Hà Hoài Thu bất ngờ bị loại khỏi SMĐH 2010

Văn hóa - Ngày đăng : 03:08, 27/12/2010

(HNMO) – Luôn dẫn đầu số phiếu bình chọn trong 8 liveshow liên tiếp nhưng đến liveshow thứ 9 diễn ra vào tối 26/12 với chủ đề “song ca với ngôi sao”, Hà Hoài Thu bất ngờ rơi vào top nguy hiểm và cô đã không được Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) “cứu” để đi đến đêm thi cuối cùng.

Hà Hoài Thu bất ngờ bị loại khỏi Sao mai điểm hẹn 2010



* Mỹ Như và Mạnh Ninh lại được “cứu”

Ở đêm thi thứ 9, Minh Chuyên và Lương Viết Quang đã làm một cú “lội ngược dòng” ngoạn mục khi nhận được số phiếu bình chọn cao nhất của khán giả để chắc chân bước vào đêm thi cuối cùng. Nếu như Minh Chuyên nồng nàn, da diết khi song ca cùng Tùng Dương – “Cỏ và mưa” thì Lương Viết Quang tiếp tục thể hiện sở trường là dòng ballad trữ tình khi song ca cùng ca sỹ Hồng Nhung ca khúc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn – “Tình nhớ”. Ở cả hai phần song ca này, những vị khách mời là Tùng Dương và “Bống” Hồng Nhung đều có ý nhường “đất diễn” để làm nổi bật giọng hát của Minh Chuyên và Lương Viết Quang.

Trong số 3 thí sinh lọt top nguy hiểm (ít phiếu bình chọn nhất) có Hà Hoài Thu, Mỹ Như và Đinh Mạnh Ninh. Mỹ Như và Mạnh Ninh từng nhiều lần đứng ở ranh giới của sự đi và ở, nhưng “thần may mắn” (mà ở đây là HĐNT) vẫn mỉm cười và ra tay “vớt” vào vòng trong. Lần này, HĐNT vẫn quyết định lựa chọn Mỹ Như và Mạnh Ninh bởi theo cách đánh giá của HĐNT, Mỹ Như và Mạnh Ninh đều có sở trường rõ ràng và đang cố gắng thay đổi làm mới mình rõ nét.

Minh Chuyên và Lương Viết Quang được khán giả bầu chọn nhiều nhất


Ở đêm thứ 9, Mỹ Như thử sức một bài hát thuộc dòng dân gian đương đại “Con cò” (Lưu Hà An) tuy không vượt qua được cái “bóng” của Tùng Dương, thậm chí biến “con cò” thành “con đại bàng” (cách ví von của nhạc sỹ Hồ Hoài Anh) nhưng dẫu sao đó cũng là nỗ lực của cô. Bài thứ 2 khi Mỹ Như song ca cùng ca sỹ núi rừng Siu Black một sáng tác của nhạc sỹ Đức Huy – “Và con tim đã vui trở lại”, đã mang đến sự bất ngờ cho công chúng. Mặc dù chưa đạt được độ tinh tế như “đàn chị” nhưng Mỹ Như cho thấy nếu có thời gian và sự định hướng, cô có thể làm mềm mại hơn nữa giọng hát mạnh mẽ của mình.

Mỹ Như và Đinh Mạnh Ninh lại được HĐNT "vớt"


Đinh Mạnh Ninh, người từng được HĐNT “vơt” ở vòng ngoài cũng cho thấy sự tiến bộ hơn trong từng đêm diễn. Ca khúc lựa chọn của Mạnh Ninh ở đêm thứ 9 vẫn là một sáng tác của mình – “Những ô cửa sắc màu”. Ca khúc này cũng mang một phong cách R&B nhang nhác những ca khúc Mạnh Ninh biểu diễn trước đây, vì thế HĐNT đã đưa ra lời khuyên Mạnh Ninh nên lựa chọn một ca khúc mang phong cách khác để tránh gây nhàm chán. Phần hát cùng “ngôi sao”, Mạnh Ninh đã song ca với ca sỹ Mỹ Linh ca khúc “Chuyện tình” (nhạc Anh Quân, lời Dương Thụ) có thể nói là một nỗ lực của chàng trai của nhóm nhạc M4U. Có thể chưa thật sự xuất sắc nhưng cách trình diễn của Mạnh Ninh cho thấy sự tự tin khi đứng cạnh một diva nhạc nhẹ của làng nhạc Việt.

* Hà Hoài Thu dừng cuộc chơi có phải vì “cãi” Mỹ Tâm?

Suốt từ đầu cuộc thi, cô ca sỹ xinh đẹp Hà Hoài Thu luôn có số phiếu bình chọn cao nhất và là người dường như chắc chắn cầm tấm vé đi tiếp. Tuần này, lần đầu tiên Hà Hoài Thu đứng ở nhóm có nguy cơ bị loại và cô đã không nhận được sự ưu ái của HĐNT.

