Bài học của sự “giậm chân tại chỗ”

Giải trí - Ngày đăng : 01:21, 15/11/2010

(HNMO) - Mặc dù được Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) hết lời khen ngợi về giọng hát tràn đầy năng lượng nhưng Mỹ Như lại bị rớt lại ở top 6 người có bình chọn thấp nhất. Tương tự, Đinh Mạnh Ninh vốn được giới trẻ khá yêu thích từ trước khi tham gia SMĐH cũng bất ngờ tụt lại nhóm có nguy cơ bị loại.

* Mỹ Như và Đinh Mạnh Ninh đươc “vớt” vào vòng trong

Theo “luật” của SMĐH năm nay, sau đêm thi thứ 5, BTC sẽ công bố danh sách 6 người có số phiếu bình chọn cao nhất chắc chắn đi tiếp vào vòng trong. 2 thí sinh còn lại sẽ được HĐNT lựa chọn từ 6 thí sinh có số phiếu bầu thấp nhất. Lần này, HĐNT đã quyết định “vớt” Mỹ Như, cô gái từng làm sân khấu của SMĐH bừng bừng “cháy” với những ca khúc mang màu sắc Tây Nguyên, và Đinh Mạnh Ninh, chàng trai vốn rất tự tin với dòng R&B.


Mỹ Như hát rất "sung" ở 5 đêm thi và được HĐNT đánh giá cao nhưng lại bị không được nhiều khán giả bình chọn


Kết quả này khi công bố chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trước đó, trong lần loại đầu tiên ở tuần thứ 3, Mỹ Như và Đinh Mạnh Ninh luôn ở top đứng đầu nắm giữ số phiếu bình chọn cao. Nhưng đến tuần biểu diễn thứ 4 và 5, số lượng người bình chọn lại bị giảm sút đến không ngờ. Điều này chỉ có thể lý giải rằng, cách hát của Mỹ Như và Mạnh Ninh đang dần không còn hấp dẫn khán giả nữa. Nhìn lại 5 tuần thi, có thể nhận thấy rằng cả Mỹ Như và Đinh Mạnh Ninh đều thể hiện “một màu”, không vượt ra khỏi những gì là quen thuộc, cho dù điều quen thuộc ấy từng rất hay.

Mỹ Như, ca sỹ của chủ nhà Phú Yên có một chất giọng trời phú, một nội lực hiếm có mà nhạc sỹ Tuấn Khanh ví von như “nhà máy năng lượng, nhưng chỉ xài đến 10% công suất”. Mỗi lần Mỹ Như hát là sân khấu của SMĐH như muốn bùng cháy. Nhưng cả 5 tuần cô bước ra sân khấu cũng chỉ là một hình ảnh lặp lại: chọn bài hát Tây Nguyên, dốc toàn bộ năng lượng để đốt cháy chính mình. Mỹ Như thiếu sự tinh tế, lặng đọng cần thiết, và quan trọng hơn là cô không dám thử sức ở những dòng nhạc khác, điều mà với một chất giọng bẩm sinh đầy kỹ thuật và bản năng ấy, Mỹ Như hoàn toàn có thể chinh phục.

Đinh Mạnh Ninh và Tiến Mạnh được HĐNT đặt lên bàn cân để lựa chọn, cuối cùng HĐNT quyết định "vớt" Mạnh Ninh (trái) vào vòng 3


Trường hợp của Đinh Mạnh Ninh lại là bài học của sự... quá tự tin vào những kỹ thuật mình sở hữu mà không nghĩ đến việc cần thay đổi hơn nữa. Theo đuổi dòng nhạc R&B, tự tạo cho mình một cá tính riêng từ trước khi SMĐH bắt đầu, lẽ ra Mạnh Ninh sẽ nổi trội ở SMĐH năm nay. Nhưng dấu ấn mà Mạnh Ninh để lại qua 5 tuần thi vẫn chỉ là một kiểu luyến láy. Sau phần trình diễn ở tuần thứ 5 Mạnh Ninh khẳng định, nếu đi tiếp vào vòng trong thì sẽ thể hiện mình khác hoàn toàn. Có lẽ, đó là lý do mà HĐNT quyết định “vớt” Đinh Mạnh Ninh vào vòng trong để xem thành viên của nhóm nhạc M4U có thay đổi như những gì đã nói.

