Miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp: Không nên phân biệt đối tượng
Đời sống - Ngày đăng : 15:35, 25/10/2010
Tán thành phạm vi sửa đổi của dự án Luật bầu cử
Tại tổ Hà Nội, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh tán thành nội dung sửa đổi, của dự án luật bởi nó đảm bảo sự hoạt động đồng bộ, rành mạch trong khâu tổ chức bầu cử Quốc hội và HĐND.
“Lần đầu tiên thực hiện chắc chắn có khó khăn nhưng chúng ta sẽ khắc phục được”, đại biểu Khánh nói.
Để đảm bảo tính khả thi của dự luật, đại biểu Khánh đề nghị, nên giữ quy định HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi thống nhất với Thường trực HĐND và Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam cùng cấp quyết định thành lập Uỷ ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh để thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh, thay vì giao cho UBND, như vậy phù hợp hơn.
Đại biểu Khánh cũng đề nghị có quy định rõ về số lượng đại biểu QH và HĐND của Hà Nội cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, có quy định hướng dẫn cụ thể hơn về tiêu chuẩn đại biểu QH, HĐND; luật hóa tỷ lệ nữ tham gia QH, HĐND.
Nhất trí chỉ bổ sung trước mắt những điều luật để phục vụ cho cuộc bầu cử QH và HĐND năm tới, những quy định khác cần sửa đổi nên để nhiệm kỳ sau, đại biểu Đặng Thị Nhi đề nghị, Dự án Luật không nên quy định những vấn đề đặc thù đối với việc bầu cử tại các địa phương đang tiến hành thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Vấn đề này sẽ có Nghị quyết riêng của Quốc hội hoặc Ủy ban thường vụ Quốc hội hướng dẫn thực hiện.
Cùng chung mối quan tâm, đại biểu Chu Sơn Hà cũng ủng hộ việc không đưa những quy định đặc thù với các địa phương đang tiến hành thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường vào dự án luật, mà nên có văn bản khác điều chỉnh việc này. Đồng thời, cần tăng cường số lượng đại biểu HĐND chuyên trách cho các tỉnh này.
Với Hà Nội, đại biểu Hà đề nghị, do mở rộng địa giới hành chính, quy định số đại biểu HĐND như hiện tại là không phù hợp.
“Có thể không làm cấp số cộng, nhưng cần nghiên cứu một con số hợp lý”, đại biểu Hà nói.
Miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp: Không nên phân biệt đối tượng
Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường cho rằng, việc tiếp tục áp dụng chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho nông dân là thực sự cần thiết.
Đại biểu Hường nhất trí với quy định về các đối tượng miễn giảm, nhưng đề nghị không nên miễn giảm tràn lan và tránh việc để hoang hóa. đất Vì vậy, nên có quy định thu thuế đối với những diện tích hoang hóa để quá 2 năm sử dụng.
Đại biểu Hường cũng đề nghị nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là bước để người nông dân từng bước tiếp cận ra thị trường, đồng thời thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
“Đầu tư nông nghiệp không sinh lời nên thu hút rất ít đầu tư. Do đó, cần có cơ chế chính sách khuyến khích sự ra đời của khối doanh nghiệp nông nghiệp”, đại biểu Hường nói.
Về thời hạn miễn giảm thuế, đại biểu Hường ủng hộ mốc là 10 năm, như vậy khuyến khích được người nông dân, phù hợp chiến lược phát triển kinh tế xã hội và chính sách này cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến ngân sách quốc gia.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào cho rằng, nếu đã miễn giảm thuế đất nông nghiệp cho nông dân thì nên miễn, giảm cho mọi đối tượng. Việc miễn giảm nên giao Chính phủ quyết định, tùy vào tình hình thực tế sản xuất của đất nước hàng năm, không nhất thiết Quốc hội phải ra nghị quyết.
Theo đại biểu Đào, việc ra nghị quyết thực hiện trong 10 năm sẽ dẫn tới sự “lộn xộn” trong việc sử dụng đất nông nghiệp, gây khó khăn thêm cho công tác quản lý.
Chung quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Hoa cũng đề nghị miễn giảm toàn bộ thuế cho diện tích đất trồng cây nông nghiệp. Bất cứ ai sản xuất nông nghiệp đều được miễn giảm, không phân biệt tổ chức, cá nhân…
“Chúng ta phải tích tụ được ruộng đất mới có sản phẩm giá thành rẻ. Chỉ có doanh nghiệp mới quyết định được chất lượng sản phẩm, do đó ta phải khuyến khích doanh nghiệp bằng cách giảm thuế”, đại biểu Hoa nói.