Mặt bằng bán lẻ sẽ tập trung ở các quận gần trung tâm HN

Kinh tế - Ngày đăng : 15:29, 07/10/2010

(HNMO) – Theo dự báo của Savills Việt Nam, khu vực các quận gần trung tâm (nội thành) có thể trở thành nguồn phát triển chính của thị trường bán lẻ Hà Nội trong tương lai, khi mà quỹ đất ở các quận trung tâm đã cạn.


Trên thị trường Hà Nội hiện có 15 trung tâm mua sắm/ trung tâm bách hóa/ đại siêu thị, 97 siêu thị và siêu thị điện máy, 2 trung tâm bán sỉ và 14 khối đế bán lẻ, cung cấp khoảng 419.000 m2 diện tích bán lẻ.

Trong quý 3/2010, khoảng 20.600 m2 diện tích bán lẻ đến từ bảy dự án mới đã gia nhập thị trường. Công suất thuê trung bình của toàn thị trường bán lẻ Hà Nội đạt xấp xỉ 94%, giảm 1% so với quý 2/2010.



Giá thuê ở các trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ trong quý 3/2010 dao động từ 15 – 185 USD/ m2/ tháng. Ngoài ra trong quý 3 khu vực trung tâm chứng kiến mốc giá thuê cao mới, đạt 185 USD/ m2/ tháng đến từ 560 m2 khối đế bán lẻ ở quận Hoàn Kiếm.

Đáng chú ý, một lượng khách đáng kể đến thăm Hà Nội nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và điều này hỗ trợ tốt đến thị trường bán lẻ Hà Nội vào quý cuối của 2010.

Đáng chú ý, mức độ tiêu dùng vượt mức vào các sản phẩm công nghệ mới ở Việt Nam được xếp vị trí cao nhất ở Châu Á. Nhu cầu cao cho các sản phẩm điện tử điện máy từ người tiêu dùng này hứa hẹn tạo ra nguồn cầu mặt bằng bán lẻ cao hơn từ các nhà bán lẻ điện tử điện máy của hai thị trường lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Ba nhãn hiệu bán lẻ xa xỉ nhất thế giới (Louis Vuitton, Hermès and Gucci) đã hiện diện tại Hà Nội. Tín hiệu tích cực này có thể giúp cho việc thu hút thêm các nhà bán lẻ trung và cao cấp nước ngoài tìm đến thị trường Hà Nội trong thời gian tới.

Quý 4/2010, sẽ có khoảng 34.800 m2 diện tích bán lẻ đến từ sáu dự án có thể gia nhập thị trường. Đến 2014, khoảng 1,2 triệu m2 diện tích bán lẻ mới có thể được cung ra ngoài thị trường bán lẻ Hà Nội.

L.H