Thấy gì trong một xu thế mới?
Giải trí - Ngày đăng : 06:39, 09/08/2010
Từ bán nhạc qua mạng
Còn nhớ, năm 2004, nhạc sĩ Quốc Bảo phát hành album "Những chuyện kể" theo dạng thông thường, sau đó xuất hiện trên các website bán nhạc quốc tế. Dưới sự hậu thuẫn của công ty Music Faces, ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã phát hành "Muốn nói với anh" - album đánh dấu sự trưởng thành trong âm nhạc của cô - trên trang www.cdbaby.com và trang download nhạc hợp lệ tại kho nhạc khổng lồ nhất thế giới Apple iTunes Music Store. Tháng 4 năm 2010, ca sĩ Tôn Sơn (giải nhì cuộc thi Tiếng hát Mùa thu 2008) phát hành album "Độc thoại" với các ca khúc trữ tình như "Độc thoại", "Ngẫu hứng phố", "Chiều một mình qua phố"… Ngoài các đại lý băng đĩa, Công ty ThanhHoa Concert (đơn vị thực hiện album) còn chọn trang www.mangsukien.vn làm kênh phát hành chính cho nó.
Album của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà được phát hành trên trang web: www.cdbaby.com |
Việc các đại lý văn hóa phẩm bán album ca nhạc (giống như các loại hàng hóa khác) đã trở nên phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, với tình trạng nhiều khán thính giả không muốn bỏ tiền túi ra để nghe nhạc, thì việc bán nhạc trực tuyến để download hợp pháp trên các trang web trong nước còn là "giấc mơ dài" của những người làm nhạc.
Đến phát hành chính thức trên mạng
Ngày càng nhiều ca sĩ Việt chọn internet làm nơi phát hành chính thức cho album của mình, không qua kênh truyền thống là "tung" CD, DVD hay single album ở các đại lý băng đĩa. Ca sĩ đầu tiên chỉ phát hành album trên mạng có lẽ là Ưng Hoàng Phúc. Tháng 6 năm 2009, anh cho ra mắt "Tự tin để đứng vững" trên trang Mp3. của zing và website của mình. Người yêu nhạc và fan hâm mộ có thể vào nghe, download mà không phải thanh toán một đồng bản quyền nào. Ca sĩ Khổng Tú Quỳnh phát hành "Try To Up" trên trang nhacso.net cuối năm trước. Rồi Trà My Idol vừa có album online "My Idol 2010". Dễ nhận thấy ca sĩ trẻ ưa việc phát hành album trên mạng hơn cả, tiêu biểu như Khánh Phương, Quỳnh Nga, Đông Nhi… Bên cạnh phát hành album, họ thường giới thiệu bài hát, tác phẩm mới của mình trên các trang web được cộng đồng trẻ quan tâm như mp3.zing.vn, 2sao.net, imuzik.com.vn…
Bất chấp việc không thu lời từ việc bán nhạc qua mạng, nhiều ca sĩ trẻ vẫn chọn cách làm này. Tất nhiên phát hành chính thức trên mạng (và chỉ trên mạng mà thôi) không phải là việc làm ngớ ngẩn, bởi nó có thể sinh lợi nếu khéo xử lý. Làm một album online không mất nhiều thời gian để xin phép, chỉ cần có tác quyền sử dụng bài hát, bài hát không bị cấm. Hơn nữa, cách làm này không mất tiền in đĩa, in bìa... Muốn khẳng định tên tuổi của mình, ca sĩ chỉ việc hát một ca khúc, quay clip đẹp rồi phát hành miễn phí trên mạng sẽ được nhiều người biết tới. Họ cũng có thể thu được nhiều lợi nhuận từ bản quyền nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại nếu bài hát được yêu thích. Tuy nhiên, người nghe phải chấp nhận chất lượng của ca khúc sẽ kém hơn bình thường.
Đành rằng đây là một xu thế mới khiến nhà sản xuất, người quản lý không phải đau đầu với nạn đĩa lậu. Song cũng dễ nhận thấy, với sự dễ dãi trong kiểm duyệt, những văn hóa phẩm không lành mạnh có thể bằng con đường này mà tiếp cận công chúng. Có lẽ đã đến lúc các nhà quản lý nên "để ý" hơn đến trào lưu phát hành album trực tuyến.