Giải quyết khẩn cấp vụ thủy thủ người Việt bị nạn
Đời sống - Ngày đăng : 17:59, 14/12/2010
Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa có Công văn gửi 5 Công ty đã đưa 11 lao động Việt Nam đi làm việc tại tàu No.1 Insung vừa gặp nạn tại vùng biển Nam cực, yêu cầu các Công ty này ty tập trung giải quyết 6 phần việc khẩn cấp.
Tàu In Sung-1 của Hàn Quốc (Ảnh: nzherald) |
Việc đầu tiên là cử cán bộ có thẩm quyền sang Hàn Quốc phối hợp với các bên liên quan (Chủ tàu, Công ty đại lý Hàn Quốc) để kiểm tra, xác minh danh tính thuyền viên bị tử nạn, mất tích và danh tính những thuyền viên được cứu sống, đồng thời liên hệ với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc (Ban Quản lý lao động), Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand để báo cáo, tìm hiểu thêm thông tin và cung cấp những giấy tờ cần thiết để Đại sứ quán cấp giấy tờ đi lại cho người lao động (nếu đã bị mất) và đề nghị Đại sứ quán hỗ trợ trong quá trình giải quyết vụ việc.
Hai là, thông báo tình hình vụ việc cho gia đình người lao động và địa phương người lao động cư trú, đồng thời có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ động viên gia đình người lao động vượt qua những mất mát khó khăn hiện tại.
Ba là, phối hợp và yêu cầu chủ tàu đưa người lao động bị nạn được cứu sống vào bờ để điều trị, phục hồi sức khỏe. Nếu người lao động có nguyện vọng về nước sau khi ra viện, yêu cầu Công ty mua vé máy bay và làm thủ tục đưa người lao động về nước an toàn; thanh lý hợp đồng với người lao động sau khi về nước theo quy định của pháp luật.
Bốn là, thông báo vụ việc và chia buồn với gia đình người lao động bị tử nạn và mất tích, đề nghị gia đình có giấy ủy quyền cho Công ty hoặc Chủ tàu để phối hợp với các bên liên quan thay mặt gia đình người lao động làm các thủ tục hậu sự cho người lao động và làm các thủ tục liên quan để các cơ quan có thẩm quyền ra tuyên bố mất tích đối với thuyền viên bị mất tích (Giấy ủy quyền phải được dịch ra tiếng Anh và có đóng dấu chứng thực của Chính quyền địa phương nơi cư trú của người lao động, xác nhận của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam...).
Năm là, tổ chức tang lễ, đưa tro cốt hoặc thi hài và tài sản của những nạn nhân xấu số về nước phù hợp với nguyện vọng của gia đình, pháp luật và phong tục tập quán của hai nước; Phối hợp với đối tác, chủ tàu thanh toán đầy đủ các khoản tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp… và các chế độ phúc lợi khác cho người lao động, đồng thời hoàn tất các thủ tục về các chế độ bảo hiểm (nếu có), thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định hiện hành.
Sáu là, thường xuyên nắm sát tình hình, báo cáo kịp thời những diễn biến phát sinh với Cục Quản lý lao động ngoài nước, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Newzealand để được phối hợp giải quyết.
Năm Công ty đưa 11 lao động Việt Nam đi làm việc trên tàu này là: Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD (5 người); Công ty Cổ phần TRAENCO (1 người); Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 CIENCONo 1 (2 người); Tổng Công ty đường sông miền Nam SOWATCO (1 người); Công ty cổ phần xuất khẩu lao động Thương mại và Du lịch TTLC (2 người).
Như thông tin đã đưa, 11 lao động Việt Nam gặp nạn vào hồi 6 giờ 30 phút sáng 13/12/2010, trên một tàu đánh cá của Hàn Quốc có 42 thủy thủ, trong đó có 8 người Hàn Quốc, 8 người Trung Quốc, 11 người Indonesia, 11 người Việt Nam, 3 người Philippines và 1 người Nga./.