Xét xử đường dây “ăn” xăng hàng không
Pháp luật - Ngày đăng : 07:09, 13/09/2010
Theo nội dung truy tố, từ năm 1996 đến 2003, Công ty XDHK đã ký hợp đồng chuyển tải dầu DO với Công ty TNHH Bảo Anh để chuyển tải hơn 1,64 tỷ lít dầu từ tàu nhập khẩu neo tại cảng biển Ghềnh Rái (Vũng Tàu) vào cảng Vũng Tàu. Sau đó, các bị cáo đã thông đồng thỏa thuận tỷ lệ hao hụt quá mức cho phép để tư lợi hàng chục tỷ đồng.
Trong vụ án này, Giám đốc Công ty XDHK Trần Minh được cơ quan chức năng xác định, tuy không trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng chuyển tải nhưng là người có vai trò chính quyết định cho thanh toán tỷ lệ hao hụt 0,9% trái với quy định và là người quyết định cho Lê Tuấn Long (nguyên Giám đốc Công ty Bảo Anh) được hợp đồng chuyển tải, vận chuyển rồi nhận lại quả. Tuy vậy, cuối năm 2007, Trần Minh đã được Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương kết luận bị bệnh hoang tưởng thực tổn không đủ năng lực hành vi nhận thức để tham gia tố tụng.
Với Nguyễn Viết Hoa (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu Công ty XDHK) - người được Trần Minh ủy quyền ký kết hợp đồng trên cơ sở tỷ lệ hao hụt được Trần Minh đồng ý, đã chấp nhận cùng Lê Tuấn Long các chỉ tiêu ký kết hợp đồng chuyển tải gây thất thoát tài sản. Trong vụ án này còn có Lê Anh Văn (nguyên Giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không miền Nam) đảm trách khâu ký chuyển tiền thanh toán cước phí chuyển tải, bàn bạc việc ăn chia và nhận tiền của Lê Tuấn Long không đúng với quy định, gây thiệt hại cho Công ty XDHK…