Giá tăng, sức mua có tăng ?

Kinh tế - Ngày đăng : 07:07, 23/08/2010

(HNM) - Từ đầu tháng 8, những mẻ bánh Trung thu đầu tiên của các nhà sản xuất lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bánh mứt kẹo Hà Nội, Bibica, Hải Hà Kotobuki đã được đưa ra thị trường. Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, năm nay các nhà sản xuất đều lạc quan về sức mua và mạnh dạn tăng sản lượng so với năm ngoái.


Nhiều cơ sở sản xuất đã đưa bánh Trung thu ra thị trường. Ảnh: Đàm Duy


Năm nay, giá nguyên liệu sản xuất như đường, đậu xanh, trứng muối, lạp xường... đều tăng 20-30%, đồng thời các doanh nghiệp đều lấy chất lượng để cạnh tranh, nên giá bánh tăng so với năm ngoái (khoảng 10-20%). Đại diện Công ty CP Kinh Đô cho biết, dù nguyên liệu đầu vào tăng 25%, nhưng Kinh Đô chỉ điều chỉnh giá sản phẩm tăng khoảng 10% so với mùa Trung thu năm 2009 và đưa ra thị trường khoảng 1.900 tấn bánh (tăng 100 tấn). Trong đó các bộ sản phẩm của dòng cao cấp "Trăng vàng" có giá 350.000-720.000 đồng/hộp; các sản phẩm của dòng đặc trưng có giá 46.000-79.000 đồng/chiếc (loại bánh 2 trứng), 30.000-41.000 đồng/chiếc (loại bánh 1 trứng), 26.000-38.000 đồng/chiếc với các loại bánh dẻo và 33.000-59.000 đồng/bánh với sản phẩm bánh chay. Bibica cũng công bố chỉ tăng giá bánh Trung thu khoảng 10% so với năm 2009, giá bán lẻ khoảng 23.000-72.000 đồng/chiếc (tùy trọng lượng và hương vị); bánh cao cấp dao động 280.000-800.000 đồng/hộp. Với mức tăng tương tự, các sản phẩm của Hữu Nghị có giá bán lẻ 25.000-60.000 đồng/chiếc (tùy loại)...

Ngoài bộ sản phẩm "Trăng vàng" cao cấp, Công ty CP Kinh Đô còn đưa ra thị trường các dòng sản phẩm khác như Hồng Phúc, Vinh Hoa, Tinh Tế, Hưng Phú, Thanh Tịnh... với hương vị riêng, được chế biến từ thành phần nguyên liệu cao cấp, bổ dưỡng, như bào ngư, hải sâm, vây cá, tôm càng và các sản phẩm bánh trung thu chay. Cùng với việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đơn vị còn đầu tư các mẫu túi xách đựng bánh làm từ những chất liệu thân thiện với môi trường. Thương hiệu Bibica cũng cho ra đời sản phẩm bánh Trung thu cao cấp với đặc trưng giảm ngọt, ít béo từ nguyên liệu tự nhiên, dành cho người có nhu cầu ăn kiêng, mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và người béo phì. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, xưởng sản xuất bánh trung thu của Bibica được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho đến khâu đóng gói thành phẩm. Hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Bibica còn đưa ra thị trường bộ bánh Trung thu cao cấp được thiết kế sang trọng gắn với hình tượng chùa Một Cột, Rồng nhà Lý... Góp mặt và làm phong phú thêm thị trường là thương hiệu bánh Trung thu Đồng Khánh, với hai dòng sản phẩm chính là bánh dành cho người kiêng đường và bánh chay.

Từ nhiều năm nay, các nhà sản xuất bánh Trung thu giới thiệu ra thị trường những sản phẩm cao cấp, với giá tới cả triệu đồng/hộp. Thậm chí, nhiều hộp bánh còn có giá 2-3 triệu đồng. Mặc dù chưa xuất hiện trên thị trường, nhưng một số nhà sản xuất có tên tuổi trong phân khúc bánh Trung thu cao cấp đã công bố giá. Nhà hàng Long Đình có bộ An Quý Gold Lable Reserve, với giá bán khoảng 3 triệu đồng/hộp và An Quý Gold Lable Reserve, giá khoảng 2,6 triệu đồng/hộp, kèm theo 50 gram trà. Khách sạn Daewoo giới thiệu bốn bộ sản phẩm bánh Trung thu cao cấp, kèm rượu vang giá 1,4 triệu đồng (thấp nhất là hộp bánh tổng hợp giá 430.000 đồng). Tại khách sạn Metropol, loại bánh có giá thấp nhất là 95.000 đồng/chiếc, còn cao nhất là loại bánh Trung thu hình cá chép, mặt trăng 800gr, có giá 460.000 đồng/chiếc.

Thanh Hiền