Xuất hiện nhiều xu hướng mới
Kinh tế - Ngày đăng : 14:23, 14/07/2010
Trong quý 2/2010, thị trường bán lẻ Hà Nội chào đón siêu thị đầu tiên của Saigon Co.opmart ở Hà Nội và là thứ 44 trên toàn quốc tại tòa Fodacon Building trên đường Nguyễn Trãi, thuộc quận Hà Đông. Chuỗi siêu thị này đóng góp tổng số 7.500 m² diện tích sàn bán lẻ cho thị trường. Với sự có mặt của Saigon Co.opmart, tổng cung mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội tăng 13,14% so với cùng kỳ năm trước và 3,86% so với quý 1/2010.
Ông Richard Leech - Giám đốc Điều hành CBCE Việt Nam (chuyên về tư vấn, quản lý bất động sản nhận định: Saigon Co.opmart đã đánh dấu một làn sóng mới trong đó các chuỗi siêu thị phía Nam xâm nhập thị trường miền Bắc.
Bên cạnh đó, thị trường xuất hiện một xu hướng mới: mặt bằng bán lẻ dưới tầng hầm như ở Savico Plaza, Royal City, Big C tại The Garden. Hay như sự kết hợp giữa chợ truyền thống và mô hình bán lẻ hiện đại (tại Trung tâm Thương mại Chợ Cửa Nam vừa khai trương ngày 13/7, Chợ Hàng Da sẽ khai trương trước Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội) sẽ góp phần cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đem lại những trải nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng).
Ông Matthew Powell, Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Savills Việt Nam phân tích: Trong quý 2/2010, công suất thuê trung bình của toàn thị trường bán lẻ đạt khoảng 95%, tăng 3% so với qúy 1/2010. Trong đó, công suất thuê của khu vực trung tâm quanh hồ Hoàn Kiếm đạt mức cao nhất ở thị trường Hà Nội.
Giá thuê tại khu trung tâm giữ ở mức cao từ 40 USD đến 150 USD/m2/tháng. Giá thuê trung bình ở khu vực nội thành dao động trong khoảng 20 USD đến 120 USD/m2/tháng. Giá thuê ở khu vực ngoại thành đạt mức thấp hơn từ 6 USD đến 50 USD/m2/ tháng.
Đáng chú ý, ngoài khu vực trung tâm, giá thuê tăng nhẹ khoảng 1,59% so với quý trước, chủ yếu do sự gia nhập thị trường của Saigon Co.opmart. Giá chào thuê diện tích bán lẻ tại siêu thị này dao động trong khoảng 29-70 USD/m²/tháng. Tỷ lệ mặt bằng trống toàn thị trường đạt 10,8%, giảm 2,5 điểm phần trăm so với quý trước. Sự cải thiện đó chủ yếu đến từ những dự án ngoài khu vực trung tâm như Saigon Co.opmart (được thuê hết sau hai tháng hoạt động) và The Garden và The Manor (thu hút thêm nhiều khách thuê hơn).
Doanh thu bán lẻ cũng tăng đáng kể, khoảng 28,2%, trong sáu tháng đầu năm, cho thấy sức tăng của nhu cầu tiêu dùng. Quý 2/2010 cũng chứng kiến nhiều thương hiệu bán lẻ có uy tín trong nước và thương hiệu nhượng quyền mở rộng mạng lưới kinh doanh tại Hà Nội.
Savills dự báo nhu cầu về bán lẻ sẽ tiếp tục tăng ở khu vực trung tâm, mở rộng mạnh ra các quận nội thành trong khi khu vực ngoại thành sẽ tiếp tục tăng chậm trong ngắn và trung hạn. Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long sắp tới được dự báo sẽ góp phần sôi động thị trường bán lẻ năm 2010.
Tuy nhiên, những rủi ro tiềm ẩn như lạm phát cao, thâm hụt thương mại và chính sách thắt chặt tiền tệ nửa cuối năm 2010 có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ Hà Nội khi người tiêu dùng bắt đầu cân nhắc hơn với các khoản chi tiêu.
Khoảng 62.100 m2 diện tích bán lẻ đến từ 9 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường bán lẻ Hà Nội vào nửa cuối năm 2010. Đến 2013, Hà Nội sẽ có thêm khoảng 1,1 triệu m2 bán lẻ từ 81 dự án bổ sung vào nguồn cung của thị trường. Trong đó, 31 dự án bán lẻ có quy mô diện tích lớn từ 10.000 m2 trở lên. Điều này dự báo sẽ có tác động đáng kể đến quy mô và hình ảnh của thị trường bán lẻ hiện đại Hà Nội.