“Liệu cơm gắp mắm!”
Đời sống - Ngày đăng : 06:48, 19/10/2010
Tuy nhiên, trong các cuộc hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ban, ngành, địa phương vào dự thảo, nhiều đại biểu cho rằng, xét từ bài học 10 năm thực hiện CCHC vừa qua và từ thực tiễn hiện nay thì xem ra, những mục tiêu đó không mấy khả thi. Hiện nay, sau 3 năm thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", nhiều đơn vị vẫn còn lúng túng, thực hiện không đúng quy định, trang bị cơ sở vật chất không đầy đủ, thiếu cán bộ đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Đặc biệt, việc giải quyết thủ tục hành chính liên thông vẫn "tắc" ở nhiều khâu, tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau vẫn xảy ra. Vậy trong vòng 3 năm nữa, rốt ráo triển khai cũng khó có thể khắc phục được những nhược điểm đó. Chưa kể, nhiều người cho rằng, đặt chỉ tiêu 85% người dân hài lòng về mức độ phục vụ dịch vụ công là quá chủ quan, nhất là khi không có "chuẩn" để đánh giá. Hơn nữa, Nhà nước chưa tạo ra được cơ chế làm việc tốt cho cán bộ (chứ không phải là cán bộ không muốn làm) thì chỉ tiêu đặt ra như vậy là quá cao. Tương tự, mục tiêu "đến năm 2015, 100% các cơ quan hành chính thực hiện cơ cấu công chức theo vị trí việc làm, khắc phục xong về cơ bản tình trạng công chức" được coi là "điều không tưởng", nhất là với những đơn vị vùng sâu, vùng xa. Ngay thời điểm này, sau nhiều năm thực hiện cải cách thì cán bộ cấp xã vẫn còn 30-35% chưa qua đào tạo, nhất là về kiến thức quản lý nhà nước với kỹ năng, nghiệp vụ hành chính.
Nhìn lại sau 10 năm thực hiện CCHC đã thấy việc xác định mục tiêu trước đây là chưa lường trước được vấn đề phải đối mặt. Song, trong dự thảo chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, xem ra tình trạng "không lường trước được" vẫn tái diễn. Vì vậy, việc Bộ Nội vụ tổ chức liên tiếp 3 hội thảo lấy ý kiến các bộ, ban, ngành, địa phương vào dự thảo là điều rất thiết thực cho việc chỉnh sửa, hoàn thiện Báo cáo tổng kết 10 năm qua và phương hướng, nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011-2020 theo hướng phù hợp, dễ dàng đánh giá, kiểm điểm, triển khai thực hiện và lượng hóa được.