Chạnh lòng trước web Tây
Mỗi ngày một chuyện - Ngày đăng : 04:08, 15/08/2010
Cách đây 5 năm, khi định đến Hà Nội, Lancaster truy cập mạng internet để tra cứu thông tin về "ăn chơi ngủ nghỉ". Nhưng Lancaster thất vọng vì không tìm được thông tin mong muốn trong khi với nhiều nơi khác trên thế giới, việc tra tìm những thông tin trên không khó. Lập tức anh bắt tay xây dựng trang web nhằm giới thiệu những kinh nghiệm làm ăn và chia sẻ những "mẹo nhỏ" để giúp những người nước ngoài, thường đến Việt Nam trong thời gian ngắn, có thể thích nghi một cách nhanh nhất với Hà Nội.
Trên trang web bằng tiếng Anh này, người ta được cung cấp thông tin và các đánh giá của chính khách hàng về hơn 1.500 điểm đến tại Hà Nội, trong đó bao gồm: gần 600 nhà hàng trong đó có cả hơn 30 quán bia hơi, hơn 100 quán bar và câu lạc bộ, khoảng 250 quán cà phê và cửa hàng bánh sandwich, gần 250 khách sạn và nơi cư trú, hơn 350 địa điểm mua sắm, cũng như thông tin về các câu lạc bộ thể hình, công viên, rạp chiếu phim, trung tâm chăm sóc sắc đẹp. Ngoài ra, trong mục hỏi - đáp, người sử dụng hoàn toàn có thể thỏa mãn với những thông tin từ chuyện đi lại ở Hà Nội, chơi thể thao ở đâu, các cửa hàng bán sản phẩm có xuất xứ châu Âu, xử lý thủ tục giấy tờ ở Việt Nam như thế nào, các cửa hàng bánh mỳ và sữa... Tóm lại, những nhu cầu thiết yếu, rất con người trong một chuyến tới Hà Nội của khách hoàn toàn có thể được giải đáp. Chính nhiều người Việt Nam cũng truy cập trang web để tìm kiếm thông tin cho mình.
Đến giờ, trang web làm ăn được vì đáp ứng đúng nhu cầu của khách. Hàng tháng có khoảng 1 triệu lượt truy cập, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng muốn xuất hiện trên trang web này. Và về lâu dài trang web này chắc vẫn "sống khỏe".
Thực tế, để thu hút khách nước ngoài, nhiều địa phương ở ta cũng có những trang web giới thiệu cảnh quan, đất nước, con người. Nhưng về những thông tin liên quan đến những nhu cầu thiết yếu về ăn ở đi lại, vui chơi, mua sắm, giải trí dành cho khách nước ngoài, thậm chí với cả khách trong nước đều ít ỏi, thậm chí chẳng có gì. Cũng vì vậy, sức hấp dẫn của các điểm đến vì vậy cũng giảm bớt. Sự ra đời và phát triển vững chắc của một trang web Tây nhưng toàn chứa đựng những thông tin của ta như "newhanoian.xemzi.com" thực sự cũng làm chính người Việt chạnh lòng bởi đã để Tây "làm hộ" việc của ta.
Những thành công của "newhanoian.xemzi.com" liệu có thể giúp các tỉnh, thành ở Việt Nam, trong đó có cả Hà Nội, hình thành một hướng tiếp cận nữa trong việc thu hút khách du lịch tới địa phương?