Toyota sẽ thu hồi hơn 416.000 xe ở Mỹ và Canada

Thế giới - Ngày đăng : 10:01, 30/07/2010

Hãng sản xuất xe hơi Toyota Motor Corp của Nhật Bản ngày 29/7 cho biết hãng này sẽ tiến hành thu hồi gần 417.000 xe hơi hạng sang và xe thể thao đa dụng ở Mỹ và Canađa để xử lý các vấn đề về hệ thống lái.


Trong một tuyên bố, Toyota cho biết sẽ thu hồi 373.000 dòng xe hơi cao cấp Avalon đời từ 2000 đến 2004 ở thị trường Mỹ và 4.200 dòng xe này ở Canada do thanh khóa bánh lái có thể bị gẫy trong một số điều kiện.

Ngoài ra, Toyota cũng sẽ thu hồi 39.000 xe thể thao đa dụng LX470 đời từ 2003 đến 2007 ở Mỹ và 520 dòng xe này ở thị trường Canada để loại trừ khả năng trục lái bị rơi ra.

Như vậy, nếu tính cả số xe sắp bị thu hồi đợt này thì tổng số xe mà tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới thu hồi trên toàn cầu hơn một năm qua đã lên tới gần 11 triệu chiếc.

Hãng Toyota cho biết sẽ mất khoảng hai tiếng đồng hồ để thay thế thiết bị trục lái cho những chiếc xe này, tuy nhiên, Toyota không ước tính chi phí của việc sửa chữa. Với chi phí lao động trung bình khoảng 85 USD/giờ ở Mỹ thì riêng chi phí cho việc thu hồi xe ở Mỹ sẽ mất khoảng 70 triệu USD cộng với các phụ tùng thay thế.

Trước đó, đầu tháng 6, Toyota đã thông báo khoảng 270.000 mẫu xe Lexua và Crown trên phạm vi toàn cầu do hãng chế tạo sẽ được thu hồi để thay thế lò xo van, vì bộ phận quan trọng trong động cơ này bị rạn nứt, có thể làm khiến xe đột ngột dừng lại trong khi đang chạy. Trong tổng số 270.000 xe được thu hồi gồm có 138.000 xe tại thị trường Mỹ, 91.903 xe tại thị trường Nhật Bản, 15.000 xe tại châu Âu, 10.000 chiếc tại thị trường Trung Đông, 6.000 chiếc tại Trung Quốc, 4.000 xe tại Canada, hơn 1.000 xe tại Australia và New Zealand, và khoảng 6.000 chiếc tại một số khu vực khác.

Toyota cho hay sẽ thay thế lò xo van trong các xe thu hồi, cụ thể là các mẫu xe GS350, GS450h, GS460, IS350, LS460, LS600h, LS600hL và dòng xe Crown được sản xuất từ tháng 7/2005 đến tháng 8/2008. Riêng các dòng xe được sản phẩm trong năm 2000 và 2010 không bị ảnh hưởng./.

Vietnam+