Xăng sinh học không ảnh hưởng đến động cơ
Xã hội - Ngày đăng : 07:20, 06/08/2010
(HNM) - Trên thế giới hiện có hai loại xăng ethanol (còn gọi là xăng sinh học) dùng phổ biến là xăng E5 (pha 5% cồn ethanol) và E10 (pha 10% cồn ethanol). Nguyên lý đốt cháy nhiên liệu của xăng pha cồn cho thấy cồn có tính bay hơi tốt nên quá trình hình thành hỗn hợp nhiên liệu - không khí dễ dàng và quá trình cháy theo đó cũng tốt hơn.
Theo các kết quả nghiên cứu tại ĐH Bách khoa Hà Nội, nếu pha xăng ethanol đúng tỷ lệ, động cơ của xe máy, ô tô sẽ không bị ảnh hưởng và không cần bộ chuyển đổi nào. Thử nghiệm xăng E5, E10 trên xe máy Super Dream và xe ôtô Ford Laser cho kết quả: công suất xe máy thay đổi không đáng kể khi xe chạy ở tốc độ thấp nhưng ở chế độ tốc độ cao hơn thì sự khác biệt là đáng kể (ở tốc độ 80km là 6%). Đặc biệt, thành phần khí độc như CO, HC, CO2 giảm đáng kể. Ngoài ra, khả năng tăng tốc của xe cũng lớn hơn, nhất là với xăng E5.
Cần lưu ý, cồn pha xăng phải là cồn 99,5% trở lên (gần như là cồn nguyên chất). Nếu cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ.