Google "dính" điều tra của EU
Xe++ - Ngày đăng : 16:10, 01/12/2010
EC sẽ xem xét liệu công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới có bị phạt cạnh tranh dịch vụ theo các kết quả của mình hay không.
Cuộc điều tra được tiến hành tiếp sau khiếu nại của các công ty, trong đó có trang web về so sánh giá Foundem và trang công cụ tìm kiếm quy phạm pháp luật ejustice.fr.
Google đã phủ nhận các cáo buộc nhưng cho biết, họ sẽ làm việc với Ủy ban để "làm rõ bất kỳ mối quan ngại nào".
Đầu năm nay, tổng chưởng lý của bang Texas, Mỹ, đã tiến hành một cuộc điều tra tương tự sau khi có khiếu nại từ các công ty, trong đó có Foundem.
Sự bất bình trong cả hai trường hợp đều đến từ các đối thủ cạnh tranh, cáo buộc Google thao túng các kết quả tìm kiếm của mình.
"Ủy ban châu Âu đã quyết định mở một cuộc điều tra chống độc quyền về những cáo buộc rằng Google đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trong tìm kiếm trực tuyến," EC cho biết trong một tuyên bố.
Cũng theo EC, vụ kiện này nối tiếp "các khiếu nại của các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm về cách xử sự thiếu thiện chí với các dịch vụ của họ trong các kết quả tìm kiếm chưa thanh toán và được tài trợ của Google đi liền với một vị trí được cho là ưu đãi trong các dịch vụ của Google".
Việc điều tra của EC không có ý là Google có bất cứ hành vi sai trái nào.
"Kể từ khi khởi đầu, Google đã phải làm việc rất vất vả để làm những việc đúng đắn cho người dùng và cho nền công nghiệp. Chúng tôi sẽ hợp tác với EC để làm sáng tỏ mọi quan ngại", Google nói trong một tuyên bố.
Ông Martin Sorrell, Giám đốc điều hành của WPP, hãng quảng cáo lớn nhất thế giới, hoan nghênh quyết định điều tra của EU.
"Tìm kiếm là một cổng vào Internet và Google có một thị phần to lớn", ông Martin nói. "Tôi không nghĩ rằng cuộc điều tra này có gì đáng ngạc nhiên".
ICOMP, một nhóm kinh doanh trong đó Foundem cũng là thành viên cho biết, họ hoan nghênh cuộc điều tra.
"Đây không chỉ là về các kết quả tìm kiếm, mà nó là toàn bộ hệ sinh thái về kinh doanh với các nội dung trực tuyến, các công ty quảng cáo trực tuyến và các công ty phần mềm", David Wood, cố vấn pháp lý của ICOMP nói.
Ngành kinh doanh cốt lõi
Google cung cấp hai loại kết quả tìm kiếm - những kết quả chưa thanh toán được hình thành theo các thuật toán của công ty vốn được hiển thị trong phần chính của trang và "các quảng cáo", trước đây gọi là liên kết được tài trợ.
Cuộc điều tra sẽ cố gắng xác định xem liệu phương pháp mà Google tạo ra các kết quả chưa thanh toán có ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của các công ty khác hay không, đặc biệt là những người cung cấp các dịch vụ tìm kiếm được gọi là thẳng đứng. Ví dụ, đó là những nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm chuyên nghiệp và có thể bao gồm các trang web cung cấp giá so sánh.
Foundem cáo buộc các thuật toán của Google đã "gỡ bỏ các trang web hợp pháp từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên [của nó], không phân biệt có liên quan hay không". Hãng này cũng nói rằng Google đã quảng cáo các dịch vụ riêng của mình trên những kết quả được cung cấp bởi các đối thủ cạnh tranh.
"Google đang khai thác vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm theo cách bóp nghẹt sự sáng tạo, trấn áp các đối thủ cạnh tranh và làm xói mòn sự lựa chọn của người tiêu dùng", Foundem nói trong đơn khiếu nại của mình nộp hồi tháng Hai năm 2010.
Nhưng Google lại lập luận rằng có những "lý do thuyết phục" cho biết tại sao các trang web này được "xếp hạng kém". Ví dụ, Google nói, Foundem "sao chép 79% nội dung trang web của mình từ các trang web khác".
"Chúng tôi đã liên tục thông báo tới các quản trị web rằng thuật toán của chúng tôi bất lợi cho những trang web sao chép", Google cho biết.
Ủy ban châu Âu cũng sẽ xem xét cáo buộc rằng Google đã chế tác ra các yếu tố trong hệ thống của mình để xác định giá thanh toán cho các quảng cáo từ các trang web này.
Cuối cùng, cuộc điều tra cũng sẽ thăm dò cách thức giao dịch của công ty với các đối tác quảng cáo.
Quảng cáo là cốt lõi kinh doanh của Google.
Google bị cáo buộc là áp đặt "nghĩa vụ độc quyền lên các đối tác quảng cáo, ngăn ngừa họ đặt một số loại quảng cáo cạnh tranh trên các trang web của họ, cũng như lên các nhà bán lẻ máy tính và phần mềm," theo một tuyên bố của EC.
Ngoài ra, EC cho biết họ cũng sẽ điều tra "những sự giới hạn đầy nghi ngờ về tính di chuyển của các dữ liệu quảng cáo trực tuyến nhằm cạnh tranh với các nền tảng quảng cáo trực tuyến khác".
Google cho biết, hãng đã cho phép khách hàng "lấy dữ liệu theo mình khi họ chuyển đổi giữa các dịch vụ" và rằng các hợp đồng của hãng "chưa bao giờ được độc quyền".