Kêu thật lực rồi “bình chân như vại”

Đời sống - Ngày đăng : 08:49, 25/09/2010

(HNM) - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa ra thông báo mời gọi các lái xe đã thi giấy phép lái xe hạng FC mau đến nhận bằng. Đây là một nghịch lý bởi vào tháng 7-2010, khi Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực, quy định tài xế container không có giấy phép FC bị phạt nặng thì doanh nghiệp vận tải liên tục


Tài xế "chê" bằng FC!


Khi được gia hạn, các tài xế xe container lại thờ ơ với việc lấy giấy phép lái xe hạng FC.

Ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý, Sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) thuộc Sở GTVT TP cho biết, hiện còn gần 700 trường hợp tài xế đã thi sát hạch GPLX nâng hạng từ C, D, E lên hạng FC chưa đến nhận.

Còn nhớ, vào thời điểm tháng 7-2010, khi Nghị định 34 của Chính phủ quy định phạt các tài xế container không có GPLX hạng FC từ 2 đến 3 triệu đồng cộng với thu giữ GPLX từ 10 đến 60 ngày chính thức có hiệu lực, khiến tài xế không dám ra đường. DN vận tải cũng không dám giao xe cho tài xế bởi theo Bộ luật Hình sự, giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông nếu gây tai nạn chủ xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hậu quả là đến ngày 1-7 hàng loạt xe container đã "trùm mền", hàng hóa không kịp giải tỏa, ách tắc khiến thiệt hại kinh tế rất lớn.

Trước tình hình đó, Cục Đường bộ (Bộ GTVT) phải tổ chức buổi làm việc khẩn với Sở GTVT và các DN vận tải trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tại cuộc họp, các DN vận tải trình bày rất nhiều lý do khiến các tài xế chưa chuyển đổi kịp GPLX, trong đó lý do bị "kêu" nhiều nhất là không đủ cơ sở đào tạo nên tài xế không đi học kịp và điều kiện khó (tài xế phải có giấy phép hạng C, D, E, đủ thâm niên 3 năm và chạy 50.000km lái xe an toàn mới được tham gia thi sát hạch chuyển đổi lên hạng FC). Trước tình trạng hàng hóa bị ách tắc gây thiệt hại vì tài xế container không dám ra đường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký quyết định lùi thời gian xử phạt đến ngày 30-6-2011 để các DN và tài xế kịp chuyển đổi. Song song với việc đồng ý gia hạn xử phạt, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cấp GPLX hạng FC gấp rút cấp giấy chứng nhận cho tài xế đã qua kỳ kiểm tra. Theo đó, sau 3 ngày sát hạch, tài xế có thể đến nhận giấy phép FC. Tuy nhiên, khi đã được tạo mọi điều kiện chuyển đổi nhanh chóng thì các tài xế cũng… không cần chuyển đổi GPLX nữa!

Vẫn chờ "nước đến chân"!

Cần nhắc lại, việc xử phạt tài xế không có GPLX FC lẽ ra đã được áp dụng từ ngày 1-7-2009. Tuy nhiên, lúc đó do các tài xế kêu ca chuyển đổi không kịp nên Bộ GTVT đã gia hạn xử phạt lùi lại một năm đến ngày 1-7-2010.

Ngay thời điểm có quyết định trên, Sở GTVT TP cũng đã tổ chức các buổi họp tuyên truyền, hướng dẫn cho DN để tài xế đi chuyển đổi GPLX, sát hạch đúng điều kiện. Thế nhưng đến thời hiệu xử phạt, gần 70% tài xế container chưa có giấy phép FC! Các lý do được nêu ra cũng hệt như thời điểm tháng 7-2009. Điển hình như: thời gian triển khai gấp gáp khiến các DN và tài xế "trở tay không kịp"; thiếu cơ sở đào tạo, điều kiện tài xế được thi sát hạch cũng khá khắt khe…

Trong khi đó, Phòng Quản lý sát hạch GPLX của TP khẳng định, cơ sở đào tạo đã sẵn sàng chờ học viên nhưng các tài xế không đến học. Nếu tài xế nhanh chóng đăng ký thi sát hạch tại các trường, cuối năm nay có thể đào tạo nâng hạng cho tài xế. "Có một nghịch lý là trong khi nhiều DN, tài xế kêu ca không đủ thời gian chuyển đổi và xin gia hạn, Sở đã tạo mọi điều kiện để chuyển đổi, nhưng khi biết được gia hạn thì hầu như rất ít người đăng ký dự thi", ông Dương Tự Lực nói. Và trên thực tế, đến nay mới chỉ có khoảng 4.000 hồ sơ đăng ký thi nâng hạng FC trong tổng số hơn 10.000 tài xế container trên địa bàn TP (theo thống kê của Hiệp hội Vận tải TP Hồ Chí Minh).

Điều kiện mà cơ quan nhà nước tạo ra cho các DN vận tải, tài xế lái xe container có thể nói là "ưu ái" khi đã lùi thời hạn xử phạt đến 2 lần. Thế nhưng, dường như sự "nhân nhượng" này chính là điều kiện khiến những người phải thực hiện luật xuất hiện thái độ coi thường, qua mặt. Và với sự thờ ơ này, có khả năng đến tháng 6-2011, khi hết thời gian gia hạn xử phạt thì các DN và tài xế container lại tiếp tục… kêu khổ!

Minh Quỳnh