Dự trữ xăng dầu bảo đảm phục vụ tiêu dùng trong nước
Kinh tế - Ngày đăng : 06:44, 17/12/2010
Theo báo cáo của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, nếu căn cứ theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP thì hiện chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở các mặt hàng xăng, diesel và dầu hỏa là trên dưới 2.000 đồng/lít; dầu madut khoảng 1.000 đồng/kg. Do mức lỗ kinh doanh xăng dầu lớn, diễn ra trong một thời gian dài nên đã gây khó khăn cho các DN. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, các DN vẫn bảo đảm lượng xăng dầu phục vụ tiêu dùng. Song do tình trạng lỗ kinh doanh xăng dầu vừa qua kéo dài, nên một số DN đầu mối đã nhập hàng không đúng tiến độ, gây áp lực cho các DN khác, nhất là đối với Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Một số DN đầu mối đã giảm thù lao cho các đại lý do gặp khó khăn nên đã xảy ra tình trạng, có đại lý xăng dầu đã dừng bán hoặc bán hàng cầm chừng để đợi giá lên. Một số DN và đại lý lại dự đoán giá xăng dầu sẽ tăng trong dịp cuối năm nên đẩy mạnh mua vào, chờ cơ hội kiếm lời… Những trường hợp trên tuy chỉ là cá biệt, xảy ra cục bộ tại một số địa phương song phần nào đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường và hệ thống bán lẻ xăng dầu.
Tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, hiện Nhà máy Dung Quất hoạt động khá ổn định, mỗi tuần sản xuất khoảng 200.000m3 xăng dầu. Tồn kho tại Dung Quất khá bảo đảm, chiếm khoảng 25% tổng sức chứa. DN này cam kết, từ nay đến hết quý I-2011 sẽ bảo đảm Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động hết công suất. Tổng Công ty Dầu Việt Nam (Pvoil) và Petrolimex cũng khẳng định tồn kho xăng dầu của DN ổn định, bảo đảm xăng dầu phục vụ người dân.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các DN, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến hết dịp Tết Nguyên đán 2011 sẽ không tăng giá xăng dầu. Song để giữ giá ổn định, các cơ quan quản lý và DN đều phải nỗ lực tham gia. Trước mắt, các DN đầu mối phải bảo đảm dự trữ hàng hóa đúng tinh thần Nghị định 84, đồng thời, có trách nhiệm kiểm soát hệ thống cửa hàng, đại lý của mình hoạt động bình thường. Bộ Công thương sẽ chủ động nắm tình hình nguồn hàng, kế hoạch dự phòng để có biện pháp can thiệp tích cực khi thị trường biến động. Nếu xảy ra hiện tượng cây xăng dừng bán để găm hàng, chờ giá lên, Bộ sẽ xử lý nghiêm, thậm chí áp dụng biện pháp cao nhất là rút giấy phép vĩnh viễn. Bộ sẽ gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước giảm thuế nhập khẩu xăng dầu và bảo đảm nguồn ngoại tệ, đủ để các DN đầu mối nhập khẩu đủ xăng dầu theo đúng quy định.