“Cửa” phường hơn “cửa” quận?
Đời sống - Ngày đăng : 06:25, 13/07/2010
Từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra đột xuất công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của TP đã kiểm tra khá nhiều đơn vị và không khỏi bất ngờ vì ngay những đơn vị làm điểm của các quận, huyện về cải cách hành chính (CCHC) cũng nắm rất lơ mơ về những yêu cầu tối thiểu khi tổ chức bộ phận "một cửa". Lỗi chủ yếu các đơn vị mắc phải là không niêm yết công khai đầy đủ danh mục, quy trình giải quyết TTHC; không tiếp nhận đầy đủ các lĩnh vực tại "một cửa" mà cán bộ vẫn trực tiếp nhận hồ sơ tại phòng chuyên môn; cán bộ không đeo thẻ công chức, không mặc đồng phục và giải quyết hồ sơ hành chính chậm trễ, trái với quy định…
Trong khi đó, ở không ít đơn vị phường, xã dù trong điều kiện diện tích trụ sở UBND chật hẹp vẫn bố trí phòng "một cửa" khá tiện nghi, đáp ứng đủ yêu cầu và quan trọng là thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ. Với nhiều người dân, việc lấy kết quả hồ sơ chậm một chút không quan trọng bằng việc khi đến cơ quan công quyền được cán bộ tiếp đón hòa nhã, nhiệt tình.
Thực tế, đã có nhiều người ngợi khen phòng "một cửa" của phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) có bật cả điều hòa phục vụ dân cũng như các nữ cán bộ trẻ ở đây luôn có thái độ giao tiếp đúng mực, lễ phép và luôn sẵn lòng giúp đỡ người cao tuổi. Tương tự, các cán bộ "một cửa" ở phường Hà Cầu (quận Hà Đông) cũng có ý thức trách nhiệm cao, giải quyết công việc nhanh nên người dân ở nơi khác cũng đến đây để chứng thực giấy tờ. Thậm chí, vào những ngày cao điểm (mùa thi), lãnh đạo phường còn bố trí tăng cường cán bộ chuyên môn làm việc tại "một cửa" để đáp ứng nhu cầu giao dịch của công dân. Con số 7.134 bản sao, chứng thực các loại, lệ phí thu trên 40,6 triệu đồng của phường Hà Cầu trong 3 tháng (từ ngày 1-4 đến 1-7-2010), đã cho thấy lượng việc không nhỏ mà cán bộ "một cửa" ở đây thực hiện.
Thế mới thấy, những lỗi các đơn vị thường mắc trong tổ chức thực hiện "một cửa" hầu hết là do nguyên nhân chủ quan chứ không phải không thể khắc phục được. Đó là do lãnh đạo đơn vị chưa thực sự quan tâm và do chính bản thân mỗi cán bộ "một cửa" chưa ý thức được vai trò của mình trong cương vị là "công bộc của nhân dân".