Ra quân thi công xây cầu Giẽ: Phấn đấu vượt tiến độ 3 tháng
Kinh tế - Ngày đăng : 07:16, 18/01/2011
Các phương tiện thi công xây dựng cầu Giẽ.
Cầu Giẽ nằm trên QL1 cũ, bắc qua sông Duy Tiên, được xây dựng từ thời kỳ chống Mỹ cứu nước, trên tuyến giao thông huyết mạch chi viện cho miền Nam ruột thịt. Đây là một trong những mục tiêu thường xuyên bị oanh tạc, tuy nhiên, nhân dân Phú Xuyên Anh hùng đã kiên cường bám trụ bảo vệ cây cầu. Địa danh cầu Giẽ đã đi vào sử sách. Hòa bình lập lại, cầu Giẽ tiếp tục có vai trò quan trọng trên QL 1 cũ, bảo đảm phát triển giao thương giữa Hà Nội, các tỉnh phía Bắc với phía Nam. Khi đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào hoạt động, cây cầu chiến lược năm nào vẫn khẳng định vị trí không thể thay thế trong việc kết nối QL 1 cũ với đường cao tốc.
Những năm gần đây, cầu Giẽ đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm về tải trọng. Ông Trần Tiến Bộ, Trưởng phòng Quản lý dự án (BQL dự án giao thông 1) cho biết, phần bê tông, cốt thép dưới cầu đã bị vỡ, nứt, hư hỏng nhiều. Để bảo đảm giao thông, cơ quan chức năng chỉ cho phép xe buýt, xe tải dưới 3,5 tấn qua cầu. Tuy nhiên, không ít lái xe vẫn cố tình điều khiển phương tiện quá tải trọng đi qua cầu, bất chấp nguy hiểm để rút ngắn hành trình. Trước tình hình đó, ngày 29-10-2009, Sở GTVT đã có Quyết định số 1785/QĐ-GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Giẽ mới. Theo thiết kế, cầu Giẽ mới được xây dựng ngay tại vị trí cầu cũ, đạt tiêu chuẩn cấp III, dài 85,3m, rộng 12m. Kết cấu phần trên gồm 3 nhịp dầm chữ I bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mỗi nhịp dài 25,7m; kết cấu phần dưới gồm 2 mố, 2 trụ bằng bê tông cốt thép trên nền móng cọc khoan nhồi đường kính 1m… Thời gian thi công dự kiến là 595 ngày kể từ ngày khởi công.
Theo Giám đốc BQL dự án giao thông 1 Nguyễn Văn Nhang, với sự giúp đỡ của các sở, ngành liên quan thành phố, chính quyền địa phương, việc triển khai dự án đến nay tương đối thuận lợi, bảo đảm tiến độ. Nhưng khó khăn lớn nhất với dự án hiện nằm ở khâu bố trí vốn. Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 56,6 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 23,5 tỷ đồng, nhưng đến nay mới được bố trí 1 tỷ đồng. BQL dự án giao thông 1 kiến nghị UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm bố trí bảo đảm vốn thi công. Dù chưa được bố trí vốn, nhưng ông Nguyễn Đức Thắng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng tập đoàn Toàn Phát (đơn vị trúng thầu) cho biết, xác định rõ vị trí, ý nghĩa của cây cầu, đơn vị thi công sẽ chủ động huy động vốn, tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị thi công xây dựng ngay sau lễ ra quân. Ông Nguyễn Đức Thắng khẳng định, với kinh nghiệm tham gia nhiều dự án lớn, như cầu Giẽ vượt đường sắt, cầu Trung Hà, cầu Kiền, cầu Yên Lệnh… đơn vị tự tin sẽ hoàn thành công trình bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, phấn đấu vượt tiến độ 3 tháng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Chí Quân cam kết, chính quyền, nhân dân địa phương sẽ phát huy truyền thống anh hùng, bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác thi công. Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tiến Minh cho biết thêm, Sở GTVT sẽ sớm báo cáo thành phố để bố trí vốn sớm nhất có thể phục vụ dự án. Về phía nhà thầu, ngoài việc chủ động huy động vốn, cần bảo đảm giao thông, vệ sinh môi trường trong khu vực…