Hội ngộ nghệ thuật đỉnh cao

Văn hóa - Ngày đăng : 08:29, 03/08/2010

(HNM) - Lễ khai màn Liên hoan xiếc quốc tế lần thứ III sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tối 6-8. Đây là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật chính thức do Bộ VH-TT&DL tổ chức chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và những ngày lễ lớn của dân tộc. Hànộimới có cuộc trò chuyện với ông Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, thành viên Ban tổ chức về cuộc hội ngộ của 8 đoàn khách quốc tế và 6 đơn vị chủ nhà.

Tiết mục “Thiếu nữ du xuân” của đoàn Việt Nam.


- Là một hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nên liên hoan lần này có gì khác biệt, thưa ông ?
- Đây là hoạt động đặc biệt hướng tới 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nên ban tổ chức đã nỗ lực chuẩn bị kỹ mọi khâu từ sân khấu, đến sân tập và nơi ăn chốn ở đạt chuẩn quốc tế. Lễ khai mạc tại Rạp xiếc Trung ương sẽ được tổ chức khá "xôm" với màn xiếc tổng hợp mang đậm màu sắc của văn hóa Việt để chào mừng bè bạn đến với ngày hội xiếc, đến với Hà Nội nghìn năm. Cũng sẽ có các màn hoạt náo ngoài trời và cổ vũ để tạo không khí của ngày hội.

- Lần này có vẻ là thành công khi liên hoan mời được 8 đoàn xiếc quốc tế đến Việt Nam?
- Có thể nói như vậy, bởi đến Việt Nam lần này là những đoàn xiếc mạnh thuộc nhiều trung tâm xiếc lớn của các quốc gia. Hầu hết các tiết mục như "Hình tượng nam nữ" (Đức); "Dây da" (Nga); "Đứng tay" (Ukraina); "Uốn dẻo đôi" (Mông Cổ); Đu vòng (Trung Quốc)... đều đã biểu diễn ở rất nhiều nước trên thế giới và từng đoạt giải ở các liên hoan khác.

- Theo ông, so với bè bạn quốc tế, xiếc Việt có cơ hội "giật" giải cao tại liên hoan lần này không?
- Cơ cấu giải thưởng là 30% số tiết mục tham dự và hoàn toàn chỉ mang tính chất tượng trưng. Lần này, chúng tôi tổ chức giống như các liên hoan xiếc quốc tế khác. Các tiết mục của 6 đơn vị chủ nhà đã chú ý hơn tới việc nâng cao chất lượng nghệ thuật, tức là ngoài yếu tố kỹ thuật, các tiết mục đã được "thổi" vào đó văn hóa, tâm hồn Việt. Ví dụ, tiết mục "Thiếu nữ du xuân" với hình ảnh về cô Thị Mầu có màn chơi đu rất lạ. Hay tiết mục tung hứng của nghệ sĩ Quang Thọ, anh mời một "tay" trống và một "tay" kèn của nghệ thuật tuồng "chơi" trực tiếp trên sân khấu để anh trình diễn ngẫu hứng. Điều quan trọng không phải là được giải cao mà chúng tôi muốn liên hoan lần này là đem đến cho khán giả Thủ đô những "món" nghề lý thú của nghệ thuật xiếc.

- Sau những dịp "đem chuông đi đấm xứ người", ông thấy xiếc Việt Nam có biến chuyển như thế nào?
- Xiếc Việt Nam giờ đã khác trước nhiều lắm. Hơn nữa, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật xiếc của người dân ngày một cao hơn, đòi hỏi phải dàn dựng tiết mục có chiều sâu nghệ thuật và hình thức biểu diễn vượt lên trên cái bình thường chứ không phải chỉ là nhào lộn tưng bừng. Tuy nhiên, theo tôi, nếu muốn xiếc Việt phát triển và bắt kịp trình độ bạn bè thế giới thì cần có liên hoan quốc tế thường niên. Như vậy, anh em mới có động lực để tập luyện, sáng tạo và các nghệ sĩ nước ngoài thấy được "điểm đỗ" của nghệ thuật đỉnh cao mà muốn đến với mình.

- Xin cảm ơn ông!

An Nhi