Thế mạnh thuộc về “cá lớn”
Xe++ - Ngày đăng : 14:26, 13/10/2010
Những chức năng thông thường của chiếc điện thoại di động như nghe, gọi, nhắn tin dần được các nhà cung cấp dịch vụ bổ sung nhiều dịch vụ giá trị gia tăng tiện ích mới. Cùng 3G và các dịch vụ nội dung, chiếc điện thoại di động đã thực sự trở thành văn phòng di động, một công cụ làm việc tiện ích và là một thiết bị giải trí.
Với bất cứ người tiêu dùng nào sử dụng điện thoại di động, từ học sinh, sinh viên, doanh nhân hay những người làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau đều có thể tìm cho mình một hoặc nhiều dịch vụ gia tăng từ các nhà cung cấp dịch vụ.
Thị trường dịch vụ viễn thông di động Việt Nam đang có 6 DN cùng chia xẻ miếng bánh thị phần, cạnh tranh có phần khốc liệt nhưng nếu DN nào biết đầu tư áp dụng công nghệ mới, hướng tới mục tiêu tất cả vì khách hàng vẫn sẽ gắt hái được thành công.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc VMG, Chủ tịch Hiệp hội nội dung số Việt Nam đánh giá: Thị trường viễn thông di động sau giai đoạn bùng nổ về số lượng hiện đang có sự thay đổi về chất, tức là các doanh nghiệp làm các dịch vụ đơn giản như trước thì khó khăn hơn nhiều. Muốn thành công, DN phải đầu tư về mặt tài chính, nội dung, công nghệ ý tưởng.
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Hải - Tổng giám đốc VASC chia sẻ: thị trường nội dung số trong một năm qua phát triển rất mạnh, nhất là khi công nghệ 3G ra đời đã hỗ trợ cho việc cung cấp nhiều dịch vụ tiện tích hơn. Có nhiều công ty cung cấp dịch vụ nội dung rất tốt, có chất xám và làm hài lòng người tiêu dùng.
Theo đánh giá của người tiêu dùng và của chính các cơ quan quản lý nhà nước, MobiFone hiện được xem là nhà mạng dẫn đầu về các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Với trên 33 triệu thuê bao hoạt động và sinh hoạt ở mọi lĩnh vực của cuộc sống, MobiFone đã từng bước giới thiệu nhiều dịch vụ phù hợp với lứa tuổi, sở thích, giới tính và công việc cho từng đối tượng khách hàng.
MobiFone đã không ngừng đầu tư để xây dựng một mạng lưới thông tin di động tiên tiến hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới. Công nghệ mới đã mang đến các dịch vụ hoàn hảo cho người tiêu dùng khi 23 tổng đài MSC, gần 7000 trạm BTS của DN đã đưa các dịch vụ hiện đại nhất đến với khách hàng như Fun Ring, báo cuộc gọi nhỡ, Mobile Internet, Mobile TV, Live-info, Super Sim 128K, Fast Mail, Fast Connect…; hiện nay Mobifone đang cung cấp trên 50 dịch vụ giá trị gia tăng và nhiều tiện ích khác.
Thực tế, tuy vẫn còn nhiều khó khăn so với năm 2009 nhưng nội dung số trên di động vẫn được các nhà cung cấp nội dung và nhà mạng nhìn nhận là mảnh đất giàu tiềm năng phát triển. Năm 2010 cũng chứng kiến sự phân cấp rõ ràng giữa các nhà cung cấp nội dung trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường màu mỡ này mà điểm rõ nét dễ nhận thấy nhất là các dịch vụ nội dung không thuộc về những DN “yếu” trong việc đầu tư cho công nghệ và ý tưởng. Những nhà cung cấp nội dung (CP) có tiềm năng thực sự, đầu tư lâu dài, công nghệ hiện đại và làm việc chuyên nghiệp ngày càng khẳng định được chỗ đứng. Các CP nhỏ, lẻ, với các kế hoạch ngắn hạn khó tìm được chỗ đứng trong cuộc đua tranh khốc liệt trên thiết bị di động.
Ngày 7/10/2010, MobiFone đã gặp gỡ với hơn 200 DN cung cấp dịch vụ nội dung nhằm định hướng hợp tác phát triển dịch vụ nội dung số, đặc biệt là các dịch vụ nội dung trên mạng 3G. MobiFone khẳng định chủ trương hợp tác lâu dài trên cơ sở cùng có lợi với các đối tác nhằm cung cấp nhiều hơn nữa các dịch vụ tiện ích và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng trong năm 2011.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Giá trị Gia tăng Mobifone cho rằng: Doanh số của các dịch vụ nội dung số trong năm 2010 có thể sẽ tăng gấp đôi so với năm 2009, bên cạnh tính đa dạng của các dịch vụ nội dung số, các dịch vụ nội dung cũng có bước phát triển đột phá. Mục tiêu của chúng tôi trong năm 2011 là hợp tác phát triển thêm nhiều dịch vụ nội dung mới, đặc biệt là các dịch vụ nội dung trên nền 3G, đưa tỉ trọng doanh thu dịch vụ GTGT lên con số 35% trên tổng doanh thu của MobiFone".