4 thí sinh bị loại ở vòng này là Mai Khánh Linh, Kỳ Anh Trang, Thuỳ Trang, Tiến Mạnh, đều là những thí sinh ngấp nghé vạch nguy hiểm ở những phần thi trước. Ngoài Tiến Mạnh còn có chút cá tính riêng, những ca sỹ còn lại đều thất bại trong việc đi tìm phong cách, cá tính âm nhạc cũng như cách chọn lựa ca khúc. Đây dẫu sao cũng là bài học để những ca sỹ trẻ này có thể đúc rút cho bản thân để hoàn thiện mình hơn trên con đường nghệ thuật mà họ xác định sẽ đi lâu dài.

* Có mạo hiểm mới có thành công

Hà Hoài Thu, Minh Chuyên, Lan Trinh… là những ca sỹ được đánh giá cao về kỹ thuật và khả năng biến hoá trong xử lý bài hát. Cho dù, có những tuần thi, HĐNT tỏ ra hoài nghi về cách lựa chọn của những ca sỹ này, thậm chí còn so sánh sự biến hoá ấy giống như “tắc kè hoa” thì cả Hoài Thu, Minh Chuyên, Lan Trinh đều khẳng định sự không ngừng thay đổi.

Hoài Thu, Minh Chuyên, Lan Trinh (trái qua phải) vẫn giữ vững phong độ ổn định ở SMĐH năm nay

Hoài Thu sau những thử nghiệm với R&B cũng dần quay lại sở trường ballad. Sở hữu một chất giong đẹp, sáng, một ngoại hình “bắt” sân khấu… Hoài Thu đang chứng tỏ sự ổn định trong giọng hát. Nếu ở những chặng thi tiếp theo cô tiếp tục “tấn công” sang R&B, có lẽ sẽ còn gặt hái thành công hơn nữa.

Lan Trinh là ca sỹ biến hoá nhiều nhất ở SMĐH năm nay. Cô không ngừng biến đổi phong cách và tạo cho mình một cá tính riêng trong việc lựa chọn ca khúc, trình diễn. Trong khi đó, Minh Chuyên ngày càng cho thấy sự nồng nàn trong cảm xúc và cách xử lý cũng kỹ thuật hơn. Bài hát trong đêm thi thứ 5 – “Dấu chân địa đàng” của Trịnh Công Sơn, Minh Chuyên đã hát theo cách riêng của mình và quan trọng là cách đó đã thuyết phục được cả 3 thành viên HĐNT.

HoàI Nam và Lương Viết Quang (trái qua phải) ngày càng được sự ủng hộ của khán giả


Bất ngờ lớn nhất của top 6 người được nhiều người bình chọn nhất là Lương Viết Quang và Hoài Nam. Đây là hai thí sinh cũng được HĐNT “vớt” ở vòng ngoài, nhưng với những nỗ lực đáng ghi nhận thì ở lần “sàng lọc” họ đã đàng hoàng tiến vào vòng 2 bằng sự bình chọn của khán giả. Viết Quang sau lần mạo hiểm với Rock cũng đã quay lại với Pop ballad. Điều quan trọng nhất là Viết Quang đã tìm lại được chính mình khi để xúc cảm tự nhiên đến trong mỗi bài hát. Hoài Nam lại ghi điểm bởi cố gắng chứng tỏ bản thân có thể trình diễn nhiều phong cách khác nhau, từ Acoustic cho đến Rock. Hoài Nam cũng chọn được một hướng đi riêng, đó là rock.

Ca sỹ có gương mặt khả ái - Yến Ngọc cũng nỗ lực thay đổi theo từng đêm diễn như muốn chứng tỏ cô còn có nhiều cái để khoe khán giả. Nếu như 2 đêm thi trước, Yến Ngọc chọn Rock để thử sức thì đêm thi cuối cùng cô lại chọn một ca khúc trữ tình khá khó, đòi hỏi kỹ thuật cao – “Khát” (nhạc Giáng Son, lời: Nguyễn Trọng Tạo – Vy Thuỳ Linh). Cho dù, những phần biểu diễn của Yến Ngọc chưa thật sự thuyết phục, nhưng điều đáng ghi nhận là cô dám mạo hiểm thử sức để khám phá bản thân.

Kết quả của vòng thứ 2 SMĐH năm nay cho thấy, khán giả ngày càng khắt khe và kỹ tính. Mọi sự “giậm chân tại chỗ”, “một màu” đều có thể bị loại cho dù đó là “màu” rất đẹp. Đó cũng là động lực để các ca sỹ trẻ không ngừng thay đổi để hoàn thiện mình trên con đường dài đi tìm kiếm ánh hào quang.

Lệ Quyên