Vì sao MobiFone thống trị các giải được người dùng ưa chuộng?
Xe++ - Ngày đăng : 09:12, 19/07/2010
MobiFone vẫn thống trị các giải được người dùng ưa chuộng. |
Trong 5 năm liên tục, các giải thưởng về “Mạng di động được ưa chuộng nhất trong năm” của tạp chí Thế giới Vi tính, eChip Mobile đều thuộc về MobiFone. Đâu là lý do?
Khoảng 2 năm trước đây, việc MobiFone đoạt giải thưởng “Mạng di động được ưa chuộng nhất trong năm” của tạp chí Thế giới Vi tính hay eChip Mobile không phải là sự kiện quá đặc biệt. Trong giai đoạn trước đó, khoảng cách về thương hiệu cũng như chất lượng dịch vụ cả về kỹ thuật cũng như yếu tố cảm tính giữa MobiFone và các mạng di động khác là khá xa, việc bầu chọn cho MobiFone không có gì bất ngờ.
Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, cùng với sự thăng tiến mạnh của Viettel và cả người anh em VinaPhone, MobiFone không còn dễ dàng trong việc giành được cảm tình tại các cuộc bầu chọn. Trên thực tế, trong giải thưởng “Mạng di động được ưa chuộng nhất năm 2010” của tạp chí Thế giới Vi tính, MobiFone đã bị giảm 3% về tỷ lệ bình chọn so với năm 2009 dù vẫn được 49% lá phiếu.
Trước đó, tại giải thưởng “Mạng di động được ưa chuộng nhất năm 2009” của báo điện tử VietnamNet và tạp chí eChip Mobile được trao hồi đầu năm, MobiFone cũng chỉ vượt có 6 phiếu so với đối thủ nặng ký Viettel ở hạng mục quan trọng nhất.
Tuy nhiên, ở các giải thưởng về mức độ ưa thích của khách hàng, nhà mạng này vẫn luôn có những ưu thế đặc biệt so với các đối thủ.
Thứ nhất, trong các cuộc bầu chọn, phần đông người bầu chọn là khách hàng thành phố, những người vốn có cảm tình với thương hiệu sành điệu và chất lượng cao của MobiFone. Đặc biệt là trước cuộc bầu chọn của VietnamNet và eChip Mobile cũng như tạp chí Thế giới Vi tính, một cuộc điều tra độc lập về thương hiệu do Công ty nghiên cứu thị trường TNS cũng cho thấy vị trí số 1 về thương hiệu của MobiFone.
Theo kết quả điều tra, nhà mạng này xếp số 1 trên cả 3 tiêu chí quan trọng nhất là mức độ nhận biết, mức độ yêu thích và mức độ mong muốn sử dụng. Trong đó, mức độ yêu thích và mong muốn sử dụng của MobiFone vượt rất xa mạng đứng kế tiếp.
Thứ hai, việc bỏ phiếu cũng chịu tác động không nhỏ từ việc nhà mạng có gặp rắc rối với giới truyền thông, gây ra scadal về chất lượng dịch vụ hoặc các sự cố gây phiền lòng khách hàng hay không. Ở phương diện này, MobiFone là mạng ít gặp rắc rối nhất. Vì thế, tỷ lệ bầu chọn tại các giải thưởng sẽ tăng nhờ giảm tỷ lệ phản đối từ chính khách hàng của mình.
Thứ ba, khi bầu chọn, những người tham dự cũng chịu tác động từ những thông tin tích cực liên quan đến mạng di động. Ở điểm này, MobiFone lại trội hơn với việc liên tục đứng đầu trong các lần công khai kết quả đo kiểm chất lượng mạng di động. Thêm vào đó, nhà mạng này cũng thống trị nhiều năm liền ở hạng mục chăm sóc khách hàng – giải thưởng vốn được coi là nhân tố trung tâm của năm 2010.
Tại giải thưởng của tạp chí Thế giới Vi tính năm 2010, MobiFone tiếp tục giữ được tỷ lệ bình chọn rất cao bởi ngoài các nhân tố trên, việc cuộc thi được phát động tại TP Hồ Chí Minh – thị trường mạnh nhất của MobiFone cũng là một trong những lợi thế rất quan trọng của nhà mạng này.