Ấn tượng nhưng vẫn cần rút kinh nghiệm

Kinh tế - Ngày đăng : 07:25, 30/11/2010

(HNM) - Tháng khuyến mãi Hà Nội 2010 (TKM) vừa đi qua và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với người tiêu dùng, góp phần kích cầu và hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp (DN). TKM đã trở thành tập quán mới trong đời sống KT-XH Thủ đô.


Từ khi cho phép tổ chức TKM, thành phố đã quan tâm chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng đã nhấn mạnh, mỗi DN tham gia cần tranh thủ cơ hội để phục vụ bà con tốt hơn, tập trung đáp ứng những tiêu chí quan trọng như: bảo đảm chất lượng dịch vụ, chất lượng và xuất xứ hàng hóa, nghiêm túc chấp hành quy định và cam kết khi đăng ký tham gia TKM. Sự kiện này sẽ giúp DN nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu, đồng thời góp phần thực hiện văn minh thương mại…


Người tiêu dùng la chn hàng ti Siêu th Fivimart trong Tháng khuyến mãi. nh: Linh Tâm


Nhìn chung, các hoạt động bán hàng, dịch vụ tại hơn 1.100 điểm bán hàng đăng ký TKM đã diễn ra suôn sẻ, không xảy ra biến cố đáng tiếc. Không khí mua bán tấp nập diễn ra gần như suốt cả tháng, đặc biệt là dịp cuối tuần và 2 ngày vàng là 13-11 và 14-11 khi lượng khách tăng cao. Nhiều địa chỉ có uy tín như Big C, Vincom… đều huy động hết công suất và tăng máy tính tiền, cửa thanh toán để giải phóng khách nhanh hơn, đồng thời có phương án tăng diện tích bãi xe, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ.

Nhiều DN xác nhận có doanh số tăng cao hơn hẳn so với tháng trước. Riêng trong 2 ngày vàng lượng khách tăng vọt. Ông Nguyễn Trung Công, đại diện BQL tòa nhà Vincom xác nhận, ngày vàng đầu tiên doanh thu đã tăng đột biến, ngày vàng thứ hai vẫn giữ được phong độ và tính chung tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Ông Tạ Quốc Đạt, Trưởng phòng Marketing Siêu thị Hương Anh Plaza tại C4 Giảng Võ cho biết, doanh thu tăng 6 lần so với cùng kỳ 2009 và doanh thu của 2 ngày vàng tăng từ 4-5 lần so với ngày thường.

Kết quả khảo sát ý kiến của người tiêu dùng cho thấy 80% hài lòng về các chương trình trong TKM. Trong bối cảnh giá cả đang tăng như hiện nay, việc tổ chức TKM là thiết thực và có lợi cho đời sống xã hội.

Tuy nhiên, một sự kiện rộng lớn và kéo dài như TKM không thể tránh khỏi một số tồn tại cần nhận diện để khắc phục. Trong nhiều trường hợp khách hàng đã bị "ngợp" khi bước vào một siêu thị lớn, với quá nhiều mặt hàng và thông tin giới thiệu về sản phẩm, nhất là giá bán khuyến mãi. Vấn đề là ở chỗ, người mua chỉ biết so sánh giá niêm yết thông thường và giá bán khuyến mãi nhưng không thể có căn cứ để biết được giá nêu ra đúng không? Thực tế cho thấy, những biểu giá do DN tự làm và công bố là chủ yếu, không có sự kiểm tra, xác nhận của cơ quan quản lý hay tổ chức định giá nào. Vì vậy, không ai có thể xác định giá thật là bao nhiêu? Nhiều người đã tỏ ra nghi vấn, nhiều mặt hàng ghi là khuyến mãi hàng chục phần trăm nhưng "hình như vẫn thế" bởi giá không thấy giảm mấy. Ngoài ra, các DN cũng tập trung khuyến mãi đối với những mặt hàng nhập về từ lâu hoặc mẫu mã, kiểu dáng không còn "hot". Trung tâm Thông tin thị trường (Công ty CP Niên giám những trang vàng 1081 - đơn vị chịu trách nhiệm về thông tin TKM) cho biết, đã nhận được một số phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ, chất lượng hàng hóa…

Do số lượng địa điểm bán hàng nhiều, lại trải dài trên nhiều địa bàn nên đã làm hạn chế công tác kiểm tra. Nếu chỉ đi lướt qua hoặc không mang theo danh sách điểm đăng ký, đoàn kiểm tra khó xác định địa điểm nào đó treo biển "Điểm bán hàng khuyến mãi" đã đăng ký với cơ quan chức năng hay không?

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, dù chưa thống kê đầy đủ nhưng đã có 13 vụ vi phạm liên quan đến những quy định khuyến mại bị phát hiện và xử lý. Trong đó, Đội QLTT số 2 đã kiểm tra đối với Công ty CP Xuất nhập khẩu văn hóa phẩm (22B Hai Bà Trưng) và xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thông báo địa điểm kinh doanh; không thông báo bằng văn bản về chương trình khuyến mãi đến cơ quan có thẩm quyền. Đội cũng xử phạt các điểm tại số 21D ngõ 336 Hai Bà Trưng, cửa hàng 121 Hàng Bông, 78 Bạch Đằng vi phạm tương tự…

Cũng đã có biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN dù chưa gây hậu quả hay cần đến sự phán quyết của cơ quan quản lý. Như trường hợp của Công ty CP Thế giới số Trần Anh khi công bố sẽ bán hàng rẻ hơn giá của DN khác 100 ngàn đồng (với cùng một mặt hàng) và tạo đường nối trên mạng để khách hàng so sánh giá của một số DN khác. Đã có những cuộc tiếp xúc mang tính xây dựng giữa đại diện một vài DN thuộc "làng" siêu thị để giải quyết. Ngay sau đó, công ty này đã bỏ hình thức quảng cáo nêu trên...

Hồng Sơn