Sẽ sớm sửa quy định xử phạt lái xe thiếu bằng FC
Đời sống - Ngày đăng : 07:31, 20/07/2010
Việc xử phạt lái xe thiếu bằng FC đã được Chính phủ gia hạn. Ảnh: Lê Tuấn |
Nghị định 34/2010 /NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ban hành ngày 2-4-2010, nêu rõ, đối với người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ sáu tháng trở lên, sử dụng giấy phép lái xe các hạng C, D, E để điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc bị xử phạt kể từ ngày 1-7-2010.
Thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP, đến thời điểm ngày 1-7-2010, hàng ngàn lái xe điều khiển đầu kéo sơmi rơmoóc vẫn chưa chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC. Thực tế này dẫn đến tình hình vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container bị đình trệ, gây nguy cơ tồn đọng hàng hóa cao vì các tài xế này chưa có bằng lái FC (theo quy định) để điều khiển xe vận chuyển hàng. Như vậy, so với số lượng xe ô tô đầu kéo hiện có, số lái xe ô tô đầu kéo có bằng FC mới chiếm khoảng 46%.
Trước tình hình này, ngày 13-7-2010 vừa qua, tại Công văn số 1170/TTg-KTN, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đồng ý gia hạn việc xử phạt đối với lái xe điều khiển đầu kéo sơmi rơmoóc không có giấy phép lái xe hạng FC đến hết ngày 3-6-2011. Như vậy, so với thời hạn xử phạt quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, thời gian hoãn phạt được kéo dài thêm một năm. Để giải quyết căn bản các vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container, việc sớm dự thảo văn bản sửa đổi Nghị định số 34/2010/NĐ-CP là rất cần thiết.