Nissan trong vòng xoáy Cube
Thế giới - Ngày đăng : 07:12, 30/07/2010
Văn bản trình lên cơ quan quốc gia về an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) của Nissan cho biết hãng xe xứ hoa Anh đào đưa ra quyết định trên sau khi các cuộc thử nghiệm do chuyên gia NHTSA thực hiện cho thấy lượng nhiên liệu rò rỉ khi va chạm ở phần đuôi của mẫu Cube 2009 và 2010 tại tốc độ 80km/h cao hơn tiêu chuẩn cho phép, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ sẽ cao.
Tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm do chính Nissan Motor thực hiện không cho kết quả tương tự về lỗi kỹ thuật trên. Mặc dù vậy, hãng vẫn thu hồi xe để bảo đảm an toàn cho khách hàng. Đến thời điểm này, NHTSA chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về các trường hợp bị thương hay bị tai nạn của tài xế lái xe Nissan Cube. Nhưng có lẽ, mức án nộp phạt kỷ lục tại Mỹ lên tới 16,4 triệu USD mà Toyota phải nhận do chậm trễ thu hồi sản phẩm lỗi kỹ thuật đã khiến Nissan phải nhanh chóng thể hiện trách nhiệm đối với các sản phẩm bán ra.
Tuần trước, Nissan đã dừng bán dòng xe Cube tại Mỹ và Canada; đồng thời thông báo cho khách hàng về kế hoạch thu hồi. Hãng xe danh giá của Nhật Bản cũng đã có chương trình liên hệ với các chủ xe để khắc phục sự cố vào cuối tháng 8. Những xe bị lỗi sẽ được gắn một bộ phận bảo vệ đặc biệt để theo dõi và chống hiện tượng dầu rỉ.
Trong 51.000 xe buộc phải thu hồi có 45.700 xe tại Mỹ và 5.400 xe ở Canada. Những thị trường ngoài Bắc Mỹ không bị ảnh hưởng từ đợt thu hồi lần này. Cho dù số lượng xe phải "trả về nơi sản xuất" không quá lớn so với tiềm lực của doanh nghiệp xe hơi lớn thứ ba Nhật Bản, song điều đó cũng gây ảnh hưởng nhất định đối với hình ảnh của Nissan tại khu vực mà "người đồng hương" Toyota đã giành được thị phần khá mạnh. Đặc biệt, tín hiệu không vui trên lại xảy ra đối với dòng xe đang được ưa chuộng của Nissan ở Hoa Kỳ. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường Mỹ đã tiêu thụ hơn 15.530 xe loại Cube, tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi phải chật vật đối phó với sự sụt giảm doanh thu do cơn bão tài chính toàn cầu vừa đi qua, việc phải đưa ra các quyết định thu hồi sản phẩm được xem là vận đen khủng khiếp đối với bất kỳ một hãng xe nào. Nissan Motor cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó. Trong năm nay, đại gia này đã phải liên tiếp thu hồi đối với nhiều mẫu xe ăn khách. Gần đây nhất là việc thu về 48.700 xe mắc lỗi ở hệ thống giảm xóc ở phiên bản 2010 của Nissan Titan, Pathfinder, Armada, Xterra và Infiniti QX56. Trước đó là 134.215 xe hạng sang vì trục trặc ở bộ phận liên kết làm túi khí không bung ra khi xảy ra va chạm cũng tại thị trường Mỹ. Trong số này, khoảng 65% lượng xe là dòng xe sedan và 35% là coupe đều được sản xuất ở nhà máy của Nissan tại chính quốc.
Tuy nhiên, bất chấp những tác động từ cơn ác mộng thu hồi, tập đoàn Nissan vẫn tin rằng đang trên con đường hồi phục mà không phải hy sinh những ưu tiên mang tính chiến lược đã đặt ra. Nissan vừa lạc quan đệ trình bản dự báo năm tài khóa 2010 (kết thúc vào ngày 31-3-2011) với mục tiêu doanh thu lên đến 8.200 tỷ yên, tương đương 91,11 tỷ USD. Hãng cũng tin tưởng vào khả năng doanh số bán hàng trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 3,8 triệu xe, tăng 8,1% so với năm tài khóa 2009.