Không thể chỉ trám lấp mặt đường
Đời sống - Ngày đăng : 07:56, 23/10/2010
Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận cũng thừa nhận có nhiều đoạn lún quá mức dự báo tại con đường cao tốc đầu tiên dành cho ô tô này.
Lún đến 32cm!
Kết quả quan trắc trong thời gian khai thác (từ ngày 3-2 đến 15-10-2010) về đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương của Ban QLDA Mỹ Thuận cho thấy có nhiều đoạn con đường này bị lún quá mức dự báo. Tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm dài 11km đã có đến 5km đường bị lún, tập trung tại 14 điểm nằm giữa các đoạn tiếp giáp giữa cầu - cống có kết cấu móng bằng cọc bê tông cốt thép. Có đoạn như khu vực cầu kênh 7 có độ lún đến 32cm. Nhiều đoạn bị lún từ 16cm đến 21cm. Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, đoạn tuyến đường nối Tân Tạo - Chợ Đệm đã có độ lún vượt quá 100% độ lún dự báo theo thiết kế kỹ thuật được duyệt. Với tuyến cao tốc thì có gần 6% chiều dài đường bị lún (gần 1,4km trong tổng chiều dài hơn 23km). Các điểm lún tập trung ở các đoạn tiếp giáp giữa các kết cấu cầu - cống với độ lún trung bình từ 3cm đến 12,5cm.
Nhiều ổ gà xuất hiện trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. |
Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương có chiều dài 62km (tuyến cao tốc 40km và tuyến nối 22km) đều nằm trên nền đất yếu. Ông Lã Chí Đức, Trưởng phòng Quản lý dự án Ban QLDA Mỹ Thuận cho rằng, tình trạng lún quá mức dự báo là do công tác thăm dò địa chất theo quy trình 22TCN 262-2000 đã không lường hết được những bất thường của địa chất. Phương pháp tính toán cũng tuân thủ theo quy trình này, tuy nhiên trong quy trình khẳng định kết quả tính toán xử lý nền đất yếu chỉ mang tính dự báo, các số liệu về độ lún sẽ được xác định trên cơ sở số liệu quan trắc thực tế! Chính vì điều này mà có những vị trí có độ lún đến 31cm nhưng quan trắc xử lý chỉ được… 21cm do hạn chế khả năng thiết bị. Trong khi đó, mặt đường tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm có tình trạng địa chất hết sức phức tạp. Khu vực lại luôn bị ảnh hưởng bởi tình trạng bán nhật triều và mực nước ngầm luôn thay đổi làm ảnh hưởng đến kết quả quan trắc lún qua quá trình theo dõi lún khi quyết định dỡ tải. Một số tuyến đi qua dòng sông cổ mà số liệu địa chất không thể phát hiện trong giai đoạn lập thiết kế kỹ thuật.
Tháng 11 sẽ hết lún, hết ổ gà?
Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết đã bù lún cho các điểm có độ lún lớn để bảo đảm an toàn giao thông và tiếp tục quan trắc theo dõi diễn biến để tổ chức bù lún triệt để cho đường. Tuy nhiên, hiện con đường này không chỉ bị lún mà còn xuất hiện rất nhiều ổ gà. Tình trạng bù lún cao hơn mặt đường cùng ổ gà nham nhở khiến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương trở nên nguy hiểm khi các tài xế lưu thông với vận tốc cả trăm kilômét/giờ. Ông Lã Chí Đức cho rằng, hiện Ban QLDA đang điều tra thêm về nguyên nhân gây nên tình trạng ổ gà trên đường cao tốc. Và tuy chưa có kết luận chính thức nhưng có thể khẳng định ổ gà không phải do tình trạng lún gây nên. Ông Đức cho rằng, ổ gà là do một số mẻ bê tông nhựa bị hư, kém chất lượng tạo nên. Hiện nhà thầu đang khắc phục bằng cách thay nhựa trải đường mới, khôi phục lớp nhựa đường cũ. Trong tháng 11 này sẽ hoàn thành việc xử lý các ổ gà cũng như bù lún để Hội đồng nhà nước nghiệm thu.
Tuy nhiên, một chuyên gia cầu đường cho rằng, tình trạng ổ gà trên đường cao tốc không chỉ do tạo nhám mặt đường mà còn có thể do lún bên dưới kéo theo lớp đất bên trên võng xuống tạo ra những ổ gà như đã thấy. Theo các chuyên gia, Ban QLDA Mỹ Thuận phải nghiên cứu thật kỹ nguyên nhân để đề nghị nhà thầu sửa chữa triệt để, vì nếu ổ gà do lún mà chỉ khắc phục bằng trám lấp mặt đường bên trên sẽ tiếp tục tạo ra các hư hỏng khác. Các chuyên gia cho rằng cần cân nhắc thật kỹ và cẩn trọng từng chi tiết trong nghiệm thu đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh để bảo đảm chất lượng. Bởi, với con đường hiện đại, tốc độ lưu thông cao nếu không đạt chất lượng tốt thì rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông trên đường.