“ Totto- chan- Tư duy mới trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ”

Giáo dục - Ngày đăng : 16:05, 21/12/2010

(HNMO) - “ Totto- chan- Tư duy mới trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ” là tên hội thảo do Trường Tiểu học Ban Mai (Hà Đông – Hà Nội) vừa tổ chức nhằm hưởng ứng các phong trào thi đua đổi mới dạy và học trong ngành giáo dục đào tạo nước ta.


Thông qua câu chuyện Totto- chan – cô bé bên cửa sổ của nhà văn Nhật Bản Tetsuko kuroyanagi, hội thảo đã làm sáng tỏ luận điểm: Dạy tốt không chỉ là hoạt động của các cá nhân giáo viên, mà còn là hoạt động của tập thể thầy cô, là sự tham gia của gia đình, đoàn thể vào quá trình sư phạm, là việc thiết kế các hoạt động để các em tham gia trong và ngoài nhà trường, tạo môi trường thân thiện cho các em.

Dạy tốt không chỉ là nói cho các em nghe, chỉ cho các em làm, mà còn là tạo điều kiện để các em tự tìm hiểu, tự khám phá, để các em nói, để các em tự đề xuất việc cần làm và tự làm.

Dạy và học tốt không chỉ là dạy qua sách vở, mà còn qua thực hành, không chỉ hiểu biết mà còn làm, thực hành kỹ năng sống, tìm hiểu cuộc sống thực và cuộc sống quá khứ của dân tộc.

Dạy tốt, học tốt không chỉ có thầy cô là người dạy, mà chính các em, qua các hoạt động tích cực trong học tập, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội mà tự giúp nhau trưởng thành, tự rèn luyện. Các em không chỉ là đối tượng cần được giáo dục mà thông qua hoạt động tích cực của mình, các em chính là những người nuôi dưỡng và phổ biến văn hóa dân tộc, truyền thống cách mạng của đất nước. Các em cũng là chủ thể của quá trình giáo dục xã hội…

Với những nhận thức đó, thông qua hội thảo, trường tiểu học Ban Mai đã và đang tạo ra những cơ hội để nhà trường và cha mẹ học sinh trao đổi về các phương pháp giáo dục hướng đến xây dựng ngôi trường là điểm đến mơ ước của tất cả học sinh.

P.V