Người tiêu dùng “tiền mất, tật mang”
Đời sống - Ngày đăng : 07:53, 24/11/2010
Người tiêu dùng tìm mua mũ bảo hiểm hàng Việt Nam chất lượng cao.
MBH chất lượng kém đã xuất hiện trên khắp đường phố ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Người tiêu dùng đã quen với việc bỏ ra 20.000-30.000 đồng để mua các sản phẩm loại này vì giá rẻ và mẫu mã cũng bắt mắt. Chỉ khi các cơ quan thông tin đại chúng lên tiếng cảnh báo, công bố những phát hiện về sự thiếu trách nhiệm trong sản xuất MBH (sử dụng hóa chất độc hại trong nguyên liệu, chất lượng kém...) dẫn đến nhiều trường hợp tai nạn thương tâm, người dân mới bắt đầu để tâm tới hiện tượng này. Đáng lưu ý, trong số những MBH siêu rẻ bày bán trên lề đường, có không ít MBH dán tem CR (tem tiêu chuẩn hợp quy). Điều này cũng góp phần làm giảm lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm MBH. Có không ít người xem MBH như một biện pháp đối phó với quy định của Chính phủ về an toàn khi tham gia giao thông. Theo thống kê của các ngành chức năng, 2/3 tổng số tai nạn giao thông là các truờng hợp chấn thương sọ não với tỷ lệ tử vong cao, trong đó tình trạng trẻ em không đội MBH chiếm một phần không nhỏ. Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng cũng đã thống kê được hàng triệu trường hợp vi phạm luật giao thông, với hàng trăm vụ không đội MBH.
So với sản phẩm bán tràn lan trên lề đường, những chiếc MBH đạt chất lượng do các DN trong nước sản xuất khác nhau ở điểm nào? Theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Công ty sản xuất MBH Chí Thành (một DN chuyên sản xuất đồ nhựa, mặt hàng chủ lực là MBH, là DN đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao"...), về cơ bản, MBH bày bán ở lề đường không thể so sánh với chất lượng sản phẩm của các công ty sản xuất MBH theo đúng quy trình đã đăng ký. Riêng các sản phẩm của Chí Thành đều được chế tạo với chất liệu nhựa ABS, chịu va đập tốt và chống trầy. Bên trong MBH được lót lớp xốp dày, kết hợp với hệ thống thoáng khí hợp lý giúp người sử dụng an tâm và thoải mái. Nhưng, giá thành của những chiếc MBH này thường cao gấp 3-4 lần so với MBH bán ở lề đường. "Khi quyết định bỏ ra một mức giá cao để mua MBH của các DN sản xuất chân chính, người tiêu dùng sẽ không phải lo về sự an toàn của chính mình cũng như gia đình. Thay vào đó, nếu mua MBH không rõ nguồn gốc, chất lượng kém... là cả một sự lãng phí lớn, để rồi rơi vào tình trạng tiền mất, tật mang..." - ông Nguyễn Văn Lập chia sẻ.
Tuy nhiên, để việc cạnh tranh lành mạnh, DN cần sự hỗ trợ từ phía các ngành chức năng. Bảo vệ DN làm ăn nghiêm chỉnh cũng chính là bảo vệ người tiêu dùng. Khi đã chung sức và có được sự hỗ trợ từ ngành chức năng một cách hiệu quả, vấn nạn hàng giả, hàng nhái mới có thể giảm và sự an toàn tính mạng của người dân sẽ ngày càng được bảo đảm.