!

Nhân viên thu ngân bối rối, không biết chiều theo "thượng đế" nào thì vị khách nữ đứng đầu tiên trong số khách đứng chờ thanh toán nhỏ nhẹ:

- Các cháu có thể thanh toán vào hóa đơn của cô, rồi trả tiền cho cô cũng được, đỡ gây phiền, ảnh hưởng mọi người đang xếp hàng.

Sau khi được giúp đỡ, hai nữ sinh cầm số hàng của mình, rúc rích cười, định chạy ra cửa thì một cô sực nhớ, quay đầu lại: "Chúng cháu cảm ơn ạ", rồi nhanh chân chạy theo bạn.

Chứng kiến sự việc, cả khách hàng và nhân viên siêu thị đều ngán ngẩm lắc đầu: "Văn hóa xếp hàng" là bài học đơn giản nhất trong những phép tắc ứng xử nơi công cộng mà những cô học trò này còn chưa thông thì làm sao có thể trở thành công dân văn minh, thanh lịch trong tương lai?

Người Xây Dựng