Hai kilômét đường, 10 năm dang dở
Đời sống - Ngày đăng : 07:38, 16/11/2010
Dự án xây dựng đường La Thành-Thái Hà-Láng vẫn ngổn ngang. |
Thời gian qua, nhân dân phường Thịnh Quang và nhiều phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Thái Thịnh, quận Đống Đa liên tục phản ánh đến Báo Hànộimới về tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến ngõ Thái Thịnh II, mặt bằng thi công dự án đường La Thành - Thái Hà - Láng. Tìm hiểu thực tế ở khu vực này, chúng tôi nhận thấy những phản ánh trên là có cơ sở. Tuyến ngõ Thái Thịnh II nối đường Láng và phố Thái Thịnh là đường duy nhất vào Bệnh viện Nội tiết trung ương, bên cạnh đó còn có Trường Mầm non Hoa Hồng và Trường Tiểu học Thái Thịnh. Vào giờ cao điểm, khi học sinh đến lớp hoặc tan trường, đoạn đường này thường xuyên bị ùn tắc, thậm chí "tắc" cả buổi tối khi có lớp học thêm. Nguyên nhân là diện tích lòng đường bị thu hẹp đáng kể do đơn vị thi công đào đường, rào dây kẽm gai, tập kết cát, sỏi, ống cống... Cũng vì thi công dở dang nên toàn bộ khu vực này bị ô nhiễm nặng nề vì bụi, nhất là vào mùa hanh khô như hiện nay.
Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, đoạn đường trên dài 793m, là một phần của dự án xây dựng đường La Thành - Thái Hà - Láng. Tổng thể dự án này là công trình cống hóa mương thoát nước Hào Nam từ đường La Thành đến đường Láng với tổng chiều dài 1.890m, xây dựng hai dải đường, bố trí 6 làn xe, chiều rộng mặt đường mỗi dải là 10,5m; thi công đồng bộ hệ thống thoát nước, cấp nước, cây xanh, chiếu sáng. Khi tuyến đường này hoàn thành sẽ trở thành phố chính cấp 2, san tải phương tiện giao thông cho các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, tuyến đường còn gắn với các dự án lớn của thành phố như tuyến đường sắt Hà Nội - Hà Đông, hạ ngầm cáp điện 220V. Thế nhưng, đến thời điểm này, đoạn từ đường Thái Thịnh đến đường Láng, các hạng mục chưa thể thi công là một làn cống hộp dài 66m do chưa giải phóng được mặt bằng, nền mặt đường phía tây chưa thể lấp mương do phải bảo đảm giao thông và thoát nước...
Đại diện chủ đầu tư, ông Đặng Tiến Doãn, Phó Giám đốc BQL Dự án giao thông đô thị cho biết, các nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình này trước hết do công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, việc bố trí nhà tái định cư cho các hộ dân thực hiện chậm, các quy định về quản lý đầu tư xây dựng và GPMB từ năm 2001 đến nay thay đổi nhiều; mặt bằng thi công khó khăn do phải cống hóa trên tuyến mương thoát nước chính trong khu vực nên vào mùa mưa không được cơ quan chức năng cấp phép thi công, các nhà thầu chưa tập trung lực lượng mạnh để thi công, có nhà thầu còn chây ỳ dẫn đến việc phải thay thế nhà thầu khác. Cũng theo ông Doãn, đến thời điểm hiện nay, trong tổng số 465 hộ dân thuộc diện GPMB phục vụ dự án, còn tồn đọng 36 trường hợp chưa hoàn thiện thủ tục để bàn giao mặt bằng, chủ yếu thuộc hai phường Trung Liệt và Thịnh Quang, quận Đống Đa. Chủ đầu tư đang tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện các trình tự thủ tục theo luật định để tiếp tục thực hiện dự án.
Tiến độ "rùa" của dự án xây dựng đường La Thành - Thái Hà - Láng không chỉ ảnh hưởng từng ngày đến cuộc sống của người dân khu vực mà còn ảnh hưởng đến hai dự án lớn khác của thành phố là dự án đường sắt Hà Nội - Hà Đông và hạ ngầm cáp điện 220V. Để dự án kéo dài ngót chục năm này đi đến hồi kết, bên cạnh sự chủ động của chủ đầu tư, rất cần sự phối hợp tích cực, đồng bộ của UBND quận Đống Đa, trực tiếp là chính quyền và người dân các phường Trung Liệt, Thịnh Quang, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Thoát nước Hà Nội và nhà thầu là Tổng Công ty Sông Hồng.