Giá trị của thương hiệu là tạo ra uy tín
Kinh tế - Ngày đăng : 07:24, 08/12/2010
Sản xuất bồn chứa nước tại Công ty CP Quốc tế Sơn Hà. Ảnh: Duy Anh
Sơn Hà là một trong ít DN điển hình đi lên từ quy mô nhỏ (xưởng sản xuất) lên quy mô lớn (công ty TNHH, sau đó là công ty cổ phần). Hiện nay, Sơn Hà là nhà sản xuất ống inox công nghiệp hàng đầu Việt Nam, sản phẩm này được kiểm tra chất lượng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000, được dùng cho các nhà máy lọc dầu, gas, nhà máy bia và hệ thống ống nước cao cấp... công ty đang tập trung phát triển mặt hàng tiềm năng: thiết bị nhà bếp, với đa dạng chủng loại: bếp ga, hút khói, bồn rửa, máy sấy bát, vòi nước tại thị trường trong nước. Nhãn hiệu thiết bị nhà bếp Casterix được định vị là bộ sản phẩm nhà bếp cao cấp chiếm lĩnh thị trường người dân có thu nhập cao. Với các dòng sản phẩm đa dạng của mình, Sơn Hà đang vươn lên trở thành tập đoàn công nghiệp tiêu dùng hàng đầu Việt Nam.
Năm 2009 đánh dấu một năm tiếp tục thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Sơn Hà. Dưới sự hỗ trợ của chính sách kích cầu, cũng như những diễn biến có lợi của giá nguyên vật liệu "đầu vào", chỉ trong 9 tháng đầu năm nay công ty đã đạt được mức lợi nhuận sau thuế hơn 25,5 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2008. Sơn Hà đã áp dụng thành công "Hệ thống quản lý các nguồn lực" (ERP) được thực hiện qua giải pháp của Oracle, áp dụng trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động SXKD của công ty. Cùng với hệ thống quản lý ISO 9001:2008 và quy trình quản lý sản phẩm ống thép không gỉ công nghiệp PED được chứng nhận bởi TUV Reiland - Đức; các sản phẩm của Sơn Hà được sản xuất với chất lượng bảo đảm ổn định, quy trình SXKD được tối ưu hóa. Công ty đã tăng vốn điều lệ từ 120 tỷ đồng lên 150 tỷ đồng để nâng cao năng lực tài chính và đáp ứng nhu cầu vốn cho SXKD của mình. Hệ thống quản trị công ty của Sơn Hà được đi theo hướng hiện đại của các mô hình tập đoàn lớn đang thành công tại Việt Nam.
Một bước tiến quan trọng là năm 2009 Sơn Hà đã trở thành công ty đại chúng, mã cổ phiếu SHI đã được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh với số lượng niêm yết là 15.000.000 cổ phiếu. Việc đăng ký niêm yết cổ phiếu tại đây đã đưa vị trí công ty lên một tầm cao mới, khẳng định sự phát triển ổn định và vững chắc trong bối cảnh các doanh nghiệp nước ta vừa tiếp cận với "sân chơi" lớn và đầy tính cạnh tranh - WTO. Đây cũng là thước đo giá trị cho những thành công của Sơn Hà trong sự nghiệp xây dựng và phát triển trong hơn 10 năm qua.
Năm 2010, tổng doanh thu kế hoạch là 2.200 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ xuất khẩu trên tổng doanh số chiếm tỷ trọng cao; nhiều dự án đầu tư được triển khai như các dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm inox tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư dự kiến 41,853 tỷ đồng; đầu tư mở rộng nhà máy tại Hà Nội, tổng mức đầu tư dự kiến 9.975.000 USD... Hiện, sản phẩm bồn nước inox của Sơn Hà chiếm 38% thị phần, dẫn đầu trên thị trường miền Bắc, được người tiêu dùng tin dùng.
Năm 2008 và 2009, Sơn Hà đã phối hợp với Điện lực Đà Nẵng triển khai thực hiện chương trình "Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả". Chương trình đã phổ biến, triển khai mạnh thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, góp phần tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Chương trình đã thành công lắp đặt 100 mô hình thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời trên địa bàn Đà Nẵng, các tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Mỗi hộ gia đình khi tham gia chương trình lắp đặt thí điểm thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời - Thái Dương Năng - sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng từ Công ty TNHH MTV Đà Nẵng và Công ty CP Quốc tế Sơn Hà.
Năm 2010, Sơn Hà đã được lựa chọn là đơn vị đầu tiên cung cấp sản phẩm Thái Dương Năng trong chương trình tiết kiệm điện năng quốc gia. Theo nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn EVN và Sơn Hà về việc thực hiện chương trình quảng bá thúc đẩy sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời giai đoạn 2010-2011, khách hàng khi mua sản phẩm tại các điểm bán của Sơn Hà sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/bộ sản phẩm và miễn phí lắp đặt.
Hiện nay, Sơn Hà có hơn 5.000 nhà phân phối và đại lý, nhưng hằng năm Sơn Hà vẫn dành một phần chi phí không nhỏ phục vụ cho việc phát triển sản phẩm, bởi công ty xác định nhu cầu của thị trường luôn biến đổi, người tiêu dùng luôn đòi hỏi những sản phẩm mới có công nghệ tiên tiến, mẫu mã đẹp, với giá bán hợp lý hơn.