Trước khi đêm thi này diễn ra, đã có không ít ý kiến dự đoán rằng, sau đêm liveshow 8 khi xảy ra sự cố Hà Hoài Thu “phản kháng” lại lời nhận xét của ca sỹ Mỹ Tâm, số phiếu của cô chắc chắn sẽ bị giảm xuống đáng kể. Lần này, dự đoán của nhiều người đã đúng, bởi Hoài Thu đã không còn giữ được vị trí số 1 trong lần bình chọn của khán giả. Việc Hà Hoài Thu phải dừng cuộc chơi và không nhận được sự ưu ái của HĐNT có thể nào là do hệ quả từ đêm liveshow 8?

Trong mỗi một cuộc thi, khi bất ngờ xảy ra thì công chúng luôn có những phỏng đoán khác nhau. Nếu nhìn vào cả một chặng đường dài của cuộc thi SMĐH với 9 đêm liveshow, có thể thấy hình ảnh Hà Hoài Thu không có nhiều thay đổi. Hoài Thu luôn là một người thông minh và biết tính toán trong việc lựa chọn ca khúc, có lẽ điều đó khiến cho cô luôn ở vị trí an toàn mà thiếu những đột biến cần thiết. Ở đêm liveshow 9, Hoài Thu lựa chọn “24 giờ 7 ngày” (Huy Tuấn) và ca khúc song ca cùng ca sỹ Tuấn Hưng – “Đêm cô đơn”. Trong hai phần biểu diễn này, công chúng vẫn thấy một Hoài Thu lãng mạn với nhạc trữ tình. Cách hát nắn nót và cách lấy hơi nhả chữ của Hoài Thu ở cả 9 đêm thi đều mang một màu giống nhau.

Việc Hà Hoài Thu dừng cuộc chơi là một điều đáng tiếc, bởi cô đã tạo dựng được một hình ảnh đẹp trong mắt công chúng là ca sỹ có cả thanh lẫn sắc. Nếu Hà Hoài Thu dám dấn thân thử sức ở những dòng nhạc mới nữa thì chắc chắn cô sẽ gặt hái nhiều thành công trên con đường nghệ thuật.

* HĐNT “vênh” nhau cách nhận xét

Cho đến vòng thi này, đã có khá nhiều ý kiến của công chúng bày tỏ sự không hài lòng về cách nhận xét của HĐNT trong SMĐH năm nay. 3 vị giám khảo trong HĐNT thường xuyên có những ý kiến “vênh” nhau, thậm chí khiến người nghe có cảm giác 3 vị giám khảo “đốp chát” nhau nhiều hơn là góp ý cho ca sỹ về mặt chuyên môn. Ở đêm thi “hát cùng ngôi sao” tình trạng này tiếp tục diễn ra.

Sau phần biểu diễn của ca sỹ Lương Viết Quang, ca sỹ Mỹ Tâm và nhạc sỹ Tuấn Khanh hết lời ca tụng và dùng những mỹ từ dành cho ca sỹ này như “tôi ngưỡng mộ em”, “tôi còn yêu mến em hơn nữa”, “cách hát của em làm bài hát trở nên sang trọng”… thì đến lần nhận xét của nhạc sỹ Hồ Hoài Anh lại ngay lập tức “dội gáo nước lạnh”: “Tôi phải xin lỗi fan của Mỹ Tâm… Tôi thấy phần biểu diễn của em với vũ công giống như một gánh hát đi xuyên Việt”.

Hay ở phần nhận xét ca sỹ Minh Chuyên, nhạc sỹ Hồ Hoài Anh hỏi Minh Chuyên “Em có thăng không?” thì một lúc sau nhạc sỹ Tuấn Khanh “vặn” lại, ý là: lần sau anh Hồ Hoài Anh dùng từ rõ nghĩa hơn, vì tôi tưởng anh ấy hỏi em có tắm không…

Tình trạng nhận xét không đồng nhất ở cuộc thi năm nay diễn ra khá phố biến. Nhưng đáng nói hơn là các thành viên HĐNT thường xuyên có sự “đấu khẩu” vặn vẹo nhau từng câu, chữ.

HĐNT cũng là những cá nhân nghe nhạc nên có sự thẩm định yêu, thích của riêng mình. Có điều, sự nhận xét khen – chê ấy đôi lúc mang nhiều màu sắc cá nhân khẳng định cái “tôi” nhiều hơn là mang tính chất góp ý cho ca sỹ để họ có thể nhìn ra những ưu, nhược điểm của mình. Đôi khi, những lời ca tụng quá mức của một thành viên trong HĐNT khiến cho khán giả có cảm giác vị giám khảo này đang thể hiện sự ưu ái, thiên vị cho ca sỹ. Cũng có lúc, những nhận xét bỗ bã của HĐNT lại gây phản cảm cho người nghe, chẳng hạn như “Tôi thấy là em đã bám váy theo sau Tùng Dương để thăng”…

Vẫn biết là khi đảm nhận vai trò “cầm cân nảy mực”, định hướng cho ca sỹ để họ tìm cho mình con đường nghệ thuật đúng đắn nhất là một việc làm rất khó khăn cho bất kỳ ai được mời làm thành viên HĐNT. Nếu những lời nhận xét ấy đúng mực và bắt được đúng “bệnh” của thí sinh dự thi thì chắc chắn sẽ khiến cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc ý nghĩa và hiệu quả hơn rất nhiều.

Lệ Quyên