VNPT xứng đáng là tập đoàn kinh tế chủ lực

Kinh tế - Ngày đăng : 07:39, 11/08/2010

(HNM) - Những năm qua, thị trường dịch vụ bưu chính (BC) - viễn thông (VT) đã có sự cạnh tranh quyết liệt. Các doanh nghiệp (DN) mới chủ yếu đầu tư khai thác tại các vùng có sức mua lớn và sinh lợi cao.


Giá cước các dịch vụ BC-VT tiếp tục giảm mạnh dù có lợi cho người sử dụng dịch vụ nhưng cũng làm cho cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng nóng bỏng chưa kể sự biến động tăng giá vật tư "đầu vào" đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Tập đoàn BC-VT (VNPT).


Khách hàng đăng kí sử dụng dịch vụ của Mobifone. Ảnh: Thanh Hải


Đặc biệt, cơ chế ưu đãi các DN mới không chiếm thị phần khống chế đã gây những bất lợi cho Tập đoàn trong hoạt động khuyến mãi, giảm cước... để thu hút khách hàng. Phát huy sức mạnh để đứng vững trên thị trường, các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, quy trình trong quản lý; phát triển dịch vụ mới, bán hàng giỏi, chăm sóc khách hàng tốt; nâng cao trình độ chuyên môn... được gắn liền với các cuộc vận động lớn: lao động giỏi, sáng tạo; xây dựng văn hóa DN; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; cuộc thi "Sáng tạo VNPT"... đã được Tập đoàn phát động và đạt kết quả đáng khích lệ. Ngoài ra, VNPT còn thực hiện có hiệu quả 3 gắn kết: nghiên cứu - đào tạo - SXKD. Phong trào hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện, xóa đói giảm nghèo... trong toàn Tập đoàn những năm qua đã mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Năm năm qua (2005-2009), toàn Tập đoàn đã có 7.901 sáng kiến (trong đó 365 sáng kiến cấp Tập đoàn). Những lợi ích từ phong trào sáng kiến lên đến hàng trăm tỷ đồng và đã được ngành chức năng cấp 145 bằng "Lao động sáng tạo"; đạt nhiều giải thưởng: "Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam -VIFOTEC"; "Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc"; cuộc thi "Nhân tài đất Việt"... Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, Tập đoàn đã tổ chức cuộc thi "Sáng tạo VNPT" các cấp và có hàng nghìn giải pháp sáng tạo được đưa ra từ cấp cơ sở. Trong đó có 45 giải pháp xuất sắc đã được Tập đoàn trao giải, tiêu biểu như các giải pháp: xây dựng và tổ chức chuỗi sự kiện "Tuần lễ VNPT"; cạnh tranh phát triển dịch vụ VT của VNPT Lâm Đồng; phát triển Gphone tại Trung tâm thương mại, chợ của VNPT Đà Nẵng; cung cấp dịch vụ trên băng rộng cố định của VASC...

Bằng cách làm đó, 5 năm qua, VNPT đã đạt những kết quả ấn tượng, với tổng doanh thu phát sinh 258.280 tỷ đồng (so sánh 2009/2005 tăng 2,4 lần). VNPT đã phát triển 61.604.000 máy điện thoại (tăng 6,5 lần); 3.185.000 thuê bao MegaVNN (tăng 10,2 lần); nộp ngân sách nhà nước 32.882 tỷ đồng (tăng 1,6 lần) là DN đứng thứ hai trong cả nước. Lợi nhuận đạt 64.335 tỷ đồng (tăng 1,2 lần)...

Nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy SXKD phát triển, VNPT đã xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2010, chiến lược phát triển đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 là: Phát triển bền vững, công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vai trò Tập đoàn kinh tế chủ lực trong nước, vươn ra thị trường quốc tế. Đến năm 2015 trở thành một trong 10 nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp VT-CNTT hàng đầu khu vực châu Á. Năm 2010 phấn đấu doanh thu đạt 103.279,51 tỷ đồng, lợi nhuận 13.724,7 tỷ đồng, nộp ngân sách 8.910 tỷ đồng. Năm 2015: doanh thu tương đương 14-15 tỷ USD, lợi nhuận 23-23,6 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 13,6-14 nghìn tỷ đồng. Năm 2020: doanh thu tương đương 28-30 tỷ USD...

Để đạt được các mục tiêu trên, VNPT tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua bám sát định hướng chiến lược, những nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn trong từng giai đoạn cụ thể. Các mục tiêu thi đua sẽ thay đổi cho phù hợp, bắt kịp với sự phát triển nhanh của mạng lưới. Đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển dịch vụ mới, bán hàng và chăm sóc khách hàng, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo, phát huy sáng kiến; nâng cao chất lượng cuộc thi "Sáng tạo VNPT"; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn...

Giai đoạn 2005-2010 đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của VNPT
- Thành lập Tập đoàn VNPT là Tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước, với vai trò là DN chủ lực cung cấp các dịch vụ VT-CNTT và BC, có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại, kết hợp nghiên cứu - đào tạo - SXKD.
- Hoàn thành việc chia tách BC và VT, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam được thành lập, tạo tiền đề cho việc chuyên môn hóa, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh.
- Phóng thành công vệ tinh viễn thông Việt Nam VINASAT-1 lên quỹ đạo, thể hiện chủ quyền quốc gia trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
- Tập đoàn VNPT được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động...
Nhiều phần thưởng cao quý khác dành cho tập thể và cá nhân của Tập đoàn VNPT.

Châu Anh