Số lượng và chất lượng

Góc nhìn - Ngày đăng : 07:02, 21/12/2010

(HNM) - Giai đoạn 2011-2015, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất sẽ tiếp tục triển khai 97 dự án chỉnh trang đô thị. Riêng trong năm 2011 sẽ triển khai 40 dự án, bao gồm 5 dự án hạ tầng kỹ thuật kết hợp với hạ ngầm các đường dây đi nổi; 8 dự án xóa


Như vậy, nếu xét về con số, riêng trong năm 2011 sẽ thực hiện non một nửa số dự án chỉnh trang đô thị của cả giai đoạn 2011-2015.

Năm 2010 thành phố đã triển khai hàng loạt dự án về lĩnh vực này và phải thừa nhận bộ mặt đô thị của Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực. Đường phố gọn gàng, tinh tươm hơn. Chuyện "rác trên cao" (dây điện) tưởng chừng không thể giải quyết dứt điểm, vậy mà chỉ trong vài tháng, nhiều "bãi rác" trên trời đã được "dọn dẹp" khiến cho nhiều tuyến phố trở nên khang trang, thoáng đãng... Hà Nội đã đẹp lên rất nhiều trong dịp kỷ niệm thành phố tròn nghìn năm tuổi để đón bạn bè trong nước và quốc tế. Người Hà Nội càng thêm yêu quý và tự hào về mảnh đất nơi mình đang sống.

Nay, những dự án chỉnh trang đô thị tiếp tục được triển khai, đó là điều cần thiết để hướng tới xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, xứng đáng với bề dày truyền thống, xứng đáng là trái tim của cả nước. Và phải khẳng định, người Hà Nội nói riêng và nhân dân cả nước nói chung đều vui mừng phấn khởi trước những thông tin này. Tuy nhiên có một vấn đề dư luận hết sức quan tâm, đó là không phải ở con số bao nhiêu dự án sẽ triển khai, ở những khu vực nào... mà là chất lượng của các dự án. Mối lo đó không phải không có căn cứ. Thời gian qua cũng đã xuất hiện những dự án thực hiện theo kiểu ép tiến độ, chạy đua với thời gian để lập thành tích. Lại có những loại dự án cả chủ đầu tư và nhà thầu ban đầu thì thủng thẳng thực hiện, chờ khi "nước đến chân" mới "quyết liệt" làm ngày, làm đêm để "xin" điều chỉnh giá vật tư, nhân công lao động khiến dự án vượt dự toán, gây lãng phí tiền của. Thậm chí có cả những dự án bị bớt xén hoặc sử dụng nguyên vật liệu không đúng chủng loại, không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật... Tất cả những yếu tố đó đều trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng các công trình khi đưa vào sử dụng. Tại một vài tuyến đường hiện nay, việc hạ ngầm các đường dây đi nổi dù mới được một thời gian ngắn đã bắt đầu xuất hiện những đoạn lộ thiên; vỉa hè một số tuyến phố đã có chỗ bị võng lún, bong tróc do làm ẩu; một số dự án bị "chia khúc, cắt đoạn" nơi hoàn thiện, nơi vẫn dở dang mà chưa thể biết cụ thể khi nào toàn bộ gói thầu hoàn thành... Tình trạng đó đã bị Thành ủy, HĐND, UBND thành phố yêu cầu xử lý nghiêm khắc.

Vậy nên, ngoài vấn đề số lượng các dự án chỉnh trang đô thị cần triển khai tại Hà Nội là cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng từng dự án. Từng dự án cần được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng trong tổng thể quy hoạch chung của thành phố để sau này có thể khớp nối đồng bộ với nhau. Cùng với đó, công tác thẩm định, đánh giá từng dự án cần minh bạch, công tâm; việc kiểm tra, giám sát khi thực hiện dự án phải sâu sát và rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành, từng cá nhân, tránh tình trạng "khi vui thì vỗ tay vào" đến khi xảy ra chuyện thì không biết quy kết trách nhiệm cho ai. Mặt khác, với những dự án đã thực hiện, những công trình đã đưa vào sử dụng, nếu chất lượng "có vấn đề" thì phải kiên quyết điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh. Những đồng tiền từ ngân sách nhà nước là công sức đóng góp của toàn xã hội, cần phải tiêu đúng chỗ, đúng lúc và hiệu quả. Những yêu cầu đó cũng chính là quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP Hà Nội.

Hoàng Thu Vân