Hà Nội hoàn thành cơ bản các mục tiêu

Chính trị - Ngày đăng : 06:42, 28/09/2010

(HNM) - Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa... 10 năm qua, cùng với các địa phương khác, TP Hà Nội đã nỗ lực thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2001-2010.


Chuẩn hóa thủ tục hành chính

Thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2001-2010, ngay từ đầu, TP Hà Nội đã xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và công tác cán bộ là hai khâu đột phá. Cơ quan hành chính các cấp đều xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC. Hằng năm, TP đều ban hành kế hoạch xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xác định cụ thể danh mục văn bản, tiến độ thực hiện, cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan phối hợp, tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng soạn thảo văn bản, xây dựng và ban hành văn bản cho cán bộ, công chức (CBCC).


Ảnh minh họa


Theo thống kê của Sở Nội vụ Hà Nội, từ năm 2001 đến nay, TP đã ban hành 2.077 văn bản quy phạm pháp luật, cơ sở dữ liệu được đăng tải trên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân, UBND TP đã chỉ đạo thực hiện nhiều đợt rà soát nhằm loại bỏ những TTHC ban hành không đúng thẩm quyền hoặc bất hợp lý. Đó là một nền tảng để các đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc tổ chức giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa". Hà Nội đã triển khai tổ chức "một cửa" đồng bộ ở các ngành, các cấp, kết hợp với hiện đại hóa quy trình giải quyết TTHC, chuyên môn hóa công chức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Hiện nay, 100% các đầu mối đơn vị đã bố trí, xây dựng nội quy, quy chế hoạt động của bộ phận "một cửa", công khai bộ TTHC của TP. Nhiều quận, huyện xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, lắp trang thiết bị, cài đặt phần mềm, nối mạng, mở trang tin điện tử, công khai TTHC trên cổng giao tiếp điện tử.

Công tác cán bộ là khâu đột phá

Gắn với CCHC, xác định công tác cán bộ là một trong hai khâu đột phá, TP Hà Nội đã xây dựng cơ cấu chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ công chức; xây dựng quy chế về tuyển dụng, sử dụng CBCC; chú trọng nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân của CBCC. Chất lượng các kỳ thi tuyển CBCC của TP ngày càng được nâng cao, thu hút đông thí sinh tham dự. TP luôn quan tâm đổi mới cải tiến, nội dung chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho CBCC thông qua phối hợp với Bộ Nội vụ, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, các trường đại học. 10 năm qua, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã xây dựng 30 chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và CCHC cho gần 10.000 CBCC. Đặc biệt, việc xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã có chuyển biến tích cực, chất lượng từng bước được nâng cao. Đến nay, 10.722 cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; trong đó có 5.939 cán bộ chuyên trách.

Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 đã được TP triển khai áp dụng từ năm 2001, đến năm 2008 đã cơ bản áp dụng tại các sở, ban, ngành, quận, huyện. Các cơ quan thường xuyên tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Hải quan Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội… đã thực hiện tốt việc áp dụng ISO 9001:2000 giúp thông suốt các quy trình công việc, bảo đảm nhanh, gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu công việc. Theo kế hoạch, đến năm 2012, TP sẽ hoàn thành 100% việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 ở tất cả các cơ quan hành chính thuộc TP và phổ biến phiên bản ISO 9001:2008 (theo Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) đến các đơn vị trên địa bàn. Hiện tỷ lệ bình quân máy tính/CBCC TP là 71,7% và hầu hết các đơn vị được kết nối mạng nội bộ và internet.

Trong Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XIV trình Đại hội lần thứ XV cũng đã một lần nữa xác định CCHC là một trong hai khâu đột phá, khẳng định quyết tâm của TP tiếp tục tạo chuyển biến trong công tác này đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Phong Thu