Gian nan việc sắm Tết

Kinh tế - Ngày đăng : 00:08, 21/01/2011

(HNMO) - Thị trường giáp Tết sôi động từng ngày. Mặc dù hàng hóa đang rất dồi dào, nhưng giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn cứ đồng loạt tăng. Thêm vào đó, hàng giả - hàng nhái vẫn tràn lan với xu hướng gia tăng làm đau đầu người tiêu dùng khi năm hết, Tết đến.

(HNMO) - Thị trường giáp Tết sôi động từng ngày. Mặc dù hàng hóa đang rất dồi dào, nhưng giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn cứ đồng loạt tăng. Thêm vào đó, hàng giả - hàng nhái vẫn tràn lan với xu hướng gia tăng làm đau đầu người tiêu dùng khi năm hết, Tết đến.

Căng thẳng giá hàng Tết

Theo khảo sát sơ bộ, ngay những ngày đầu tháng 1/2011 mặc dù đã có chính sách bình ổn thị trường, nhưng hàng ngàn mặt hàng vẫn tăng giá với mức từ 7 - 10%, đặc biệt là các loại hàng rau, quả, thịt cá, đường, bánh, mứt, kẹo, thực phẩm. Trên thị trường tự do ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM các loại bánh kẹo đang có mức tăng giá cao nhất, đứng đầu là các loại mứt với mức tăng từ 20 - 80%. Các loại bánh kẹo có mức tăng từ 10 - 20%. Tiếp đến là thực phẩm tươi sống như: Thịt thăn bò tăng từ 135.000 đồng/kg lên 150.000 -160.000 đồng/kg; Thịt thăn lợn mông sấn tăng từ 75.000 đồng/kg lên 90.000 – 100.000 đồng/kg; Tôm chân trắng 120.000 đồng/kg lên 145.000 đồng/kg; tôm sú từ 155.000 đồng/kg lên 185.000 đồng/kg. Các loại rau xanh, củ quả cũng tăng giá gần 10% so với 2 tháng trước đây, đặc biệt là các loại cam, bưởi, quýt đường.

Từ cuối tháng 12/2010 hai nhãn hiệu dầu ăn Neptune và Simply ở thị trường Hà Nội đã điều chỉnh tăng giá từ 1.200 - 1.300 đồng/lít, đưa giá bán lẻ trên thị trường lên gần 40.000 đồng/lít, và một can dầu ăn 5kg Simply đã tăng lên 193.000 đồng (tăng khoảng 7%). Đại diện siêu thị Citimart cho biết “ Nhà cung cấp nào cũng gửi thông báo tăng giá. Số mặt hàng tăng giá nhiều đến mức không thể kiểm soát được…”. Các loại sữa, dầu ăn, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm khô, nước giải khát là các nhóm mặt hàng tăng giá mạnh nhất. Giá ở siêu thịcòn nóng lên như vậy thì có thể hình dung giá cả tại các chợ lẻ tăng tới cỡ nào, cho dù không có dấu hiệu khan hiếm hàng. Trong khi chưa cầm được tiền thưởng Tết, người tiêu dùng đã phải tối tăm mặt mũi trước cơn bão giá của thị trường.


Bánh kẹo là một trong những mặt hàng tăng giá phổ biến

Mặt hàng phong phú, nhưng phải biết cách phân biệt hàng thật – hàng giả

Cùng với nỗi lo bão giá thì vấn nạn hàng giả - hàng nhái cũng đang làm đau đầu người tiêu dùng (NTD) và cả các cơ quan quản lý. Tình trạng hàng giả hàng nhái phổ biến ở khá nhiều chủng loại hàng, trong số này đáng lo ngại nhất là các sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như thực phẩm, rượu ngoại, mỹ phẩm, dược phẩm… Theo khuyến cáo của các cơ quan quản lý, trước các thủ đoạn ngày càng tinh vi, NTD cần trang bị cho mình các kiến thức cần thiết để phân biệt được hàng thật – hàng giả nhằm đảm bảo quyền lợi và bảo vệ sức khỏe cho chính mình.


Rượu là mặt hàng dễ bị làm giả nhất

Trên thực tế, để bảo vệ thương hiệu, chống lại hàng nhái, hàng giả, một số doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp phân biệt riêng cho sản phẩm của mình. Bà Ngô Thị Tính – Giám đốc Cty bánh mứt kẹo Bảo Minh, Hà Nội cho biết : “ Tết năm nay, chúng tôi cho ra đời sản phẩm bánh mứt kẹo truyền thống đặc biệt. Trong 1 hộp to sẽ có đầy đủ các chủng loại bánh mứt kẹo dân tộc truyền thống. Như vậy sẽ đảm bảo chất lượng bánh mứt tết cho NTD, tránh mua phải hàng giả, hàng không đảm bảo VSATTP. Để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ quyền lợi NTD, từ2009, các sản phẩm của Bảo Minh đều có tem chống giảcông nghệ cao ( tem ánh bạc) do Vitaf sản xuất, các hộp nhựa có in nổi logo Bảo Minh và cả băng keo dán trên vỏ hộp đều có logo Bảo Minh in rõ nét…”. Còn đối với các sản phẩm nhập khẩu, qua trao đổi với các cơ quan quản lý, hiện có 2 cách để NTD có thể yên tâm hơn khi chọn mua các sản phẩm cao cấp này. Đó là phải chọn các dòng sản phẩm có tên tuổi, thương hiệu uy tín, đồng thời cần kiểm tra kỹ tem chống giả.

Riêng với các sản phẩm rượu nhập khẩu thì cần kiểm tra nút bi rót rượu tại đầu chai. Ví như Chai có nút bi là loại chai chỉ có thể rót rượu ở trong ra mà không thể đổ rượu giả từ ngoài vào được. Đây đang được coi là giải pháp chống hàng giả dễ nhận biết nhất tại các thị trường nhạy cảm, dễ bị làm giả. Đặc biệt, từ cuối 2009, một số thương hiệu như Chivas Regal, Royal Salute, Martell …sử dụng tem chống giả bằng công nghệ cao in laser, được thể hiện dưới dạng tem vỡ, không thể bóc tách và rất dễ nhận biết: Người mua hàng có thể thấm nước lên tem hoặc dùng bút dạ, ánh đèn huỳnh quang chiếu vào tem trên cổ chai để thấy nổi lên thương hiệu in chìm thì có thể yên tâm về chất lượng rượu thật.

Giữa những lộn xộn của thị trường cuối năm thì việc bổ sung các thông tin, kiến thức để NTD tự nhận biết hàng thật – hàng giả quả là điều cần thiết. Việc đầu tư nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phòng chống hàng giả với những ưu điểm: dễ kiểm tra, dễ nhận cũng chính là công cụ đắc lực để doanh nghiệp thể hiện thế mạnh và bảo vệ thương hiệu của mình, đồng thời góp phần ngăn chặn nạn sản xuất và tiêu thụ rượu giả (mặt hàng dễ bị làm giả nhất) trên thị trường nội địa, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng vào mỗi dịp Tết đến xuân về. 

Quang Anh – Hưng Nguyễn